Như bát nước đầy

Thật ra, chỉ là bát canh rau xanh nấu với tôm khô, nước không … đầy, thì chả có gì khác !

canh cải cúc tôm khô

Mình vốn thích nấu canh đơn giản, thanh mát như bát canh rau này, nhất là khi trong bữa ăn đã có kèm thịt thà, cá mắm nhiều vị. Cái nhẹ nhàng của bát canh rau xanh nấu với chút tôm khô làm mình bớt cảm giác nặng nề, no đủ của bữa ăn chiều nhiều đạm.

Cách nấu canh rau này hình như dễ mà … không dễ, vì canh đơn giản quá. Chỉ cần cho tôm/ thịt vào nước rồi nấu, thậm chí chỉ nêm tí bột nêm, bột ngọt gì đó rồi cho rau vào là xong. Ai thích cho dầu từ đầu để tao tôm thịt thì cho, ai thích thêm hành, thêm muối, thêm gia vị gì đó nữa thì thêm, tùy thích. Dễ như nấu cơm vậy, chỉ gạo với nước, muốn nấu sao thì nấu, miễn cuối cùng phải thành cơm chứ đừng thành cháo là được 🙂

Mình thường nấu canh rau theo kiểu lấy tôm khô rửa qua nước nóng cho sạch, sau đó ngâm tôm trong nước sôi chừng 15 phút cho tôm nở mềm. Chắt bỏ hết nước, cho tôm vào cối, giã dập với tiêu, đầu hành, chút xíu bột ngọt và bột nêm.

Cho nồi nước lên bếp, để nước sôi già thì cho tôm đã giã vào, nấu thêm 15 phút nữa cho tôm ra nước ngọt. Trong quá trình nấu luôn mở nắp nồi để nước dùng không bị đục hoặc bị hôi tôm.

Sau khi nấu nước sôi bùng lên thì vặn nhỏ, để liu riu chừng 15p rồi nêm lại nước canh với chút bột nêm cho vừa ăn, thả rau xanh vào, chờ chín, tắt bếp. Đơn giản có vậy thôi, không tao hành tỏi, không phi dầu mỡ, không thêm thịt thà gì hết. Ăn thế, để cảm nhận được vị tươi mát của từng loại rau mình chọn và vị ngọt thơm của nước dùng canh.

Tối nay, mình nấu canh cải cúc, tôm khô ăn kèm với cơm trắng và chả lụa chấm mắm mặn rắc tiêu dằm thêm trái ớt thiệt là cay. Hình như, cứ mỗi lần ăn như vậy mình thấy dễ chịu, nhẹ nhàng hay sao ấy …

8 responses

  1. Oh mình cũng thích nấu canh rau với tôm khô hoặc tôm tươi. Mình không thích canh với thịt nạc, ăn thấy hơi ngán chứ không thanh như nấu với tôm.

    • Vậy bọn mình cùng khẩu vị rồi 🙂 thực ra con trai mình thích nấu canh rau thịt băm cơ, nhưng dù thế, mình cũng cố nấu làm sao để thanh cảnh một chút,bớt mỡ màng và chất béo một chút …

  2. À quành lại nói với Jan chuyện này. Tanya nhìn cái món cóc xoài của Jan chịu không được, cầm lòng không được nên chiều qua ghé chợ mua mấy trái xoài xanh. Weekend sẽ làm vì thèm quá rồi 🙂

    • (cười) … hình như càng lớn tuổi mình lại càng hay thích cái gì giản đơn phải không chị.

      À, em muốn chèn nhạc vô entry như chị hay làm mà không biết cách. Chị chỉ em được không?

Trả lời

