Bánh sa kê chiên mè và cà ri gà sa kê

Đây chính là quả Sa kê “chiến lợi phẩm” sau khi mướt mồ hôi luồn vô hông chợ mua khoai mì làm bánh tằm hôm trước.

 Image

Hôm đó, mình không có ý định mua quả sa kê, đúng hơn là không biết trong chợ có bán quả sa kê để mua. Chỉ đến khi đứng ở hàng rau, nhìn thấy có một sọt đầy loại quả gì tròn tròn giống y quả mít non, mình hỏi người bán thì mới biết đó là quả sa kê mà mình từng nghe. Thì ra đây là loại quả rất được ưa chuộng vào ngày rằm, mồng một vì dùng nấu đồ chay rất ngon, đặc biệt là nấu Kiểm hoặc đơn giản hơn là làm bánh sa kê chiên giòn, trộn gỏi hoặc nấu súp chung với khoai tây, cà rốt.

Cây sa kê trên Đà Lạt không trồng được, nhưng ở xứ nóng lại có rất nhiều. Khi chuyển xuống đây đi dạy, cũng vài lần mình có ý định tìm quả sa kê ăn thử cho biết nhưng không mua được. Người ta nói thích thì vào vườn nhà ai có trồng mà xin, chứ chả ai bán. Mình chân ướt chân ráo tới đây, quen ai mà xin! Thế nên thôi, không có ý tìm mua quả sa kê nữa. Không biết sao hôm nay lại thấy bán đầy trong chợ, thế là khỏi suy nghĩ, mình mua luôn 1 quả to, rất già, gai đã nứt nhẵn. Người bán nói sa kê già thế này ăn bùi và ngọt lắm …

Mua về nhà thấy thích nhưng còn làm bánh tằm nên mình cất quả sa kê vô tủ lạnh. Tối qua dạy học xong thấy cuống sa kê đã bắt đầu héo nên mình sợ hư, vội mang ra bổ đôi, lấy một nửa làm bánh sa kê chiên mè. Nửa còn lại định trưa mai sẽ nấu canh sườn.

Tham khảo trên mạng, thấy người ta bày làm bánh sa kê chiên mè cũng đơn giản như mình vẫn làm bánh chuối chiên.

 Image

– Sa kê gọt vỏ, bỏ cùi, rửa qua nước vài lần cho hết mủ, sau đó cắt lát mỏng vừa ăn, ngâm vào nước muối loãng cho khỏi bị thâm. (Trước khi chiên vớt ra rửa lại cho khỏi mặn.)

– Trộn 150 gr bột chiên giòn (hoặc dùng Tempure – có bán sẵn trong siêu thị) với 2 muỗng canh đường, 1 muỗng mè trắng đã rang sơ qua và 1 chút xíu muối cho đều, sau đó từ từ đổ thêm 100 ml nước lọc vào bột, trộn đến khi bột đủ thấm nước thì ngưng, không trộn ướt.

– Cho thêm 1 quả trứng gà vào bột, trộn đều tay rồi để bột nghỉ chừng 10 phút (khi cho trứng gà vào, bột sánh mịn ngay, không còn khô rời hay vón cục nữa)

– Cho dầu ăn vào 1/3 chảo, đợi nóng thì gắp từng miếng sa kê nhúng vào bột, sau đó cho vào chảo, khi miếng sa kê chín sẽ tự nổi lên. Mình thích ăn giòn nên chiên kỹ một chút, vì thế trông miếng bánh sa kê vàng sậm chứ không tươi. Thêm nữa, mình hơi tiếc là bánh sa kê chiên mè nhưng lại không thấy mè rõ hạt mè vì bị bột trộn lẫn hết rồi, mình cũng không còn mè dư để rắc thêm một ít lên bề mặt cho đẹp.

ImageImage

Bánh chiên vừa xong thì anh gọi điện làm mình mừng muốn khóc. Anh đi công tác đúng đợt cao điểm, cả nước sục sôi phẫn nộ trước sự ngang ngược đặt giàn khoan HD 981 vào lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc. Biểu tình và cả quá khích đang xảy ra khắp nơi, điện thoại của anh mất sóng, không liên lạc được, mình lo đến thắt ruột gan, không biết trên đường đi liệu anh có an toàn, công việc có bất trắc? Nói chuyện với anh xong, mình mới nhẹ lòng đôi chút nhưng vẫn còn ngồi thừ người ra, quên khuấy cả rổ bánh sa kê đã nguội từ bao giờ. Cũng may là con trai ngoan nên đã tự ăn, tự tắm từ lâu. Nhìn lại đồng hồ, thấy hơn 10 tối, mình giật mình, vội vàng dọn dẹp, đi tắm rồi chụp vài tấm hình chứ không còn lòng dạ nào set up với tỉa tót gì nữa.

Sáng nay mình dậy sớm chiên lại cái bánh sa kê ăn thử. Sa kê chiên là lạ, bùi bùi, ngọt như khoai lang nhưng lại dẻo chứ không bở, mùi thơm nhè nhẹ, phản phất chút gì đó tươi mát như mùi hương của cỏ rối sau cơn mưa, rất khó tả nhưng đúng là ngon. Tự nhiên mình nghĩ không biết nếu dùng sa kê nấu cà ri thì sẽ thế nào nhỉ? Có khi mai mua thêm ít gà về nấu thử, nếu ngon, anh về mình sẽ nấu để anh ăn.

Còn đây là Cà ri Gà – Sa kê

 Image

Đúng ra mình sẽ đăng món Cà ri Gà sa kê này riêng qua bài khác, vì trong cái list món ăn của mình chưa có cà ri, nhưng nghĩ chắc mình mua sa kê ăn cho biết thôi chứ chả mấy khi cao hứng đến mức luồn vô chợ từ sớm để mua sa kê làm món thông thường nên đăng luôn vào đây cho gọn.

Phải nói món này có là nhờ chị Danh khuyến khích, lại còn đưa link cho mình qua xem món Sa kê nấu sườn bên nhà chị nên hôm sau mình tranh thủ làm luôn 1 nồi cà ri gà sa kê để ăn thử cho biết. Sa kê nấu cà ri rất ngọt, mềm và dẻo, ăn khá ngon. Mình nói khá vì sa kê ngon nhưng… mau ngán, lại phải ăn hết một lần chứ nếu để dư, bữa ăn sau đun lên ăn lại thì sa kê sẽ nhão ra làm nước cà ri bị sệt, ăn không ngon nữa.

Nếu anh thích thì hôm nào mình sẽ nấu cho anh ăn thử, còn 2 mẹ con cố ăn hết nồi cà ri là … ngất ngư, không khéo đến tết năm sau mới ăn cà ri lại🙂

2 responses

Gửi phản hồi

