Đời đẹp và buồn (*)

cốm

Buổi chiều, cô nhỏ ríu rít nhắn tin “Cô ơi cô ơi, bên chung cư mới có hoa sữa đó cô. Cô đi xem không, con qua chở cô đi …” Mình cười. Nếu là năm ngoái, hoặc năm kia chắc mình sẽ hào hứng reo lên, vội vàng khoác túi, quàng khăn, cầm máy ảnh đi theo cô nhỏ. Nhưng giờ thì khác, mình đùa dăm câu với cô bé rồi nhẹ nhàng từ chối. Hoa sữa, cuối cùng, cũng chỉ là một loài hoa lưu trữ những kỷ niệm theo nhau mà mình chưa hề dự phần vào. Còn mùa thu cũng chỉ là một mùa non xanh nào đó mình chưa hề chạm đến. Mình không còn trẻ trung hay đủ nhiệt tình để vờ nhắm mắt mường tượng ra ở đâu đó có một mùa thu ngập hương hoa sữa đợi chờ mình …

Cái làm mình nhớ hơn, thú vị hơn, đôi khi chỉ là vài câu thơ rất… “du côn”, “cà chớn” theo kiểu thơ tình Bùi Chí Vinh vô tình nhặt được trên mạng:

“Hà Nội bây giờ vẫn lắm hoa lau
Hoa nở trên đầu … nhiều anh trắng xóa
Chất chứa trong lòng tình yêu em đó
Hoa sữa chỉ dành cho lũ … trẻ ranh …” 🙂

sữa cốm

Nói thì nói vậy, chứ cô nhỏ đi rồi, mình lại lọ mọ lôi nắm cốm xanh trữ từ độ đầu thu ra ngắm nghía. Có lẽ, khi phụ nữ đã đi qua vùng ưu tư, người ta sẽ biết giữ lại hương vị cuộc sống bằng những cách riêng. Tỉ như tự nấu lấy cho mình một cốc sữa cốm thoang thoảng ngọt bùi, nghe một vài bản nhạc thật riêng và thong dong đọc vài trang sách. Chỉ đơn giản thế thôi, nên mùa đi qua cũng nhẹ …

P/s: Viết cái note này không phải vì mùa thu đã xa mà vì bản nhạc đang nghe quá gần…

_______

(*) Một câu từ bàn hát “Tình yêu như mũi tên”

2 responses

  1. em viết hay lắm … always!
    chị thích hoa sữa – ngày xưa chị thường nghe các người lớn trong nhà tả về hoa này…cả những tấm hình đẹp… nhớ…..
    haha… thích bài thơ dể thương 🙂

    • Em thì thấy hoa sữa nó y như tình yêu á chị, gần quá thì nồng, xa quá thì loãng, nhìn kỹ thì … xấu nhưng đợi qua đi thì cứ nhắc hoài (hì hì …)

      Em chúc chị và gia đình đón một mùa Noel mới bằng an nhen.

Trả lời

