Kết lại mùa bánh trung thu

mooncake season-10

Khi viết cái note nhỏ này, mình cứ tần ngần, không biết nên viết “Kết lại mùa bánh” hay “Kết lại mùa vui” ???

Trong lòng, mình muốn dùng cụm từ “mùa vui”, bởi lẽ hơn 20 năm rồi mình mới lại trở về cái thời tíu tít rộn ràng với bánh, với đèn, với nến và những hộp quà tỉ mẩn làm rồi cẩn trọng gửi đi thay lời tri ân, gửi gắm, sẻ chia …

“Mùa vui” – bởi lẽ mùa trung thu năm nay mình không còn cảm giác đơn độc. Sau một ngày miệt mài công việc, chỉ cần bỏ sách xuống, cầm khuôn bánh, bột đường lên là mình tìm thấy nụ cười ấm áp của chị dù mình và chị chỉ có thể chia sẻ tốc hành trên inbox hay rối rít đôi cuộc gọi bất ngờ giữa đêm khuya… Với chị, chắc mình sẽ khó nói được nhiều, chỉ biết trong lòng mình, chị chính là người chị mình thầm ước ao có được từ tấm bé để khi buồn vui có thể tựa vào …

“Mùa vui” – bởi lẽ bên mình luôn có bạn. Bạn không nói nhiều nhưng bất kỳ lúc nào mình cần chỉ cần hỏi là bạn nhẹ nhàng giúp đỡ. Phải chọn khuôn gì cho hợp túi tiền? Vì sao nhân sen lại cần sên bột mì nhiều hơn nhân đậu? Ở đâu bán túi giấy, bao bì…? Mọi câu hỏi của mình bạn đều kiên nhẫn trả lời. Biết mình lần đầu làm bánh không quen, bạn còn gạt bớt công việc đi mua giúp mình từng li từng tí. Gói bột bánh dẻo, chai rượu mai quế lộ, lạng hạt dưa, túi mứt gừng, mứt bí, hay lọ hương bưởi cũng một tay bạn mua cho rồi gói lại gọn gàng để mình đỡ rối. Đến giờ, mình vẫn chưa mời bạn được miếng bánh nào nhưng mỗi khi nản vì bánh hỏng, chỉ cần nhớ tới nụ cười và câu nhắn động viên của bạn “khi nào cắt bánh, cho mình ăn với nhé” mình lại có quyết tâm làm lại cho đạt mới thôi …

mooncake season-9

“Mùa vui” – bởi lẽ mình có mẹ, có em, có 1 gia đình luôn yêu thương, luôn làm điểm tựa tinh thần và biết đưa tay nắm lấy tay mình đúng lúc giúp mình vượt qua mệt mỏi.

“Mùa vui” – bởi lẽ mình có anh – người cất giữ tất cả suy nghĩ, ước mơ hay động lực sống của mình.

… Và còn nhiều, nhiều nữa những chị, những bạn, những em giỏi giang và luôn nhiệt tình chia sẻ cho mình từng công thức để mình học hỏi.

Bằng từng ấy tình cảm, thì mùa vui năm nay hẳn phải là mùa đẹp, hay ít ra, là một mùa riêng mang lại bình an. Thế nên dù tận sâu trong lòng mình, mình vẫn biết mùa vui này chưa trọn nhưng mình vẫn muốn được cám ơn tất cả mọi người. Mong rằng trung thu năm nay sẽ là mùa bánh khởi đầu và bắt nhịp cho những mùa vui…

bánh trung thu

(Kết thúc mùa bánh trung thu – 9/2014)

6 responses

  1. Wow, mua vai qua ha chi.? Tuy em khong con an banh nhieu nhu luc xua nua. Banh cua chi. lam va presentation rat la dep. Em nhin thay la muon an thu lien. Keep it up chi..

  2. Nếu không phiền bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm về bánh nướng trà xanh của bạn là bao nhiêu gam, nướng thời gian và nhiệt độ bao lâu kg ạ? Vì mình nướng nhiệt thấp khoảng 150 độ trong 7 phút, lấy ra để nguội nướng lần 2 khoảng 8 phút, qua hôm sau thì bánh bị ẩm, dính vào khay hộp và rách da, hichic. Cảm ơn bạn nhiều.

    • Theo mình thì Hoanchau nướng chưa tới. Bánh nướng trà xanh hay bị đổi màu nên khi nướng mình vốn đã phải chỉnh nhiệt độ thấp hơn các loại bánh khác rồi, nếu chỉ nướng có 2 lần thì bánh chỉ mới vừa chín tới chứ chưa có đủ độ khô ráo, cho nên 2 hôm sau mới bị chảy ẩm.

      Với loại bánh 125gr mình để tầm 160- 170 độ nhưng nướng 3 lần, lần đầu 10p, lần 2 nướng 8p, lần cuối cùng cũng để 7p nhưng phải che miếng nhôm loại dùng nướng thực phẩm lên trên để bánh không bị đổi màu.

      Khi lấy bánh ra thì phun sương, xịt nhẹ thôi, không xịt ướt đẫm bánh.

      Hoanchau nhớ kiểm tra nhiệt độ và ổn định của lò để coi với nhiệt độ nào thì nướng bánh sẽ ngon nhất.

Trả lời

