Cà ri gân bò và chuyện linh tinh

cà ry gân bò

Nấu cà ri hoài, nhưng mà chụp hình lần nào cũng trớt quớt, khi thì chưa biết canh ánh sáng nên nó bị lóa – hỏng! Khi thì chụp bị ngược sáng, nó đổ bóng làm tối cả hình – bỏ! Khi thì chụp không chắc tay, hình bị nhòe – bỏ! … Bởi vậy mới nói, nhiều khi nấu ăn thì nhanh vì nó đã thành 1 kỹ năng thành thục của mình rồi chứ chụp hình thì rất cực vì mình cũng chỉ là tay ngang, mê chụp ảnh mà cố cầm máy ảnh thôi … Lần này cũng vậy, nấu xong tính mang mấy cái khăn tay mới làm ra để thử tập lót khăn chụp hình, nhưng lót còn vụng quá, thành ra nhìn hình nó chẳng giống cái bố cục nào cả. Nhưng chắc quá tam ba bận, mình đăng ảnh lên luôn cho vui, tiện thể để nói một chuyện ngoài lề.

Chuyện là hôm rồi chị Danh cho mình cái link, ở đây, nói mình vô coi thử coi, chứ  có trang web kia chuyên lấy hàng loạt bài của chị, của mình, của Diệu Kim, của Mulan và nhiều footblog mình biết như Savoury days, xong rồi cắt đầu gọt đuôi bài viết của người ta, vờ thêm này thêm kia xong rồi coi cả bài viết đó là của mình. Hình của người ta thì cắt, dán, xóa chữ ký, rồi chồng đè chữ ký của mình lên. Xong nghiễm nhiên coi như đó là thành quả của mình, cười hớn hở, chờ like, chờ share, chờ page của mình tăng nhiều lượt view rồi nhận đăng quảng cáo.

Ví dụ bài Làm cam thảo trị ho cho con của mình đã biến thành như vầy:

cach-lam-o-mai-ngon lam-o-mai

cach-lam-o-mai-tri-ho

Bài Cà tím mỡ hành của chị Danh thì thành như vầy:

cach-lam-ca-tim-mo-hanh

Mình biết, đã đưa bài lên public là chấp nhận người ta có quyền vào xem,  copy hoặc giữ bài mình. Nếu đó là dùng để học hỏi thì những người như mình sẽ rất vui. Còn gì vui hơn khi mình có thể chia sẻ với ai đó một món ngon mình biết – giống như mình đã được các bạn chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết nấu ăn rất nhiệt tình. Nhưng đâu có phải người nào cũng vô tư và hàng động nào cũng “phi lợi nhuận” …!

Vì vậy, lần đầu tiên mình lên tiếng để nói với người hay lấy bài của mình, hình của mình và bạn bè mình rằng CHÚNG TÔI RẤT BẤT BÌNH, XIN ĐỪNG TỰ TIỆN LẤY BÀI & ẢNH CỦA CHÚNG TÔI KHI CHƯA XIN PHÉP. CÁM ƠN.

9 responses

  1. Hello chị, chuyện các food blog bị ăn cắp hình và bài xảy ra thường xuyên. Em cũng bị lấy bài nè, bực lắm riết rồi em chỉ muốn post hình chứ không muốn post recipe nữa.
    Em vào đọc bài chị vài lần từ bên blog của Dã Quỳ nhưng chưa lên tiếng. Sẵn đây em làm quen với chị nhen, em thích hình và bài của chị, em được học thêm vài chiêu cooking :))
    Blog của em là Tanya Sweet Home.

    • Uhm, mình biết. Tình trạng này diễn ra thường xuyên đến nỗi cứ vài hôm lại thấy bạn bè mình la oái một cái trên fb… kiểu y như bị muỗi cắn vậy. Đưa tay đánh bép, xong thì thôi, làm việc tiếp. (cười) Biết vậy, nhưng lúc cần nói thì vẫn phải nói Tanya à, vì bực quá, không chịu được. Kiểu như không chịu được sự vo ve quấy nhiễu quá thì phải mua thuốc xịt muỗi ấy. Chả biết được mấy ngày nữa😀

      Mình ghé qua blog của Tanya rồi, tím dịu dàng, đẹp hen. Blog kiểu vậy phải có code riêng, mình đang “để ý” tới mấy cái code kiểu vậy mà chưa làm được🙂

  2. Nàng ui, chuyện mấy trang mạng bên VN chuyên môn ăn cắp bài và hình của ng` khác thì ta cũng bị hoài đó. Bởi vậy nên dạo sau này mới có chuyện viết luôn chữ ký to đùng vậy á. Bởi dzậy nên mẹ Cún cũng chỉ post hình thôi, còn ai muốn chia sẻ thì email riêng …khì khì khì …

    Mà mấy bài về nấu nướng thì còn hổng nói làm gì. Ngay cả mấy bài viết linh tinh vớ vẩn của mình viết cho tụi nhóc mà còn bị cuỗm cả bài rồi thay tên đổi họ thì sao. Cái đó mới điên tiết á.

    Chạy qua ôm nàng nhiều nhiều nè. Sao rồi, tay bớt đau chưa dzạ? Nghỉ ngơi nhiều nhen nàng ui! hugssssss

    ———
    Quành lại khều khều bạn sui Tanya của tui luôn nè. Thảo Nhỏ ui, nàng Jan này là đồng hương Lạc Đà, ủa lộn, Đà Lạt của 2 Quỳ đó.🙂

    • Nhỏ để ý thấy chị Danh ký không? Hồi xưa chỉ ký chữ BNB nhỏ xíu vì sợ chữ kỳ làm phiền mắt người ngắm ảnh, làm hư bố cục cái ảnh chị chăm chút, kỳ công chụp. giờ thì phải đành ký 1 chữ ký dài ngoằng, xong còn phải chua thêm câu “Xin vui lòng đừng cắt bỏ chữ ký trên ảnh nếu có copy bài và ảnh từ blog về làm tư liệu. Cám ơn !” – Buồn ghê á nhỏ ! Người Việt mình nhiều khi … xấu xí quá!

      • Thì đó, cũng bởi mấy dzụ “đạo hình, đạo bài” kiểu này mà phải khốn khổ với mấy tấm hình là dzậy đó. Buồn ghê nơi Nhỏ ơi.

    • Mình đã qua thăm Tanya rồi. Nàng ấy nằm trong biệt đội “Tím điệu”, chuyên rủ rê 3 nhóc gái nhà nàng về cùng phe chứ dzề …. ! Mình thỉnh thoảng cũng có qua nhà Tím để đọc bài nhưng giống nhau là chưa có lên tiếng, chỉ đọc để học hỏi thôi, giờ thì thành bạn bè chia sẻ rồi hen🙂 Cám ơn nhỏ, tay mình cũng đỡ hơn chút rồi, làm gì nhẹ nhẹ thì được nhưng mà vòng tay ra sau … gãi lưng với cả kéo khóa váy chưa được, phải nhờ thôi, hihi …

  3. Vậy là có thêm bạn Jan biết danh “Tím điệu” của mình hén….hihihi….ừ thì mình cũng điệu thiệt🙂
    Thanks bạn sui DQ làm cầu nối nhen.

Gửi phản hồi

