Coconut Macaroons và Coconut lowcarb

coconut macaroons 1

Vì anh thật sự thích bánh dừa tấm và muốn dùng bánh dừa để đãi khách nên mình tìm hiểu kỹ hơn, thử thêm vài công thức để so sách xem với chiếc bánh dừa sấy nguyên bản và vài cách làm khác nhau như bánh quy dừa có thêm lòng đỏ trứng và bơ, bánh dừa dẻo làm với nhân dừa ướt, bánh dừa nướng làm với nhân dừa sợi …

Nói chung, cuối cùng thì các loại bánh dừa vẫn ra đúng vị dừa, chỉ có độ giòn và khô hay xốp ít nhiều khác nhau một chút. Ví như làm bánh quy dừa có lòng đỏ trứng và bơ nhạt thì tạo hình đẹp hay vo viên rất dễ, nướng rất nhanh vàng, màu sắc đẹp nhưng khi ăn mình không thích lắm, mùi trứng và bơ khiến bánh quy dừa bị ngậy. Bánh dừa dẻo với nhân dừa khô tự bào, tự sấy thì mới nướng xong ăn rất ngon, nhân dẻo và thơm như bánh Tart dừa nhưng khi làm thì cực vì công bào dừa và sấy mệt quá, lại rất khó bắt thành viên, khi nướng lên bánh có ngoại hình xấu, “gai” tua tủa như quả chôm chôm (con trai còn bảo con chưa thấy cái bánh gì có hình dáng “kinh khủng” như vậy … !!!) và cơ bản là bánh chỉ ăn được trong ngày, sau 2 hôm là có mùi dầu dừa. Bánh dừa sợi thì mới nướng rất cứng, còn để vài hôm lại dai, khó ăn.

Lần này mình làm lại bánh dừa theo đúng công thức bánh cookie Coconut Macaroons, tức là đánh trứng trong nồi chưng cách thủy và có cho thêm bột mì đa dụng, nhưng tránh để vỏ bánh khô cứng mình giảm 10% lượng bột mì theo công thức gốc của bạn Trang ở Savoury, đồng thời giảm 20 % lượng đường vì nhà không thích ăn ngọt và cho thêm 20gr bột cốt dừa khô vào trộn chung với dừa tấm xem thử bánh có dẻo hơn không. Kết quả bánh nướng ra ăn rất ngon và thơm, vỏ giòn lâu nhưng không cứng tới mức … gãy răng như “giang hồ đồn đại” ^^, ruột bánh dẻo vừa ăn hơn.

Cám ơn Trang đã chia sẻ công thức cho mình và mọi người.

Công thức cụ thể:

– 180 gr lòng trắng trứng (5 trứng gà Ba Huân)
– 250 gr dừa sấy (150gr dừa tấm + 100gr dừa sợi)
– 50 gr bột mì đa dụng
– 20 – 30 gr bột cốt dừa khô
– 70 gr đường
– ½ mcf muối
– 2 ống vani

(Với chừng này nguyên liệu, mình bắt được 36 chiếc bánh tròn vừa xinh)

Cách làm:

macaroons

1. Cho lòng trắng trứng + đường + muối + 2 ống vani vào âu (hoặc nồi nhỏ), dùng phới đánh cho tan muối, đường và trứng hơi bông lên. Trong lúc đó bắt 1 cái nồi to hơn nồi đánh trứng lên bếp, cho vào chừng 1 chén nước, đun sôi rồi vặn nhỏ lửa.

2. Cho nồi/âu trứng vào nồi nước sôi lăn tăn, dùng phới hoặc máy đánh trứng đánh cho hỗn hợp trong nồi bông mịn như kem.

3. Nhấc nồi xuống, trộn bột mì + bột cốt dừa + dừa tấm trong âu khác rồi đổ từng ít vào nồi, trộn đều tay cho bột, dừa ngấm hh đường trứng.

4. Bật lò, chỉnh 1700C trong vòng 10p cho lò nóng. Trong lúc lò nóng, chuẩn bị khay nướng, lót giấy nến hoặc tấm silicon lên khay. Bắt dừa thành từng viên như viên lòng đỏ trứng gà đặt đều lên khay.

macaroons 5

5. Cho khay bánh vào lò, chỉnh 170 độ C nướng 15p cho bánh chín rồi hạ nhiệt còn 120 độ C, để thêm 15 – 20p nữa cho bánh vàng đều. Sau khi nướng xong, giữ nguyên bánh trong lò cho bánh dòn.

6. Chờ bánh nguội hoàn toàn mới cho bánh vào lọ, đậy kín, dùng dần.

 coconut macaroons 6

Bánh lần này nướng xong mình mang hết ra bưu điện gửi cho anh ăn thử, nếu anh thích thì tết này mình sẽ làm Coconut macaroons thay cho vài món bánh kẹo đi mua ngoài siêu thị. Hy vọng dù có ở xa, anh vẫn cảm nhận được hơi ấm bếp nhà …

Còn đây là Coconut lowcarb. Nguyên liệu cơ bản cũng vẫn lòng trắng trứng, dừa tấm và đường nhưng thay đường thường bằng đường ăn kiêng. Không cho thêm bột mì, bơ, sữa hay bất cứ thành phần nào khác.

bánh dừa tấm lowcarb

Để có 50 viên bánh, mình dùng 6 lòng trắng trứng, 300gr dừa tấm và 70 gr đường ăn kiêng. Trứng đánh nổi bọt, cho muối và cốt chanh vào, đánh mịn thì rây tiếp đường, đánh bông cứng (tầm 15p ) rồi trộn dừa, bắt thành viên. Nướng 20p ở 170 độ C, sau đó chỉnh lòng 110 độ C, nướng thêm 10p là lấy ra, không sấy trong lò để tránh làm bánh mất nước, cứng quá.

Vì không có lòng đỏ trứng, bơ hay hạnh nhân hoặc thêm bất kỳ nguyên liệu nào khác nên bánh dừa hơi khô, hơi nhạt, hơi ngán và hơi … chán …^^ Nếu so sánh coconut lowcarb với  coconut macaroons bình thường thì mình có cảm giác nó giống kiểu so sánh món … mèn mén của người vùng cao với cơm gạo trắng 🙂 Nhưng thôi, lowcarb thì chỉ ăn chống đói chứ ngon sao được..

bánh dừa tấm lowcarb 1

18 responses

  1. Bánh này tụi nhỏ nhà DQ cũng mê lắm đó. Cứ thỉnh thoảng là làm. Có hôm còn để chocolate ở dưới, khi nướng xong, thành bánh chocolate coconut luôn …hì hì hì

    • Mình mê mùi dừa nên lúc tìm công thức, thấy có hướng dẫn cho chocolate lên mặt hoặc để dưới như DQ,nhưng mình không chịu thử, hi hi … (thiệt là bảo thủ mà ! )để lần sau làm, mình sẽ dành ra 1 mẻ cho thêm chocolate ăn thử hén … 🙂

      • Tết này mình phải làm thêm độ 5 mẻ bánh dừa tấm nữa, thế nào cũng dành ra một mẻ cho thêm chocolate vào xem sao. Nhớ qua chơi thì ngồi ăn bánh, uống trà với bọn mình hén 🙂

      • DQ làm theo nhiều cách:
        – Cách thứ 1: chưng chocolate cho tan (bằng cách để chocolate chip vào một cái tô rồi đặt vào một nồi nước sôi để cho chocolate tan ra, hay làm biếng thì bỏ chocolate chips vào microwave cũng được) và để sẵn đó. Sau khi đã nướng bánh dừa xong, để nguội 1 lúc thì nhúng mỗi cái bánh macaroon vào chocolate rồi để yên vậy cho khô (hoặc bỏ vào tủ lạnh khoảng 20-30 là chocolate dính chặt vào bánh rồi.
        – Cách thứ 2: cũng làm tan chocolate sẵn, rồi dung cái nĩa nhúng vô chocolate rồi rưới lên macaroon thôi. Làm kiểu zigzag, loanh quanh cho vui mắt đó mà. Sau đó để cho chocolate nguội lại hẳn thì khi ăn miếng bánh macaroon vừa có vị dừa, vừa có vị béo ngậy của chocolate luôn.

      • Mình cám ơn bạn hiền nha. Tối nay mình đã làm thử một mẻ bánh dừa nhúng choocolate rồi đấy. Thơm lắm DQ ạ. Chắc tết này trên bàn sẽ có cả 2 loại bánh dừa, 1 trắng cho người ưa … hoài niệm như mình, và 1 có nhúng thêm chocolate cho lũ trẻ. ^^

      • Hôm qua, mấy mẹ con nhà này cũng làm 1 mẻ coconut macaroon nhưng hết chocolate nên không có nhúng được. 🙂 🙂

        Nhúng thử chocolate thấy ngon héng.

  2. Bánh nhi`n như bakery lam` ,ngon lắm BJ . Ngươi` ta ở xa ma` không ăn được bánh BJ lam` cũng thấy ngon va` vui nữa ,chứ nếu ăn được bánh thi` quá tuyệt vơi` . Mong cho ngươi` ấy va` BJ sớm được bên nhau mãi mãi

    Dã Quy` ,Hai cũng lam` giống như DQ ,có chocolate thêm vao` vị ngon cang` thêm ngon .

    • á, thêm Trân cũng cho chocolate vào bánh thì đích thị món này là chocolate dừa nướng rồi. Lần tới nhất định mình sẽ thử công thức mới. (Dạo này ngó bộ mình ngộ dừa hơi … đậm, hi hi … )

      Thay mặt “người kia” mình cám ơn lời chúc tốt lành của Trân hén (cười) Mình cũng luôn chúc Trân sớm hết bịnh, gia đình đón tết vui vầy nè …

  3. Cám ơn lời chúc của bạn , bạn thử với chocolate banh ngon lắm đó khi ăn có cái vị thơm ngon hơn là để dừa không như vậy .Tet đãi khách hay đem biếu đều được. Nhất là ăn bánh này uống kèm ly trà Ô Long thuợng hạng thì tuyệt với lắm (tuy` khẩu vị nha, nhà mình thích trà Ô Long )

  4. @ Trân và Dã Quỳ ơi, thế muốn cho chocolate vào bánh dừa tấm thì mình cho làm sao? Nướng xong rồi rưới chocolate nóng chảy lên trên hay cho chocolate chip vào chung với dừa rồi nướng luôn hả hai bạn?

Trả lời

