Salad táo, sữa đậu nành và bánh pudding

Hôm trước, chị Nguyệt sang chơi, thấy bếp của mình toàn choux cream nên bảo đùa chắc mình đã chuyển lowcarb thành highcarb…! Câu đùa của chị làm mình phì cười. Mình không chụp hình, đưa món ăn lowcarb vào vì thật ra theo khẩu phần ăn chuẩn, quanh đi quanh lại chỉ có thịt luộc (hoặc nướng, hoặc rang), rau luộc (hoặc hấp …), súp, hầm đơn giản và một số món salad thanh đạm, chủ yếu bổ xung chất xơ nên mình ngại nấu nướng, bày biện, chụp choẹt. Toàn tranh thủ ăn cái gì đó đủ chất, đạt yêu cầu và làm thật nhanh để đỡ mất thời gian.

Hôm qua mới có chút thời gian rảnh nên mình mua đậu nành, táo và ít rau củ để thử làm salad táo theo chuỗi công thức các món ăn thanh mát, ít calo của bạn JunCantyLee, nấu ít sữa đậu nành để uống giải nhiệt, nhân tiện thử làm luôn bánh pudding đậu nành được hướng dẫn trên web A family.

  1. Salad táo:

apple salad 1

–         1 quả táo hồng

–         1/2 củ đậu (củ sắn nước )

–         1 củ cà rốt

–         1 muỗng canh mật ong, 2 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng cafe dầu hướng dương, một chút muối và tiêu xay.

Cách làm rất đơn giản, chỉ gọt táo, củ đậu, cà rốt thành lát mỏng vừa ăn rồi ngâm vào nước muối loãng từ 3 – 5p cho rau củ dòn, trắng. Sau khi để ráo thì cho rau củ vào tô nhỏ, trộn thêm mật ong, nước chanh, dầu hướng dương, muối tiêu vừa đủ theo khẩu vị rồi để tủ lạnh, dùng mát.

apple salad 3

Mình ăn thử, thấy salad kiểu này là lạ. Mới ăn thì thật sự không thích lắm vì cái đầu bảo thủ cứ nghĩ mãi đến chuyện tại sao mình không lấy tất cả táo, củ đậu, cà rốt ra gọt vỏ, chấm muối ớt ăn cũng ngon, cần gì bày ra … salad táo chi cho cực…??? Nhưng sau khi ăn hết chỗ salad thì mình thấy quen vị dần. Kể ra, cũng nhờ có lowcarb mà mình mới biết thưởng thức salad chứ bình thường có mấy khi làm salad để ăn…!

Sữa đậu nành và bánh pudding

soya milk

Sữa thì dễ, chỉ việc mua hạt đậu nành bán trong siêu thị, mang về ngâm nước chừng 10h đồng hồ cho đậu bung vỏ thì đãi đậu, lấy hạt, đong theo tỷ lệ 100gr đậu nấu cùng 1 lít nước. Mang đậu nành ra máy xay, xay nhuyễn, ép lấy nước, bã đậu mang gác lên mặt lò nướng để tận dụng hơi nóng từ lò làm khô bã. Theo lời khuyên của Bích Nga, mình sẽ lấy bã đậu bón cho cây. Hy vọng tử la lan, hoắc hương hay hoa mười giờ cánh kép của mình xuân này ra chồi, ra lá. Còn nước đậu nành thì lọc qua rây vài lần cho mịn sau đó cho vào nồi có đáy sâu lòng, thả vào ít lá dứa, đun sôi, vớt bọt, chờ đậu nành chín, có mùi thơm thì tắt bếp.

soya milk 2

Riêng bánh pudding, chả hiểu sao lần đầu làm đúng liều lượng được hướng dẫn (300ml sữa đậu nành + 130ml whipping cream + 15 gr bột gelatin và một chút đường) nhưng sau khi để tủ lạnh 5 – 7  tiếng chỉ đông như yoghourt chứ không thành “bánh” như kem Flan. Mình phải đổ hết pudding vào nồi, nấu lại, pha thêm 10gr gelatine nữa thì pudding mới thành hình.

soya pudding 1

soya pudding

Pudding đậu nành ăn với mứt dâu, nước đường nấu với gừng hay ăn không cũng rất ngon. Béo, mịn, mát và thơm vô cùng. Có lẽ mình sẽ làm siêng, mua thêm đậu nành để nấu sữa và làm pudding ăn cho mát.

Món ăn là vậy, còn lowcarb, nói gì thì nói, công nhận lowcarb thật mệt.

Nếu không có những mục tiêu “lớn”, tỷ dụ như lowcarb để dáng hình gọn gàng hơn, anh về mình sẽ tự tin hơn, lowcarb để khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn – tất nhiên, sống với anh, tỷ dụ như lowcarb để rèn luyện ý chí xem khả năng tuân thủ các quy định của mình đến đâu … thì chắc mình bỏ cuộc mất. May mà bên mình luôn có anh chăm sóc và những bạn bè, chị em như Lee, như Rêu, như Hạnh Trinh hay chị Nguyệt luôn âm thầm động viên để mình đi hết … những ngày lowcarb. Cám ơn anh đã luôn cho em biết anh yêu em (dù em tròn vo hay gầy ốm), cám ơn các bạn đã luôn động viên, hỏi thăm, chia sẻ để mình có thêm nụ cười và cả những quyết tâm mỗi lúc mệt mỏi hay manh nha ý đồ bỏ cuộc … 🙂

23 responses

  1. hihi – chịu khó thôi mình ơi ^^ ăn lowcard hơi nhạt nhẽo nhưng lúc quen thì vị của mình cũng sẽ thích dần những thứ thanh thanh như vậy đấy
    ^^ còn salad với dressing đúng điệu của nó thì tuyệt lắm. Có khi còn ăn nó được ấy bạn ạ

    • Mình đang … cố chịu khó đây Lee à, hic hic … vì mọi thứ tươi đẹp đang chờ ta phía trước, cố gắng vậy ^^. Công nhận mấy món cho Lowcarb có làm sao cũng chỉ là thanh mát dễ ăn chứ không đậm đà được. Nhiều lúc không có gì ăn, ngồi buồn buồn mình toàn nghĩ tới cơm với cá khô hay hột vịt muối này, rồi cơm cháy kho quẹt này, mắm ruốc kho sả này … thế mới khổ chứ … :p

      Mai mốt hết Lowcarb, mình sẽ qua Lee học cách làm các loại salad và dressing đúng điệu để “cải tạo” cái đầu chuyên mặc định “đã salad thì chỉ có salad thịt bò dầu dấm của mẹ làm” mới ngon thôi, hi hi …

      Chúc Lee tuần mới nhiều niềm vui nha.

      • Nghe tên món ăn thấy háo hức quá Lee ơi. Rau muống chẻ mình biết, thịt bò mình cũng biết, nhưng nướng gia vị thế nào thì mình lại mù tịt. Hay khi nào rảnh rảnh Lee chỉ mình cách làm nha … ^^

      • thịt bò ướp với muối, tiêu, quế, hồi, dầu hào với nước tương – xíu xiu gia vị thôi – nướng áp chảo rồi thái lát trộn rau muống chẻ, nước trộn gỏi gồm mắm, đường, chanh với tỏi ớt 😀

      • ồ, như vậy là thịt bò để nguyên miếng lớn, ướp xong áp chảo cho chín lòng đào rồi mới thái lát trộn rau muống Lee nhỉ. Món này nghe nói không đã hấp dẫn, cám ơn Lee nhiều nhé. Nhất định mình sẽ làm để “trả bài” cho Lee 🙂

      • Hôm 30 tết, mình hăm hở đi mua thịt bò Lee ạ, mua xong tìm gần chết không thấy rau muống đâu cả, thì ra quên mất cuối năm người ta đâu có bán rau muống ^^ Thế là mình đành ướp thịt rồi cho ngăn trữ đông. Mồng 6 thấy bán rau muống bào, mua về làm nhưng ăn không ngon nữa. Chắc vài hôm mình làm lại với đồ tươi mới xem sao. Lee ăn Tết có vui không?

      • :> vậy lần tới mình có thể làm thịt bò ngâm mắm hoặc salad bò rau mầm
        ^^ Ước chi Tết quay lại lần nữa để các chị em lại được trổ tài

      • Lee ơi, với những người mê nấu ăn như chúng ta thì ngày nào sáng tạo hoặc nấu thành công được món mới, ngày đó sẽ vui như Tết à ^^

        à, thịt bò ngâm mắm theo công thức này ăn ngon lắm, nhất là mang ra cuốn bánh tráng, rau sống và chấm luôn vào nước mắm giấm đường, không cần pha gì đâu, thích lắm.

    • Chị khen làm em thích chí quá à. Hai tháng trước, khi mới bắt đầu cầm máy, hình của em đúng là một thảm họa chị Nguyệt ạ. Nó xấu vô phương cứu chữa làm em nhiều lúc nản luôn. Nhưng em cứ chụp hoài, chụp hoài, cái gì cũng chụp cho nó quen tay nên giờ khá hơn chút. Vậy chứ em vẫn chưa tự set up các chế độ trong máy được chị à, nó khó điều khiển quá …

      Sắp Giáng Sinh rồi, công việc của chị có bận lắm không?

      • … thì mình thấy công thức rồi mới xin mà, nếu không mình túm áo DQ hỏi chứ đâu có xin … (cười) Mà công nhận mứt xoài DQ làm rất khéo, khô nhưng không bị áo cả lớp đường dầy cộm trên mặt. Hồi xưa, mình thấy mấy nhà làm mứt thơm, mứt cà, mứt khoai hay bị dính rất nhiều đường, ăn ngán lắm …

      • hì hì hì …. Rảnh rảnh làm thử đi BlueJan! DQ thì lâu lâu thèm là làm ăn hà, hổng cần chờ Tết luôn.

        Mà nhắc Tết, quay qua quay lại, vài tuần nữa thôi là Tết rồi héng. Lo xong Christmas là quay qua lo chuẩn bị Tết là vừa rồi héng. 🙂

      • Mình ít thời gian rảnh, muốn làm lắm mà bao nhiêu việc chồng chất. Nhưng Tết này chắc mình sẽ cố làm ít mứt xoài theo DQ chứ bỏ lâu quá, quên cả cảm giác ngồi sên mứt rồi cơ …. (nếu làm, mình sẽ mời DQ nếm thử đầu tiên để cảm ơn đó nha …)

      • DQ cũng chỉ dám làm ban đêm thôi BlueJan ơi. Dạo này, có làm gì thì DQ cho tụi nhỏ làm theo, vừa vui mà lại có thời gian chơi với con luôn á.

        Nhớ cho DQ ăn ké mứt năm nay nhen. DQ đang chuẩn bị làm dưa món và vài thứ cho Tết nè.

      • Uhm, mình cũng toàn làm đêm, cứ lục đục dưới bếp suốt. Nhưng là sở thích nên đành chịu (cười) – mình cũng thích cho con làm cùng, nhưng nhóc nhà mình là con trai nên chỉ đứng chút rồi đi chứ không rủ rỉ với mẹ như con gái …

        Năm nay mình sẽ cố gắng dành ít thời gian để làm mứt cho vui, (hy vọng, hy vọng … ^^ ) Vài bữa mình sẽ qua ngắm dưa món, củ kiệu DQ làm hén …

      • Sao cái cảnh “lục đục dưới bếp ban đêm” này quen quá ta ui. 🙂 🙂

        Cún nhà này thì thích vọc chung với mẹ và hai em. Nhất là làm bánh thì anh chàng khoái đánh bột lắm. 🙂 🙂

  2. Nhìn ngon à healthy lắm BJ , cám ơn bạn. Mình sẽ thử món salad này . Bạn chụp hình đẹp lắm , mình lười lắm ,nấu xong là đưa máy chụp đại hà , dọn dẹp nhiều quá mình dễ bị làm mệt .

    • Hồi trước mình cũng ngại chụp hình lắm, vì thấy loay hoay với nó mất thời gian quá. nhiều khi nấu còn nhanh hơn chụp … Nhưng rồi mình vào food-blog của mấy bạn khác coi ké, thấy các bạn ấy chụp hình mình mê quá nên cố tập theo Trân à …

Trả lời

