Sương sáo hạt é

sương sáo hạt é

Đọc tài liệu, thấy theo sách đông y thì sương sáo có tính mát, giúp giải nhiệt, hạ huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp, đái tháo đường, viêm gan … Vì vậy vào mùa nóng, đi ngoài đường ta hay thấy mấy quán chè – nước giải khát bán bán sương sáo hột lựu, sương sáo đười ươi, sương sáo mủ trôm hay sương sáo trái cây … rất đa dạng. Đây là món thức uống thích hợp với cả người già, trẻ nhỏ. Nhưng vấn đề là ăn uống ngoài đường hay mất vệ sinh; thêm nữa là quán thường nấu ngọt quá, lại hay có thêm nước cốt dừa, kem … ăn rất dễ mập, mất tác dụng giải nhiệt của sương sáo. Nghĩ chịu khó nấu một chút, vừa có món giải khát, vừa vui nên vào siêu thị mua liền mấy gói Sương sáo hột é của Thuận Phát về làm.

Cách nấu rất dễ, đơn giản là cắt miệng gói Sương sáo, lấy gói hột é đổ vào tô to, cho nước sôi để nguội ngập chừng ½ tô, khuấy đều, chao nhẹ rồi đổ đi (coi như rửa hạt é cho sạch ). Đổ nước lần 2, lần này cho nước đến gần miệng tô và để yên chừng 15-20 phút cho hột é tự nở bung ra.

Hạt é nở bung trong nước
Hạt é nở bung trong nước

Lấy nồi sạch, cho 800 ml nước vào nồi sau đó cho hết gói bột sương sáo vào, dùng vá khuấy đều tay một lúc cho bột ngấm nước, nở đều, không vón cục.

pha bột sương sáo
pha bột sương sáo

Bắt nồi nước sương sáo lên bếp, để lửa vừa, khuấy liên tục cho bột không bết dính đáy nồi hoặc nổi óc trâu. Chờ sương sáo sôi chừng 5 phút, thấy đặc lại thì nhắc xuống, đổ ra tô, đĩa, khay hoặc để nguyên trong nồi, ngâm nước lạnh cho sương sáo mau nguội. Cắt khối thạch sương sáo thành những miếng vuông, dài, hay theo hình dạng tùy ý.

Cho lên bếp, khuấy đều tay, nấu đến lúc đặc sánh.
Cho lên bếp, khuấy đều tay, nấu đến lúc đặc sánh.

Cho 500gr đường phèn vào 0,5 lít nước, nấu trên bếp cho đến khi nước đường tan hết và có độ sánh thì tắt bếp. Lấy ống dầu chuối (có sẵn trong gói sương sáo) cho vào nước đường khuấy đều.

đổ sương sáo ra tô, chờ nguội.
đổ sương sáo ra tô, chờ nguội.

Múc sương sáo, hạt é, nước đường vào ly (độ ngọt tùy chỉnh), thêm đá viên và thưởng thức.

sương sáo hạt é 1

sương sáo hạt é 4

Bình luận về bài viết này