Buche de Noel và mùa bằng an trở về …

5

Mình nhớ, trong cuốn NHỮNG NGÀY TƯƠI ĐẸP, nhà văn Đoàn Thạch Biền đã cho nhân vật “TÔI” của ông ấy nói đại ý thế này:

“Nếu đức Thích Ca chí tôn, đức Giêsu Chris, Thánh Ala minh tuệ và các chư vị thánh thần khác cùng sinh ra một thời, và cùng ngồi lại với nhau trong một bàn tiệc, hẳn các ngài sẽ rất hoan hỉ khi được bên nhau chúc phúc cho nhân loại bằng an, thay vì nhìn các đồ đề của mình vọng động, can qua trong bể khổ trùng trùng …”

Gia đình mình không phải là đệ tử của đức Phật , cũng không phải là con chiên ngoan đạo một lòng thờ Chúa, lại càng không phải là môn đồ sùng kính thánh Ala nhưng mình tin vào sự thiên lương đến tự tâm trong mỗi con người. Vì thế, vào những dịp đặc biệt cần có chút “lòng tin và sự thành khẩn” như đêm Giáng Sinh hay Rằm tháng 7, mình vẫn cố gắng bày biện hoa trái, bánh quà – không phải để gia đình mình có không khí lễ lạc như gia đình người – mà để có dịp tự ngồi lại nâng niu, gói ghém những ước mong tốt đẹp cho gia đình, cho người thân yêu và các bạn bè bằng hữu …

Giáng sinh năm nay, sau hơn 20 năm ngỡ không còn muốn đưa tay chạm vào kem, vào bột, vào đường; mình lại rưng rưng ngồi tô vẽ, cắt gọt, trang trí để cuối ngày nhìn lại, chợt mỉm cười với chiếc bánh khúc cây đơn sơ mang đậm dấu ấn của những ngày học làm bánh ngô nghê xưa cũ …

Mình biết, bánh bây giờ làm khác xưa nhiều, đẹp hơn, tinh tế hơn, ít dùng sắc màu theo kiểu “bông ba hoa lá” nên trông hiện đại và rất “Pro” nhưng mình vẫn muốn chiếc “Buche de Noel” của mình mang chút “hồn thu thảo” còn lại xưa kia. Sẽ vui hơn nhiều khi tự tay mình nắn từng chiếc lá nho xanh thay vì chọn bộ lá đã được dập khuôn, đóng gói ở cửa hàng. Sẽ vui hơn khi hoa mai, hoa mận ngày xưa giờ lại theo tay nghiêng nghiêng sắc hồng trên nền khúc cây nâu nhạt thay vì dùng bộ “kẹo hoa” kèm cả nhũ màu. Bánh có thể không đẹp, nét có thể không không tinh, màu có thể không chuẩn nhưng mình tin chiếc bánh hôm nay sẽ bắt đầu cho một mùa bình an, thơm thảo, mọi sự tốt lành …

Ave Maria …!

4

3

BUCHE-DE-NOEL-4

12 responses

    • Em làm lại bánh kem xem thế nào chị Nguyệt ơi, vừa làm vừa thử vừa cố nên quên nhớ lung tung cả, may mà cuối ngày còn ra hình dạng khúc cây đấy🙂

      Noel “của em” cũng bình thường chị à, làm cái bánh cho trẻ nó vui, rồi nấu gì đó đổi món, và nghỉ ngơi. Thế thôi chị, ra đường mấy ngày này cực lắm, xem người hơn xem cảnh nên em ngại.

      Chắc bên chị Noel to và vui lắm chị ha …?

  1. Pingback: Làm kem bơ để trang trí bánh kem | BLUE JAN'S BLOG

  2. chị thích mấy “chú dâu” của nàng lắm🙂
    chị vào nhà em nhiều lần qua bếp bà Nguyệt, nay mới mở lời chào. Em viết hay quá – lúc nào cũng vậy😉

    • Em chào chị, em rất vui khi nghe chị nói chị hay ghé vào bếp em chơi. Bếp của em không có món “đặc biệt hay món lạ vì em chỉ hay nấu và viết cho chồng, kể với anh ấy về những món ăn làm nên cuộc sống của một gia đình, hay món ăn nằm đâu đó trong ký ức … Chắc vì thế mà phần viết của em hơi dài và chiếm một phần quan trọng trong mỗi món ăn … Nếu chị thích thì vào chia sẻ với em chị nhé.

  3. Mê mấy chú dâu xinh xinh nè BlueJan ơi. Mai mốt sẽ học theo, làm cho tụi nhỏ vừa chơi vừa ăn nè.

    Năm mới, chúc gia đình Blue Jan luôn trọn vẹn yêu thương và hạnh phúc nhen!

    hugs

    • Hồi xưa mỗi lần làm bánh kem toàn bắt bông cúc, bông hồng, bông mai tùm lum, càng nhiều màu càng đẹp DQ hén. Giờ thì càng “natural” càng tốt🙂

      Mình cám ơn lời chúc tốt lành của DQ. Mình cũng chúc bạn và gia đình đón một năm mới vui tươi, bình an và trọn vẹn.

      • Ừa há, nhớ hồi xưa làm bánh toàn bắt đủ kiểu bông hoa héng. Giờ thì dùng hoa tươi, trái cây luôn cho …..tiện và khỏe nữa …khì khì …

        Năm mới sẽ chạy qua bếp của BlueJan ăn ké dài dài đó nhen.

Gửi phản hồi

