Bún chả cá Nha Trang

Image

Lần đầu tiên mình ăn bún cá Nha Trang không phải ở Nha Trang mà ở … Bình Dương !!! Đợt đó mình phải tham dự workshop dài hơn tháng trời ở Lái Thiêu. Tính mình đi chỗ lạ hay lười ăn uống, thêm cái thời gian biểu làm việc mỗi ngày kín mít nên hôm nào mình cũng mang theo mỗi cái bánh mì, vài củ khoai hay dăm cái bánh quy mặn trong ba lô cũng coi như xong bữa. Mình thích vậy, gọn nhẹ, thoải mái … Nhưng ăn vậy đâu chừng 1 tuần thì mình bị mọi người phát hiện, thế là các bạn đồng nghiệp ở Lái Thiêu quyết chí lôi kéo mình đi thưởng thức món ngon Lái Thiêu bằng được. Bánh bèo bì, lẩu khổ qua, gỏi măng cụt, chè heo quay, chè trứng cút … món nào cũng ép. Trước sự nhiệt tình ấy, mình đành cố hòa đồng ăn uống với mọi người cho vui chứ thật ra trong khoảng 1 giờ nghỉ trưa ít ỏi mình chỉ muốn được yên tĩnh nghỉ ngơi hay đọc sách thôi. Sau khi thi kết thúc khóa học xong, cả nhóm hò nhau đi ăn bún cá Nha Trang. Mình muốn về sớm lắm rồi nhưng bữa cuối, thôi thì cố đi ăn cùng mọi người cho trọn vẹn một khóa tập huấn …

Lúc nhìn tô bún, mình lén … thở dài. Bún gì mà trắng chợt như nước canh thịt hầm, lác đác mấy miếng chả cá chiên vàng cong cong, mấy miếng chả cá luộc trắng lấp lóa, thêm hai ba miếng dứa với cả cà chua … đã vậy, rau sống ăn kèm là rau bắp sú bào, trộn với giá, rau muống chẻ, ít rau thơm … và 1 chén nước mắm ớt đỏ đặc sệt … Mình ngại ngần cầm đũa, khều khều mấy cọng rau thơm cho vô tô, vớt thêm miếng ớt rồi húp thử tí nước … và giật mình ngạc nhiên. Nước trong veo, chả “có gì” mà sao ngọt lạ lùng, lại thơm mùi cá, mùi tiêu, mùi rau răm – hành ngò, chua nhẹ của dứa chín và the the mùi ớt dầm mắm mặn làm mình … bừng tỉnh. Cắn thử miếng chả cá, thật đi hết ngạc nhiên này qua ngạc nhiên khác, chả cá ngon quá, dai tự nhiên, ngọt thơm vừa độ … Từng miếng từng miếng, mình ăn hết tô bún ngon lành.

Từ đó, trong sổ tay mình có thêm món Bún chả cá Nha Trang. Sau này, mình cũng ăn thử bún cá Nha Trang vài nơi nhưng không đâu nấu ngon bằng tô bún cá Nha Trang nấu ở Lái Thiêu. Ngay cả khi mình chú tâm nghiên cứu, học hỏi và nấu thử thì cũng không lần nào nấu được nồi nước dùng ngon đặc biệt như thế, dù nghe mẹ, các em hay bạn bè ăn thử đều khen mình nấu bún cá đi bán … cũng được🙂

 Image

Trưa nay họp tổng kết cuối năm xong là 12h30, mình về tới nhà là lên giường ngủ vùi 1 trận mê mệt đến tận 4h chiều mới dậy. Bụng đói, miệng đắng, cổ họng đau, đầu nhức … ngồi lừ đừ một lúc, chả biết tối nay nấu gì thì tự dưng nhớ ra tô bún cá Nha Trang. Thế là quyết tâm đứng dậy thay đồ đi chợ, cố dẹp qua sự mệt mỏi, động tay động chân một chút còn hơn nằm vạ vật tới tối …

Bún cá Nha Trang mình nấu lần này không có xương cá để nấu nước dùng, phải thay bằng xương ống heo nhưng bù lại chả cá thác lác mình đặt mua ở hàng quen ngoài chợ rất ngon …

(tính viết tiếp cách nấu mà tự dưng mình mệt quá, chân tay bủn rủn, mồ hôi lạnh lại toát ra rồi. Thôi mình đưa bún lên mời mọi người, cách nấu mình bổ sung sau nha … )

Image

* Bổ sung cách nấu bún cá Nha Trang:

Nguyên liệu: (Nấu cho 3 người ăn)

– 0,5 kg chả cá (mình dùng chả cá thác lác)
– 100 gr mỡ heo cắt hạt lựu
– 0,5 kg xương ống để nấu nước dùng ( nếu có, dùng vài bộ xương cá thay xương ống, nước dùng sẽ ngọt thanh và thơm hơn )
– 1 trái dứa chín vừa
– 3 trái cà chua chín vừa
– 3 củ hành trắng
– Gia vị: bột nêm, bột ngọt, đường phèn, tiêu bột, tiêu hạt hành khô, ớt bột,
– Rau ăn kèm: Rau muống bào, bắp chuối, rau thơm, rau răm, hành

Cách nấu:

– Xương ống ( hoặc xương cá ) rửa sạch, trụng qua nước sôi 5 phút, vớt ra xả lại cho sạch. Bắt nồi nước mới, thả vô vài củ hành tím nướng qua, 2 củ hành trắng, vài lát gừng, một chút muối và 1 muỗng tiêu sọ. Đợi nước sôi thì cho xương vào, đun liu riu ít nhất 1 giờ cho ra nước ngọt.

– Trong khi đun nước dùng, chuẩn bị chả cá. Chả cá mua về cho vào cối, nêm thêm 1 muỗng cf tiêu bột, 1 mcf bột ngọt, 1/2 mcf bột nêm, 1 muỗng nước mắm ngon, một ít hành tím băm nhỏ rồi quết lại cho nhuyễn, sau đó cho mỡ heo đã cắt hạt lựu vào, trộn lại cho đều rồi gom hết chả thành 1 khối, dùng tay đập khối chả vào cối vài lần để chả dai.

– Chia chả cá thành 2 phần, 1 phần ép dẹp, chiên chín, cắt thành miếng vừa ăn; 1 phần vo viên hoặc dích thành miếng nhỏ để riêng.

– Lấy dứa cắt làm 2 theo chiều khoanh ngang, phần đuôi ngọt ép lấy nước cốt, bỏ bã. Phần đầu hơi chua cắt miếng xéo, để riêng.

– Cà chua bổ múi cau, bỏ ruột.

– Hành lá, rau răm rửa sạch cắt nhuyễn. Dùng 1 củ hành trắng bào mỏng, sau đó trộn với hành lá rau răm cho đều. Phần rau thơm, rau muống chẻ, bắp chuối bào rửa sạch rồi vớt ra, để thật ráo, trộn đều.

– Sau khi đun xong nước dùng, lọc qua rây để bỏ vụn xương, hành, gừng … chỉ giữ nước trong.

– Bắt nồi sạch lên bếp, cho nước dùng đã lọc vào nấu liu riu đến khi nước sôi vài dạo thì nêm bột nêm, bột ngọt, đường phèn vừa miệng, sau đó cho nước cốt dứa vào, nước sôi lại lần 2 thì cho hết chỗ chả cá vo viên vào nồi,

– Lấy 1 cái chảo cho lên bếp, đợi chảo nóng thì cho vào 3 muỗng canh dầu ăn, sau khi phi ít hành cho thơm dầu thì cho ớt bột vào xào nhanh cho ra màu rồi cho hết cà chua + phần dứa cắt xéo vào đảo nhanh tay rồi trút vào nồi nước dùng là xong.

– Sắp bún ra tô, chần qua nước sôi rồi xếp chả chiên, chả cá trong nồi, cà chua, dứa lên trên, chan nước bún vào tô, rắt nhiều hành lá, rau răm và hành trắng bào lên trên, thêm ít tiêu.

Mình có thấy một vài nơi hướng dẫn nấu bún cá Nha Trang có nêm trong nước dùng 1 ít mắm ruốc, nhưng bản thân mình khi ăn thấy có nêm mắm ruốc thì nước dùng “hơi nặng”, không thanh và chua dịu như đã từng ăn nên mình không cho vào mà chỉ dọn cùng 1 chén nước mắm ngon pha thật nhiều ớt trái. Khi ăn, cho thêm vào tô bún 1 mcf nước mắm thì bún sẽ thơm lừng, rất ngon.

10 responses

  1. Mấy lâu nay em bận quá nên không ghé vào được. Cảm ơn chị đã viết công thức nấu bún cá. Em không ăn được thịt heo hay thịt gà. Em không biết sao mà nhìn da gà em sợ quá. Còn thịt heo thì thường hay có mùi hôi nên em cũng ít khi đụng vào. Em thỉnh thoảng có ăn cá nhưng chẳng bao giờ dám mua cá sống. Cách trình bày tô bún cá của chị hấp dẫn ngon quá để em đi mua về nấu thử.
    Em chỉ thích làm bánh hoặc nấu chè thôi. Nói chung là em thích đồ ngọt nhiều hơn mặn. Nếu em không nhớ lầm thì chị có viết bài về rau câu cà phê mà sao giờ em tìm không thấy nữa. Em không uống cà phê nhưng rất thích mùi cà phê.
    Blog của chị đơn giản nhưng rõ ràng sạch sẽ, đâu ra đó không làm cho em hoa mắt, đọc rất thoải mái dễ hiểu. Chúc chị và gia đình một ngày vui và có thêm nhiều món ăn ngon cho em học hỏi.

    • Chị thì ăn được thịt, chỉ sợ lươn, ếch, nhộng hay mấy loại lạ lạ kiểu thịt cá sấu, ba ba, đà điểu thôi à, nhưng mà chị ít ăn thịt vì ngán nên chị hay ăn cá lắm Lala. Chị cũng giống em, không dám mua cá sống về làm vì cảm giác phải “làm cá” rất ghê tay, cho nên chị hay nhờ người bán làm giúp, chỉ ra lấy về nấu thôi. Em nấu bún cá Nha Trang ăn thử đi, ngon lắm.

      Mà em hỏi chị mới biết, chị cũng nhớ chị đã cho bài rau câu cà phê 3 lớp vô blog này từ lâu rồi mà sao giờ chị tìm cũng không ra luôn. Nó lạc hay mất tiêu đâu rồi ấy ! Nếu em cần thì để chị tìm hình rồi mai đăng lại cho em nha.

      P/s: cám ơn em đã có thiện cảm với Blog nhỏ của chị. Chắc tại bị bệnh nghề nghiệp lại thêm cận thị nên chị ưa thiết kế blog gọn và đơn giản cho nó dễ dùng, mỗi khi cần vào tìm gì cũng đỡ đau mắt nữa🙂

  2. em ơi, chị chưa ăn món này bao giờ ma nghe em tả chị nuốt nướng miếng ực ực.. hihi… hôm nào chị đi chợ nấu thử mới đươc. Nhưng chị không ăn thịt em à cho nên chị nghĩ…sẻ thay đổi cách nấu nước lèo nhá. Cám ơn em chia sẻ🙂

    • ôi, không ăn được thịt không sao đâu chị, bún cá này nấu nước lèo bằng xương cá còn ngon gấp bao nhiêu lần ấy chứ. Em vì hôm đó không mua được cá nguyên con nên không có bộ xương, phải thay bằng xương ống heo. Nếu chị nấu thì lọc hết thịt nạc cá làm chả, phần xương cá chị ướp với hành tím, gốc hành lá, tiêu, chút bột nêm và 1 mcf nước mắm ngon. Sau khi ướp chừng 20p, nếu ăn được cá tươi thì chị cho xương cá vô nồi nước đang sôi, nấu luôn 1 lần cho ra chất ngọt, còn sợ tanh thì chị bắt chảo dầu, đợi nóng rồi khử hành cho thơm (đừng khử tỏi nha chị ) sau đó cho xương cá vào chiên qua dầu nóng rồi vớt ra cho vô nồi hầm. Khi dùng chị lọc qua để khỏi bị xương cá. Nước dùng này ngọt lắm chị ơi, mà ngọt thanh, không có mùi thịt mỡ của heo nên ăn thích lắm🙂

  3. Nếu em ko mua chả cá được, em mua cá thác lác về làm chả thì cách nêm và quết cũng giống như chị nêu trên, phải ko chị? Món ăn hấp dẫn quá, cuối tuần này em làm thử xem sao nè… Thanks chị!

    • Đúng rồi em, chị vẫn nêm như vậy vì chả cá ngoài hàng họ cũng chỉ cho thêm có tí xíu muối và hành lá cho thơm thôi à, còn lại mình phải tự nêm để miếng chả cá đậm đà, chỉ có điều tự lọc nạc cá để quết chả thì hơi cực em ơi. :p

  4. Cảm ơn chị🙂. Em có một gói thạch agar và một hủ cà phê espresso mà không biết làm sao để làm ra thạch ngon. Xấu hổ quá🙂

Gửi phản hồi

