Cơm chiên cá mặn

cơm chiên cá mặn 2

Lâu rồi, nhớ có lần đi ăn cơm khách với anh, vào nhà hàng thấy cơm chiên cá mặn, mình tò mò muốn gọi thử nhưng mọi người hào hứng gọi “Cơm chiên chiến sĩ” nên mình im re luôn. Nhưng tính mình xấu lắm, cái gì muốn mà chưa được thì hay … ấm ức, để bụng nên lúc về nhà, đang ăn cơm chiều với mẹ thì mình buộc miệng hỏi: “Mẹ ăn cơm chiên cá mặn bao giờ chưa?” nhưng nghe mẹ trả lời “ôi, cơm chiên với cá khô xé tơi ra chứ có lạ cái gì đâu. Hồi xưa khó khăn, mẹ chiên cho tụi bây ăn suốt… !!!! “ mình chưng hửng … Hóa ra nó chỉ là cơm chiên cá khô thôi à, thế mà nhà hàng bán mắc khiếp, thấy trong thực đơn 1 phần đến 165.000 đ ! Vậy thì mình về nhà, tự tìm hiểu, tự làm ăn cho thỏa mãn cái ấm ức của mình … 🙂

Nói là làm, mình về tìm hiểu.  để làm cơm chiên cá mặn, người ta hay chọn khô cá thu, khô cá hồng khô cá lóc hoặc khô cá sặc để cá có nhiều nạc, thịt thơm khi chiên mới ngon. Thêm nữa, trước khi chiên, phải rửa cá qua rượu trắng khử mùi. Còn lại, các bức làm cũng đơn giản như mọi cách chiên cơm khác thôi. Lần này mình không thích trộn thêm rau củ hay tôm, thịt gì, muốn cơm chiên đúng mùi “cá mặn” nên chỉ có cơm, 1 quả trứng để làm tơi và khô cá sặc.

Cách làm cơm từng bước thì mình làm theo cuốn “Những món cơm ngon” do Chi Mai biên soạn, chỉ tự thêm bước cho cơm đã nấu vào tủ lạnh, để hạt cơm thật nguội rồi mang ra, bóp tơi với 1 quả trứng gà đánh nhuyễn trước khi chiên để cơm được tơi xốp và có màu vàng đẹp, còn lại thì làm như hướng dẫn.

Nguyên liệu:

– 60 gr khô cá
– 2 chén cơm trắng
– 3 lá rau xá lách
– 1 củ hành trắng

* Gia vị: Dầu ăn + 1 mcf rượu trắng +1 mcf xì dầu + 1 ít tiêu bột + một ít bột ngọt

Cách làm:

1. Rửa cá sạch rồi cho cá vào tô, rưới thêm 1 mcf rượu trắng, cho vào nồi hấp chín, lấy ra gỡ xương, xắt hạt lựu.

2. Rau xà lách + hành trắng rửa sạch, cũng xắt hạt lựu.

3. Cho 3 mcf dầu ăn vào chảo, đợi nóng thì cho hành trắng vào xào nhanh tay sau đó cho cá vào xào cho săn lại rồi cho xà lách vào, trộn nhanh, nhắc xuống.

4. Dùng 1 chảo khác chiên cơm với chút xíu dầu ăn cho đến khi cơm nóng đều thì cho cá, hành, xà lách vào đảo đều, nên thêm tiêu, bột ngọt và xì dầu rồi tắt bếp, dọn ra ăn nóng.

Cơm chiên cá mặn theo mình là ngon, hạt cơm mềm, tơi xốp nhưng không có quá nhiều dầu mỡ, vị cá sặc đậm đà, tiêu thơm nồng, ăn kèm nước mắm ớt dằm thật cay hoặc ăn với tương ớt và một ít dưa cải chua thì rất vừa miệng.

cơm chiên cá mặn 1

9 responses

      • Không biết có đúng thiệt hông, nhưng bố Cún thì cơm chiên kiểu nào cũng thích, mà đặc biệt là cơm chiên cá mặn. Hễ lần nào thích ăn cơm chiên là khều vợ: em chiên cơm cá mặn ha. Nghe đã hông? 🙂 🙂

Trả lời

