Canh khoai tím thịt băm

canh khoai tím thịt băm

Lần đầu tiên xuống đây, đi ăn ở bếp ăn tập thể, thấy người ta dọn món canh này để ăn cùng với món mắm Thái mình tròn xoe mắt ngồi … ngắm. Trời ơi, ở Dalat hình như người ta không ăn cái loại khoai tím tím giống vầy, hình như người ta không có nạo hết cả khoai ra thành một mớ sền sệt như vầy, hình như người ta cũng không có ăn canh khoai đi kèm mắm Thái… Múc thử vài muỗng rồi thôi, mình để bụng đói, đứng dậy đi luôn. Nghĩ cái xứ gì lạ, món cần mặn mòi thì pha đường ngọt ngay, còn món cần ngọt chút thì vừa mặn vừa sệt…

Thế là mình thẳng tay bỏ qua món canh khoai tím, vô siêu thị thấy có bán sẵn trong hộp xốp rất tiện dụng nhưng chả bao giờ thèm ngó tới nó nữa. Cho đến một hôm, tự nhiên nghĩ hay mua về làm lại theo ý thích của mình coi thử, chứ không lẽ trên đời có món canh … dỡ dữ vậy thiệt sao? ^^

Thế là về tự nấu lấy

Cũng ướp thịt băm, nấu nước cho sôi rồi cho thịt băm, tôm khô vào nấu chín, cẩn thận nêm trước một ít bột nêm, bột ngọt, thêm xíu xiu đường xong mới từ từ trút khoai vô. Xong rồi cứ đứng nguyên tại chỗ vừa khuấy vừa … canh lửa, ngó chừng coi cái hỗn hợp sền sệt này bao giờ thì chín. May sao gần 10p sau thì khoai trong dần, dẻo sánh lại, sôi lục bục trong nồi.

Mình tắt bếp, rắc rau ngổ, ngò gai, hành lá và một chút tiêu bột lên trên rồi rón rén … nếm thử.

Ôi, ngon chứ… ^^

Hóa ra lần đầu tiên mình ăn phải món canh khoai tím nấu bị …khê, đã vậy lại quá tay cho muối vào nên vừa khê vừa mặn, chưa kể là canh dọn cho tập thể nên hâm hẩm chứ không còn nóng, làm sao mà ngon cho được …!

Giờ thì thỉnh thoảng mình lại mua khoai tím về nấu canh, lúc với thịt băm, lúc với tôm khô, lúc lại nấu với nước xương hoặc tôm tươi. Kiểu nào cũng ngon. Chỉ có điều món canh này ngoại hình hơi … nát nên không bắt mắt, khó chụp hình quá…!!!

canh khoai tím thịt băm 2

canh khoai tím thịt băm 3

canh khoai tím thịt băm 4

P/s: Lần sau, mua được khoai tím có màu đẹp hơn, mình sẽ chụp  lại lần nữa, và cũng sẽ trình bày theo kiểu khác. Hy vọng lúc đó món canh khoai tím thịt băm sẽ đẹp hơn bây giờ.

Trả lời

