Canh chân giò hầm măng tươi

canh chân giò hầm măng 5

Mình không thích chân giò nhưng lại thích ăn măng vì măng nhiều có chất xơ, không sợ ăn nhiều tăng bột tăng béo gì mà lại ngon miệng. Ấy thế mà ngày trở trời mình luôn nghe mẹ nhắc tránh ăn măng, nó dễ làm nhức mỏi, đau lưng, không tốt cho người hay đau xương đau khớp như mình. Không biết kinh nghiệm dân gian như vậy có đúng không, chỉ nhớ ngày xưa sau vườn nhà dì có một bụi măng mạnh tông. Mỗi lần sắp bão, dì vẫn gọi mình đi bẻ bớt những mụt măng mang vào vì sợ mưa to làm gãy măng, không ăn được thì phí. Còn mình, mình hay nhớ tiếng kẽo kẹt của thân măng mẹ trong cơn bão bị uốn cong, xoắn ghì … nghe thương lắm …

Chiều qua, tự nhiên đang ăn cơm nghe con nói lâu rồi mẹ không hầm măng với chân giò cho con ăn, con thèm lắm … nhìn lại mâm cơm mới thấy dạo này mình toàn làm món mặn, nấu một lần ăn 3 bữa, tội con quá … Thôi tranh thủ lúc bớt việc, ghé chợ mua ít chân giò và túi măng tươi đổi món cho con …

 canh chân giò hầm măng 3

Lần này chỉ mua chân giò phần nạc, chỗ có ống xương to cho con còn hút tủy chứ không mua chân giò có khoanh da và mỡ bao quanh. Ăn nhiều mỡ không tốt, dù nhìn ngon mắt và ăn thì quá ư ngon miệng … ^^

Với 500gr chân giò, mua thêm 2 gói măng tươi đông lạnh loại 150gr là vừa. Thêm ít hành lá để còn có “dụng cụ trực quan” mà giải thích cho con vì sao ông bà mình lại bảo “con gà cục tác lá chanh, con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi …” như đã hứa …

Canh măng cần thời gian chứ dễ nấu. Chỉ nhớ để măng không bị đắng, trước khi nấu với giò heo nên luộc trước măng với ít muối rồi xả lại nhiều lần qua nước lạnh. Chân giò sơ chế sạch sẽ, luộc với nước chừng 15p cho ra nước bẩn thì vớt ra, rửa sạch rồi cho qua nồi mới, ướp chân giò với chút tiêu, bột nêm, bột ngọt và đầu hành đập một lúc cho ngấm gia vị. Sau đó cho nồi chân giò lên bếp, đun lửa lớn cho chân giò săn lại cạn nước thì châm thêm 1,5 lít nước sôi, bỏ vào 3 củ hành tím nướng sơ, hạ nhỏ lửa, đun liu riu cho tới khi thịt chân giò hơi mềm thì cho măng vào nấu cùng chừng 20 phút nữa là canh măng vừa ngon.

Nêm lại gia vị, thêm chút đường, tiêu và cho hành lá lên trên, ăn nóng.

 canh chân giò hầm măng 4

Ps: chụp hình với đèn vàng khó quá, đứng phía nào cũng thấy bóng đổ rất lớn, chỉ có điều mình đang thích màu sắc có gam đỏ vàng ấm áp nên chụp thử xem sao để còn học hỏi …

Gửi phản hồi

