Bánh tằm khoai mì

Sáng nay, sau hơn tiếng đồng hồ chen chân trong con hẻm nhỏ ti hin bên hông chợ nườm nượp người qua lại, mua bán xôn xao, mình vừa lạng lách tránh né, vừa quệt mồ hôi rịn bên má, hồ hởi mang về nhà hơn ký khoai mì Củ Chi có tiếng vừa thơm vừa bùi, 1 bó lá dứa xanh mướt, một quả dừa khô gõ kêu toong toong rất vừa ý, một mớ tép nhảy tanh tách và một quả sa kê to gần 2 ký…!

khoai mì

Lâu lắm rồi mình mới lại đi chợ sớm chen chúc bán mua, nhặt cái này, chọn cái kia như ngày xưa vẫn thường đi với mẹ… Cảm giác hòa mình vào chợ, đứng nghe các bà, các chị rộn ràng trả giá, hỏi thăm thật vui. Con chợ nhỏ chạy dọc bờ sông này mỗi chiều đi làm ngang qua, mình cứ tưởng chỉ bán mỗi cá sông, ếch đồng, trứng tươi, rau cỏ linh tinh và chuyên mổ gà mổ vịt, không ngờ buổi sáng lại đông đúc, tấp nập, thứ gì cũng có. Mình ngạc nhiên khi thấy một chị ngồi ở góc chợ vừa thoăn thoắt quạt than nướng cà tím, vừa cầm cái kẹp bóc vỏ cà rất nhanh rồi đóng thành hộp xốp bán làm món ăn buổi sáng nên say sưa đứng nhìn … Rồi cả một dãy hàng bán các loại nấm, đậu hạt, rau xà lách coron, dâu tây, chuối La Ba, bông Actiso tươi rói mà mình cứ ngỡ chỉ khi vào chợ rau Dalat mới mua được… Đi thêm một chút thì mình à lên khi thấy người ta bán khoai mì, khoai lang, khoai mỡ chất đống cao ngất … Vậy mà lâu nay muốn mua khoai, mua sắn mình toàn mua trong siêu thị, rõ thật là lớ ngớ !!!

Quả sa kê thì dành đến tối mai sẽ mang ra phết bột chiên giòn, còn khoai mì, lá dứa, dừa khô mình cố công đi chợ sớm tìm mua là để làm món bánh tằm khoai mì này đây:

bánh tằm 6

Tự dưng cả tuần nay mình chỉ nghĩ đến chuyện làm bánh tằm khoai mì này thôi! Không phải mình thèm ăn mà thèm giác được ngồi gọt xoắn lớp vỏ khoai mì thành từng vòng, từng vòng đều nhau, rồi lách nhẹ mũi dao kéo lớp vỏ thành những lọn vỏ nâu hồng xoắn tròn trên tay… Mình thèm cảm giác được ngồi vừa bào khoai mì, vừa tỉ tê trò chuyện với mẹ. Mình thèm được nghe tiếng cười khúc khích tranh ăn bánh tằm của mấy chị em. Mình thèm nghe tiếng anh xuýt xoa khi ngửi mùi khoai hấp nước dừa lan trong căn bếp nhỏ… Có lẽ, lâu rồi nhà mình thiếu đi cái ấm cúng, rộn ràng mà ngày xưa chả bao giờ mình nghĩ có lúc sẽ vắng bóng…

Khoai mì Củ Chi công nhận rất ngon, củ khoai thuôn đều, lột xong lớp vỏ, cả củ khoai trắng nõn, tươi mát chứ không bị hà, bị xơ hay bị chai như khoai mì mình vẫn mua trong siêu thị nên lột vỏ rất nhanh. Sau khi cắt khúc, bỏ xơ cái ở lõi, ngâm trong thau nước muối nguyên buổi sáng, mình tranh thủ sau khi ăn cơm trưa thì vớt khoai ra rửa sạch rồi bào mịn. Một kg khoai mì, sau khi bào xong chỉ còn hơn 650 gr thôi. Khoai mì bào xong, vắt hết nước rồi chia làm 3 phần đều nhau để chút trộn màu.

Qủa dừa già nạo ra mình cân được 400 gr, chia làm hai phần, 200gr để trộn vào khoai mì sau khi hấp, 200 gr cho vào tô để vắt lấy nước cốt.

Trước đây làm bánh tằm khoai mì, mình vẫn canh lượng nước cốt dừa theo cảm tính nên không đều, vì vậy có lúc bánh tằm bị khô, lại có lúc bị nhão. Nhưng có một lần ghé lại mua bánh tằm cho bà cụ vẫn bán trước cổng trường, thấy bánh tằm của cụ vừa ăn, độ dẻo, dai vừa phải nên mình ướm hỏi cụ cho bao nhiêu nước thì vừa. Cụ bảo mình “Cô vắt bỏ bao nhiêu nước khoai thì phải bù lại bấy nhiêu nước cốt. Có thế khoai mới đều” câu trả lời của cụ làm mình giật mình, suy nghĩ mãi. Mọi sự cứ ngỡ phức tạp mà lại đơn giản đến lạ lùng: Lấy bao nhiêu thì phải trả bấy nhiêu … !

Khoai mì lần này còn tươi, nên nhiều nước. 650 gr khoai mì nạo mình vắt được 200 ml nước khoai. Thế nên vắt xong, mình đong 150 ml nước nóng cho vào 200 gr dừa, vắt chặt tay được hơn 200 ml nước cốt một tí ti nên mình dùng hết luôn.

hấp khoai mì

Vì thích ăn ngọt nhẹ nên mình chỉ cho 50 gr đường + 1 muỗng canh bột năng và 1/2 muỗng cà phê muối vào nước cốt dừa, khuấy tan đường rồi chia làm 3 phần bằng nhau; 1 phần để nguyên màu trắng, 1 phần hòa vài giọt màu thực phẩm màu hồng, 1 phần màu xanh lá. Sau đó trộn lần lượt từng phần nước cốt dừa đã pha màu vào từng phần khoai mì, nhồi đều tay một chút cho khoai mịn rồi ém khoai vào khuôn (để khoai mì không bị dính, mình đã quét một lớp dầu vào khuôn để chống dính), rải ít lá dứa lên trên và mang đi hấp. Vì lượng khoai trong khuôn của mình cũng ít nên mình chỉ hấp 10 phút là khoai chín mềm, lên mùi nước dừa thơm phức.

Cuối cùng, chỉ còn đợi khoai nguội thì lấy khoai ra, cắt sợi vừa ăn rồi trộn đều khoai với phần dừa nạo đã để lại. Vì không thích ăn bánh tằm với nước dừa thắng như chè nên mình chỉ rang thêm ít mè rồi trộn muối đường mặn ngọt vừa ăn để rải lên trên là xong.

bánh tằm 4

 

7 responses

  1. Bánh tằm khoai mì này nhìn ngon quá hén chị. Em có hai gói khoai mì đông lạnh của Thái, muốn học theo cách của chị làm mà em không biết “lấy bao nhiêu trả bấy nhiêu” như thế nào cả.
    Sắp tới mùa Trung Thu rồi em thấy mọi người bắt đầu chuẩn bị để làm bánh, em cũng muốn học lắm nhưng nghe nói nước tro tàu rất độc đó chị, em sợ quá nên đang tìm công thức nào không cần bỏ nước tro tàu.
    Năm nay chị có định làm bánh Trung Thu không hả chị. Chắc em chờ để học từ chị, người mà em rất tin tưởng🙂. Chúc chị và gia đình cuối tuần vui vẻ.

    • À, “lấy bao nhiêu trả bấy nhiêu” nghĩa là em vắt đi bao nhiêu nước khoai mì thì phải bù bấy nhiêu đó nước cốt dừa thì sau khi hấp bánh tằm không bị nhão quá hoặc cứng quá.🙂 Chị chưa làm với khoai mì đông lạnh bao giờ Lala ạ, nên chị không biết sau khi rã đông nó có khô không, có cần gia giảm gì không nữa …

      Chị chưa làm bánh trung thu bao giờ, nhưng năm nay chị sẽ làm. Vừa làm vừa học hỏi các chị em khác. Chị nấu nước đường rồi đấy, chỉ chờ khuôn bánh và các nguyên liệu gửi về thì chị sẽ làm thử xem sao. Hay em cùng làm với chị luôn đi cho vui.

  2. Em cũng rất muốn làm bánh Trung Thu theo chị nhưng em không biết làm như thế nào cả. Thêm nữa em sợ nước tro tàu quá, em nghe nói rất độc đó chị nên em muốn tìm một công thức nào không dùng nước tro tàu. Nước đường chị nấu đẹp quá. Làm em cũng háo hức muốn học ghê🙂.

    • Chị cũng chọn những công thức không dùng nước tro tàu mà Lala, chỉ có chanh, đường và mạch nha thôi. Em cứ làm thử đi, chị cũng làm lần đầu chứ đã làm bao giờ đâu. Không làm sao biết nó … hư thế nào😀. mà chị nghĩ có ăn bánh hư của nhà mình làm cũng còn ngon và an toàn gấp mấy lần bánh mua.

  3. Pingback: Bánh tằm khoai mì

Gửi phản hồi

