Japanese Cotton Cheesecake

Hôm nay, mình thêm 1 bài nữa vào mục “Những mẻ  bánh … hỏng” dù nói cho công bằng, bánh bông lan JCC mình làm ra chỉ bị hơi hơi còn bọt khí, và nướng thiếu lửa một chút (theo nhận xét của Võ Hồng – người mình đã xin công thức làm bánh và đưa hình thành phẩm nhờ bạn bắt bệnh)

Japanese Cotton cheesecake

Nguyên liệu và từng bước làm mình đều TUYỆT ĐỐI LÀM THEO bạn hướng dẫn, vì rút kinh nghiệm từ những gì … không biết mà cứ ngang ngược đòi “ngẫu hứng tự do” nên hàng loạt bánh hoặc hư, khỏi ăn; hoặc ăn rất ngon nhưng … không nhớ là cho cái gì vào và đã … vui tay cho bao nhiêu🙂

Xin phép bạn được ghi lại nguyên liệu, phần hướng dẫn mình cũng ghi theo bạn, nhưng tự diễn giải để còn nhớ bài, lần sau làm lại.

Nguyên liệu cho 1 ổ bánh nhỏ:

– 3 trứng lớn (tách lòng trắng và lòng đỏ để riêng)

– 90g đường cát (chia làm 2) (nếu làm đường xay thì dùng 80g)

– 70g bột mì

– 30g dầu ăn

– 70g sữa tươi

– 70g creamcheese

Cách làm:

1. Cho dầu ăn + creamcheese + sữa tươi vào nồi, vừa đun cách thủy, vừa dùng phới lồng khuấy 1 chiều cho đến khi hh mịn, đồng nhất thì tắt bếp.

2. Lấy 3 lòng đỏ trứng + 35gr đường đánh cho bông mịn, đặc, chuyển màu vàng nhạt, sau đó từ từ đổ hh dầu ăn và creamcheese vào, trộn nhẹ tay, 1 chiều cho hh hòa quyện rồi từ từ rây bột mì vô, dùng phới trộn đều.

3. Lấy 3 lòng trắng trứng + 35 gr đường còn lại đánh cho đến khi bông cứng.

4. Chia phần lòng trắng trứng làm 3 phần, lần lượt cho từng phần vào lòng đỏ trứng, dùng phới trộn theo kiểu fold-in.

5. Bật lò ở 130 độ C cho lò nóng trước 10 phút, để hai lửa, quạt đối lưu.

6. Chống dính và lót giấy dầu vào khuôn,  đổ hết bột vào và dằn khuôn vài lần cho vỡ bọt khí.

7.  Cho nước sôi vào khay đen, lót 3-4 cái chén lên khay hoặc đặt rack lên khay đen, đặt khuôn bánh lên mấy cái chén hoặc rack. Nướng khoảng 80- 90 phút bánh chín.

h5

*) Xin phép bạn lưu riêng cái hình hướng dẫn nướng cách thủy để dễ hình dung

8. Bánh chín lấy ra, róc bánh quanh thành khuôn và up lên rack, tháo bỏ lớp giấy nến, để  bánh nguội cho vào ngăn mát tủ lạnh ăn ngon hơn! (nguyên văn lời bạn nói )

Japanese Cotton cheesecake 1

Japanese Cotton cheesecake 2

Bánh JCC rất ngon, bánh thơm mùi phomai, mà đúng ra, theo mình là thơm mùi ya-ua, hi hi …, ngọt nhẹ, thớ bánh mềm mịn, thật thích vô cùng. Mình sẽ còn làm đi làm lại bánh này nhiều lần, không phải để cố thành công mà vì cả nhà ai cũng thích bánh JCC. Có điều mình thắc mắc không hiểu tại sao khi bánh còn nóng, mình cắt thì thấy lỗ khí to nhỏ lung tung ( như hình chụp ), nhưng sau khi cho vào tủ lạnh, để qua đêm tkhi1khi cắt bánh mịn thật mịn, chả còn lỗ khí nào nữa…??? Mình có hỏi Hồng nhưng bạn nói bạn cũng không biết luôn, vậy nếu có chị em, bạn bè nào ghé qua, đọc bài này, biết thì giải thích giúp mình nhé, mình cám ơn rất nhiều.

Thêm một thắc mắc bé bé nữa, là sau khi làm bánh JCC, mình có việc đi Dalat, và ghé vào tiệm bánh Liên Hoa ( một tiệm bánh rất to, nổi tiếng ở ngay trung tâm thành phố ) và mua 1 miếng bánh JCC của họ làm để ăn thử thì thấy bánh họ ẩm, béo hơn bánh mình làm, thơm mùi phomai hơn, và cũng … ngán hơn. Đặc biệt, không biết sau khi nướng, họ quết thêm cái gì mà lớp mặt bánh rất vàng, hơi dẻo, chạm vào dính dính nhưng không ướt, nhìn rất bóng và rất đẹp, hấp dẫn cực kỳ …

Đúng là mỗi nơi đều có bí quyết riêng, mình thì mình hài lòng với công thức của Hồng chứ không cố công tìm hiểu để làm cho giống họ; nên chỉ ghi lại như một ghi chú thêm thôi.

Và đây là bánh … chưa đạt, nhưng rất ngon🙂

Japanese Cotton cheesecake 3

Japanese Cotton cheesecake 4

Cám ơn Hong Vo đã chia sẻ công thức và góp ý với mình thật tận tình để mình có thể làm được một chiếc bánh ngon và đạt.

12 responses

  1. chị cũng thích bánh này đó nàng. Chị có cả công thức bánh này – green tea flavor. Nếu nàng thích chị email cho nàng nhá

    • Khuôn tròn cỡ 18 thôi bạn. Thế mà đổ bột vào, bánh nở mới được hơn 1/2 khuôn thôi. Nếu muốn bánh đẹp, theo mình nên làm 4 trứng và tự tăng lượng nguyên liệu tương ứng.

  2. Chào chị🙂. Cái mà chị thắc mắc không biết ở tiệm họ làm gì mà mặt bánh đẹp và hơi dính dính đó là mật ong pha với chút sữa tươi để quét lên mặt bánh đó. Chị làm thử đi, sẽ thấy mặt bánh láng mướt đẹp lắm. Chúc chị thành công🙂

  3. Dạ không có gì:). Chị nhớ dùng nhiều mật ong hơn, sữa thì một muỗng cà phê để làm loãng mật ong thôi, nếu không mặt bánh sẽ bị ướt nhẹp.

    • Oh, cám ơn em Lala, chị cũng đang băn khoăn khoăn không biết trộn mật ong với sữa thế nào vì chị chả có kinh nghiệm nào hết. Chị hay nấu ăn còn làm bánh thì thuộc loại lơ tơ mơ … chứ không có chuyên nghiệp như bạn Hồng Võ🙂

Gửi phản hồi

