Tôm khô của Trân và biến tấu của mình

Mình chưa tính viết gì thêm để blog nghỉ ngơi và mình cũng nghỉ ngơi một thời gian vì dạo này mình bận rộn kinh khủng nhưng thấy Trân về nhà mình mừng lắm. Từ lúc biết Trân phải chạy thận cách nhật mình thấy thương bạn nhiều, và lo nữa, dù luôn mong điều tốt nhất sẽ đến với bạn …  Vậy mà từ Tết tới giờ bạn im lìm, vắng bóng, không viết, không nấu cũng không qua nhà thăm nhau. Mỗi lần ghé qua Chị Hai Sài Gòn AK Tran, thấy bếp bạn lạnh tanh, mình càng thêm lo lắng.

Mình làm tôm khô như bạn chỉ từ trước tết kia, định bụng sẽ tích trữ dần các món có đi kèm tôm khô, chụp hình cất rồi đăng luôn một lần để trả bài cho bạn nhưng nay bạn về, mình post lên. Nếu bạn có thời gian qua chơi chắc sẽ thấy vui vui vì cái công của bạn khi ngồi gõ cả cái reply dài ngoằng cho mình không vô ích. Mong sao bạn khỏe hoài, Trân nhé.

TÔM KHÔ HOMEMADE & TÔM CHẤY

tôm khô 1Tôm chuẩn bị sấy

Theo Trân chỉ, mình đã sấy tôm, nhưng lúc đó mình chưa làm chủ được lò của mình, kết quả sau 2 tiếng sấy ở 100 độ C, tôm khô của mình đúng là… tôm khô! Nó khô quắt lại, giòn như bánh và ăn thơm như snack tôm vậy. Thế là 2 mẹ con cứ túc tắc lấy tôm khô giòn ra nhai trong khi làm bánh dừa hay mứt dẻo🙂

Ăn hết chén tôm khô thì mình mua lại tôm, làm thêm đợt nữa. Lần này rút kinh nghiệm nên sau khi luộc tôm, mình  sấy ở 100 dộ trong vòng 1 giờ thôi rồi lấy ra bọc vải màn, mang đi hong nắng. Sau 2 lần hong thì tôm đỏ au, rất đẹp và thơm.

Cũng từ lần sấy đầu mình rút ra chuyện nếu lột vỏ tôm trước rồi mới luộc và sấy thì tôm rất dễ lột nhưng luộc xong tôm co lại tròn vo, còn có chút xíu nhưng nếu để tôm cả vỏ, luộc xong mới lột vỏ hoặc sấy xong mới dùng chày đập thì tôm đẹp hơn rất nhiều.

tôm khô 3

Tôm đã sấy khô

tôm chấy

và … Tôm chấy

Tôm khô homemade nên rất thơm, khi mang ra ngâm chua ngọt hay nấu canh chỉ cần rửa sơ qua nước ấm chứ không phải bóp rửa nhiều. Tôm cũng không hề có mùi hoi hoi khó chịu và không có cảm giác hơi nhơn nhớt ở tay như khi mua tôm ngoài chợ. Mình đã luộc 200gr tôm khô cho mềm, dùng chày giã tơi rồi cho lên chảo, thêm chút màu gạch tôm và chút bột ngọt, bột nêm,  rang đều tay đến khi tôm bung lên để có lọ tôm chấy dùng ngay mỗi khi cần. Chính vì vậy mà tết này, ngoài tôm ngâm chua ngọt ăn với củ kiệu hay tôm khô rim ăn với cơm nóng mình còn thêm nhiều món ngon ăn đổi vị.

bún thang 2Tôm chấy để nấu bún thang

bánh bèo tôm chấy 1

Tôm chấy để ăn bánh bèo Huế

bánh ướt tôm chấy 1Tôm chấy để ăn bánh ướt

Mình còn có tôm chấy để ăn với bánh ít trần, tôm chấy ăn xôi mặn và tôm chấy trộn gỏi rau diếp cá nhưng mình chưa kịp chụp hình. Sau này mình sẽ còn bổ sung thêm để “khúc biến tấu” này thật sự có nhiều hình ảnh và màu sắc.

Cám ơn Trân rất nhiều.

15 responses

  1. BJ ơi , blog minh đang bi một người lạ mặt phá , nên mình đóng blog tạm thời . Bạn có FB không ,bạn cho mình địa chỉ FB của bạn mình sẽ add bạn vào FB của mình … chờ tin bạn nha

    Tôm bạn làm ngon lắm , cám ơn bạn chia sẽ kinh nghiệm nha , để lần sau mình làm theo bạn rồi báo bạn biết sau nha . Ngoài ra còn những món bạn làm đều rất ngon đúng là super chef … ngưỡng mộ + bái phục . Mình sẽ làm mấy món bánh này …

    Cám ơn tình cảm bạn dành cho mình , gặp bạn trên FB sẽ nói nhiều hơn hen… love

    • Uhm, mình vừa qua nhà Trân, thấy khóa rồi. Chắc Trân để chế độ cá nhân ha. Theo mình, không cần để cá nhân hay khóa đâu Trân, trừ hacker phá cả blog, còn người ngoài chỉ ghi comment lung tung làm mình buồn lòng thôi nên Trân chỉnh lại chế độ comment theo diện chỉ bạn bè mới com và kiểm soát trước khi public là được mà. Nhà mình, mình có quyền kiểm soát chứ🙂

      Muốn vào fb của mình, Trân bấm vào khung My facebook mình cài ở cột phải blog, phía dưới cùng đó.

  2. Mình đã mở blog lại rồi đó bạn , mình xin đường link nha ,vì mình post vô trong bài tôm khô trong FB group để có thêm idea cho em trai mình làm ở VN . Thanks bạn trước

    Mình đang ở apartment nên mình ngại làm gì lớn tiếng lắm . Lần đầu mình làm tôm khô để vỏ , đang đập vỏ tôm sau khi xấy , ox về đến hỏi mình làm gì mà um sùm , lỡ hàng xóm gọi cảnh sát rồi sao ,làm mình cũng sợ sợ. Nên lột tôm luộc. Lần sau mình sẽ thử để vỏ rồi mình , lót cái khăn đầy ở dưới mới để tôm lên đập xem sao . Mình đang ngâm bột đổ bánh bèo , bạn làm mình thèm quá chừng.

    • Trân cứ lưu link thoải mái đi hén – chia sẻ mà ^^.

      Trân nhìn kỹ hình chú thích “tôm chuẩn bị sấy” ở đầu bài sẽ nhận ra có 2 “kiểu tôm”, con nào cuộn lại tròn vo là con tôm lột vỏ trước luộc sau, còn con tôm thuôn dài, chỉ hơi cong cong là con tôm luộc xong mới lột vỏ. Nếu sợ ồn thì Trân luộc tôm xong thì lột vỏ ngay từ lúc còn nóng, đừng đợi nguội, vỏ tôm dính vào mình tôm, lột vừa khó vừa hao, vì thịt tôm bị dính vỏ, đứt hết trơn à. (không cần sấy xong mới đập đâu – nhưng nếu đập được thì tôm đẹp nhất.)

      Mình thích nhất là tôm tự làm, khi rửa không có cảm giác nhớt nhèo như tôm mua, an tâm vô cùng.

      P/s: Làm bánh bèo xong nhớ phần cho mình với nhỏ Dã Quỳ một ít nha🙂

  3. Chị ơi em tình cờ biết chị qua bếp của chị Phạm Võ🙂. Em muốn hỏi chị có biết làm bánh bèo Huế mềm như mình ăn ở ngoài chợ không. Em có làm theo công thức của chị ấy nhưng bánh hơi bị cứng. Nếu biết chị có thể bày cho em được không. Cảm ơn chị.

    • Ngày xưa thì chị hay ngâm gạo dẻo qua đêm, sau đó chắt hết nước ngâm gạo đi, vo thêm lần nữa rồi mang đi xay chứ không tự xay ở nhà nên không biết 1 kg gạo đổ bao nhiêu nướ thì vừa Lala ạ. Còn bây giờ thỉnh thoảng chị vẫn đổ bánh bèo bằng bột bánh bèo Vĩnh Thuận. 1 gói bột VT 400gr chị hay trộn thêm 100gr bột năng và 1 chút xíu muối, đổ 500 ml nước lọc vào khuấy đến khi bột mịn hoàn toàn là được. Bánh bèo đổ xong nhìn rất trong và ăn dẻo mềm chứ không bị cứng đâu, em làm thử xem.

      À, trước khi đổ nhiều Lala nên thử bột bằng cách đổ trước 2,3 chén thôi, nếu thấy bánh cứng, bị nứt hoặc mặt bột khô, trắng thì thêm nước, còn nến thấy bánh nhão, khó gỡ thì cho thêm ít bột. Khi đổ bột, muốn bánh ngon thì phải đợi nước thật sôi mới đổ bột vào và đổ khéo khéo không cho bột tràn ra ngoài chén, rơi xuống nước sôi thì bánh mới có xoáy. Chúc em làm ra bánh bèo ưng ý nha.

    • Cám ơn em đã động viên, chị thích nấu ăn – chụp hình nên chị đang học hỏi mỗi ngày một ít chứ còn rất lơ ngơ, mỗi khi qua nhà Hồng Võ xong chị hết muốn chụp luôn, vì bạn ấy chụp đẹp quá, hi hi …🙂

Gửi phản hồi

