Cốt lết nướng

Image

Lâu nay, mỗi khi thích ăn bún thịt nướng mình vẫn ướp và nướng thịt theo kiểu của mẹ bày, thấy rất ngon nhưng nếu áp dụng kiểu ướp thịt đó cho cơm tấm thì thấy thịt hơi cứng, chưa được ngọt và mềm giống sườn ngoài tiệm nên thấy ở đâu có công thức ướp sườn mình hay để ý, làm theo xem sao. Hôm nay mình thử nướng thịt cốt lết theo công thức của bạn Hồng Võ vì thấy cách ướp của bạn rất lạ, không có sả mà lại có sữa đặc, nước tương cũng rất nhiều nhưng sau khi nướng miếng sườn căng mọng thật ngon mắt.

Công thức của bạn ghi là dùng cho 6 miếng cốt lết còn mình mua 10 miếng nên khi ướp mình đã tự gia giảm, đồng thời bớt 1 muỗng muối trắng và 4 muỗng nước tương để phù hợp khẩu vị nhà mình còn cách ướp sườn và nướng sườn mình làm hoàn toàn giống bạn nên mình xin phép bạn ghi lại có – chỉnh – sửa để dành. Cám ơn bạn nhiều lắm.

* Gia vị để ướp 10 miếng sườn (cốt lết) – đã chỉnh sửa.

– 2 muỗng canh dầu ăn
– 1 củ tỏi (8 tép tỏi to)
– 8 muỗng canh nước tương
– 2 muỗng canh sữa đặc
– 1 muỗng canh đường vàng
– 4 muỗng canh dầu hào
– 1 muỗng cà phê tiêu xay

* Cách ướp:

– Thịt cốt lết rửa sạch với nước muối, để thật ráo, thấm lại bằng khăn giấy.
– Tỏi đập dập, không giã nát.
– Trộn đều tất cả gia vị ở trên vào tô, sau đó nhúng từng miếng cốt lết vô nước gia vị rồi cho cốt lết vào hộp, đổ hết nước ướp còn dư lên trên thịt, bọc kín, để vào tủ lạnh qua đêm cho thấm gia vị.

* Cách nướng:

– Bật lò 200 độ C, làm nóng lò trước 10p.

– Dùng giấy bạc bọc khay nướng để nước thịt không làm cháy khay.

– Đặt vĩ nướng lên trên khay nướng, trải thịt lên vĩ (nhớ gạt bỏ hết tỏi không để dính lên thịt), cho thịt vào lò nướng 10 phút thì tắt lò, lấy thịt ra nhúng vào nước ướp thịt còn trong hộp rồi lật mặt thịt, trải lên nướng tiếp 10 phút rồi lấy thịt ra, tiếp tục nhúng thịt vào nước ướp, sau đó lại trở mặt thịt, vặn lò 250 độ, nướng thêm 10 phút nữa rồi lấy thịt nhúng lần cuối cho hết nước ướp thịt rồi nướng thêm 10 phút cuối cùng ở 250 độ.

Tổng cộng nướng 40 phút, 2 lần đầu nướng ở 200 độ, 2 lần sau nướng ở 250 độ, lật mặt thịt 3 lần mới xong.

 Image

Khi nướng, mình nhận thấy lò của mình có vẻ nóng quá nên lần 3 mình chỉnh xuống 220 độ. Sau khi nướng lần 3 mình thấy thịt đã chín vàng rất đẹp, nếu nướng nữa thì thịt sẽ bị cứng nên mình nhúng nước ướp lần cuối rồi bật lò 200 độ, nướng 4 phút cho nước ướp thấm thịt và chín thì lấy ra.

Thịt nướng dù không có sả nhưng vẫn rất thơm, vị thịt đậm đà, ngọt mặn vừa miệng, màu sắc nâu óng rất đẹp. Mình thích nhất là khi cầm miếng thịt lên tay, tay mình dính gia vị ướp như mật quyện lại, ngon tuyệt vời.

Con trai háo hức, nói chỉ thích ăn cơm tấm nhưng vì nướng thịt hơi lâu, bếp chỉ có 1 ổ điện nên mình không kịp nấu cơm, thế là rủ con ăn bún thịt nướng cho nhanh, lần sau sẽ nướng nhiều thịt và nấu cơm tấm cho con để “bù lỗ”🙂

Image

Image

Gửi phản hồi

