Lần đầu nấu bún thang

Bún thang thì mình có biết chứ chưa bao giờ ăn thử. Đọc trong cuốn món ngon Việt Nam, thấy tô bún thang người ta làm sao phức tạp quá, lính kích bao nhiêu là vị. Lại đọc câu “phải có cà cuống và sá sùng thì mới ra đúng vị bún thang” nên mình nghĩ chừng nào có dịp ra Hà Nội thì ăn một tô cho biết là được, khỏi nấu, chứ biết tìm cà cuống với sá sùng đâu ra. Thêm nữa, năm ngoái anh ra Hà Nội công tác, mình lo lắng sợ anh bỏ bữa nên buổi sáng hay hỏi anh ăn uống ra sao thì anh nói mấy sáng nay anh ăn bún thang ngay cạnh khách sạn, nhưng anh “chua” thêm câu “Bún thang hàng Bạc … dở lắm em ơi… !” làm mình nản quá, gạch bỏ món bún thang ra khỏi danh mục nấu nướng của mình …

Thế rồi mồng 4 Tết, ở nhà với mẹ sướng quá nên rảnh rỗi, mở cửa facebook tót qua nhà chị Danh chơi. Ta nói người đâu nấu nướng gì cũng khéo làm mình cứ mê mệt ngồi ngó. Đang chăm chú nhìn mấy món ăn của chị thì “đụng” trúng món bún thang. Nói chuyện với chị mấy câu, chị bảo món này thanh lắm em ơi, ít dầu mỡ, chuẩn bị cực chút nhưng nấu lại dễ làm mình thích quá, xin chị công thức về nấu ăn cho biết …

Đây là cách nấu bún thang của chị, mình đã xin chị mang về để học nấu.

Nguyên liệu chuẩn bị: (chỉ cần có thế này thôi)

 bún thang 1

– 4 bộ xương gà (or 1 con gà)
– 1 cái ức gà (dùng nguyên con gà thì bỏ qua phần này)
– 0.5 lb chả lụa
– 0.5 lb tôm khô
– 1 cái râu mực nướng or 1 con mực nhỏ
– 3 cái trứng
– Bún
– Mắm tôm
– Rau răm
– Rau sống

Cánh làm cũng đơn giản, chỉ cần tỉ mỉ chút là được.

Cách nấu (của chị )

* Nấu nước dùng:

– Luộc sơ xương gà với muối đổ bỏ nước dơ, rửa sạch xương gà dưới vòi nước cho sạch rồi hầm xương với củ hành nướng và 1 ít muối làm nước dùng cùng với 1 ít tôm khô và râu mực or mực xé miếng nhỏ.

– Ức gà luộc bỏ nước đầu xong cho vô nồi nước dùng luộc chung, gà chín vớt ra xé sợi.

– Phần tôm khô còn lại ngâm nước nóng cho mềm và rửa sạch. Vớt tôm ra cho vô máy xay or giả cho tơi. Bắt chảo nóng phi dầu hành cho thơm cho tôm khô lên xào cho tôm khô và tơi ra.

– Chả lụa thái mỏng cắt sợi .

– Trứng đánh tan với tí rượu , tráng mỏng cắt sợi .

– Rau răm cắt nhỏ

Mình dùng 1/2 con gà + 1/2 kg xương ống heo nấu nước dùng, và thay rượu trắng bằng 1 mcf whipping cream để đánh trứng chiên, còn lại mình làm y như chị đã bày.

Sau 2 giờ loay hoay trong bếp thì mình cũng đã có một nồi nước dùng rất trong và ngọt. Còn các nguyên liệu cũng đã chuẩn bị đâu vào đó như vầy:

bún thang 2

Phần trình bày mình cũng làm theo chị chỉ:

– Cho bún vào tô cho thịt gà, chả lụa, trứng chiên, tôm khô mỗi thứ 1 góc. Rau răm để ở giữa.

– Nấu nước dùng cho thật sôi, dội lên trên tô bún. Khi ăn cho 1 ít mắm tôm.

Món này ăn nóng với ngon và yêu cầu trứng, chả lụa phải cắt thật mỏng và ức gà phải xé sợi như vậy khi chan nước lèo vô thì sẽ không bị trương phình lên cảm giác sẽ mất ngon.

… Và kết quả là mình cũng có tô bún thang rất điệu

bún thang 4

Chị có nói món bún thang đúng kiểu không ăn với rau sống, nhưng mình rất thích ăn rau nên theo chị sắm luôn 1 dĩa rau rất tươi, ăn cùng bún thật ngon quá chừng.

Món này ăn xong, con trai bảo mẹ ơi, con nghĩ nên đổi “bún thang” thành “bún than” vì ăn ngon quá, no căng cả bụng đến mức không than thở thì chịu không nổi luôn …🙂

Mình nghĩ, mai mốt anh về nhất định mình sẽ nấu bún thang cho anh ăn, để xóa ấn tượng “bún thang dở lắm em ơi” dạo nọ. Và lần sau về đám giỗ ba, mình cũng sẽ nấu lại bún thang lần nữa để mời mẹ. Mình tin, chắc chắn mẹ và anh sẽ thích.

Em cám ơn chị Danh đã viết công thức thật chi chi tiết cho em học theo. Tô bún này là em mời riêng chị

bún thang 3

Còn tô bún này em phần riêng cho anh

bún thang 5

8 responses

  1. nhìn tô bún của nàng thật là hấp dẩn nhưng khổ nổi….ông bố nhà này không chịu ăn món này em ơi nên….chịu thôi không nấu😦

    • Em cũng như chị, nhiều món mình thích, nhưng chồng con không thích là tự động … quên luôn ! Phụ nữ nhiều khi ngộ chị ha, biết làm đó, thích ăn đó nhưng nhiều khi vì chồng vì con mà bỏ qua cả sở thích của mình …🙂

  2. Tô bún của chị nhìn ngon quá :))) đúng là ăn xong tô này phải đổi tên thật đó chị🙂 ăn xong no căng bụng luôn đó ạ.
    Ps: Người Hà Nội thường hay ăn bún thang vào dịp tết đó chị, với hàm ý để có 1 năm thăng tiến. Với lại đây cũng là 1 món vét tủ sau mấy ngày tết còn dư thừa đồ ăn như giờ, gà, tôm khô … và ăn kèm với củ cải dàm, tinh dầu cà cuống, Có nhà còn ăn kèm trứng muối nữa ạ😀

    • Hi hi … đổi bún Than hén!

      Chị vừa qua nhà Thùy Trang, đụng ngay tô bún thang đúng chất và điệu🙂

      Chị đọc trong “Thương nhớ 12, thấy cụ Vũ Bằng tả món ăn này cầu kỳ và tinh tế ghê lắm, lại đọc các tài liệu ẩm thực khác, thấy người ta giải thích từ “bún thang” khác nhau nhưng đều có ý nghĩa, có cách giải thích như Trang, ăn bún để thăng tiến, có cách bảo vì bún có nhiều vị như thang thuốc bắc, lại có người bảo là vì ngày xưa người ta xếp bát bún chồng lên nhau như hình cái thang …

      Một món ăn mà có nhiều biến tấu, nhiều cách giải thích thú vị Trang ha. Chúc Trang cuối tuần vui nè …

  3. Chào bạn – Mình đang viết một bài báo vế các món bún Việt Nam cho trang web Roads and Kingdom (http://roadsandkingdoms.com) và muốn sử dụng hình ảnh món bún thang trong bài viết này của bạn. Trong bài sẽ có ghi rõ ràng nguồn gốc hình ảnh theo ý của bạn. Nếu bạn cho tôi sử dụng hình ảnh, xin vui lòng liên hệ tại pbphuong@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn. – Phượng

Gửi phản hồi

