Mứt quất, và chút xíu lan man cho những ngày cận tết

Còn hơn tuần nữa là TẾT. Tết thật sự, có bánh mứt, hoa tươi và những khúc nhạc đầu xuân chứ không phải Tết trong “cảm nhận” khi đi giữa phố phường. Mình không mong gì Tết nữa, bao nhiêu mùa xuân ấy chừng như đã đủ với riêng mình. Nhưng lời hứa tự thân “Sẽ giữ lại cho con phong vị Tết như ngày xưa mẹ có” khiến mình không thể thờ ơ chỉ ngồi mà hoài vọng. Thế nên lại cặm cụi bánh mứt, cho con, và cho một mùa xuân sắp tràn qua ô cửa. Năm nay, mình muốn làm mứt Quất, mứt Táo, thêm một ít kẹo Hạnh nhân và nếu có thể, sẽ tập tành thử gói giò hoa ngũ sắc cùng với bánh chưng xanh. Mứt quất và mứt táo mình vừa làm xong. Kẹo thì nhanh và dễ, sẽ làm vào giáp tết, chỉ còn giò hoa và bánh chưng là lưỡng lự. Tự nhiên, cứ thầm ước sao mình có đủ thời gian, mình có đủ không gian, mình có đủ yêu thương, và mình có thể có một khung cửa sổ đủ nắng, đủ tươi để mình gom hết những dư vị này vào, hầu mong giữ lại cho ký ức một mai sẽ già nua vì tuổi tác…

MỨT QUẤT DẺO

mứt tắc

Cách làm mứt quất (tắc) không khó, chỉ cần tỉ mẩn một chút là được. Mình không ăn ngọt, nên mứt của mình luôn làm ít đường, chỉ đủ tạo thành miếng mứt thanh thanh ngọt ngọt thôi, ai thích ăn ngọt như mứt ở chợ chắc phải tự canh chỉnh thêm đường vào. Năm nay mình thích chọn quả quất Thái để làm mứt vì quả quất Thái có màu vàng cam rất đẹp, vỏ dày nhưng không đắng, ruột ngọt, ít nước, hơi chua nhẹ, làm mứt rất hợp. Vì mình thích ăn mứt có vị hơi chua nên ngoài phần quất ngọt mình thêm 0,5 kg quả quất thường, chua, nhiều nước để cân bằng chua ngọt cho dễ ăn. Quy trình làm mứt các loại quả luôn giống nhau: 1. Rửa sạch quả, ngâm muối sau đó tùy loại quả mà cắt, gọt miếng, sâm hoặc khía quanh thân. (Như mứt quất và mứt tào thì mình sẽ khía dọc quanh thân, còn mứt dứa, mứt khế thì cắt thành miếng, mứt cà chua bi thì sâm quanh thân) 2. Pha nước vôi, lắng lấy nước trong, ngâm quả ít nhất từ 5h – 8h, tốt nhất là ngâm qua đêm. Bước ngâm vôi giúp quả không bị nát bấy khi sên. 3. Sửa sạch qua nước, sau đó chần quả qua nước phèn chua. Phèn chua giữ màu sắc và làm mứt trong. 4. Ướp quả với đường cho quả ngấm. (thường nên ướp 1 buổi sáng/chiều) 5. Sên mứt. 6. Hong khô và bảo quản.

mứt tắc 1

Cách làm cụ thể với mứt quất dẻo: Nguyên liệu: – 1 kg quất thái – 0,5 kg quất thường (vắt lấy nước cốt) – 400gr đường phèn – 1 muỗng canh muối hột – 1 muỗng canh vôi tôi (50gr) – 1 viên phèn chua (bằng ngón tay cái) Cách làm: – Quất rửa sạch, ngâm vào nước muối chừng 2h cho vỏ mềm. – Lấy dao khứa thành 5-6 khứa dọc quanh quả quất để sau tạo cánh hoa cho đẹp. – Khuấy vôi vào 2,5 lít nước, sau đó để lắng, gạn lấy nước vôi trong (được chừng 2 lít) Lọc nước vôi qua giấy thấm lần nữa cho thật sạch rồi ngâm quất đã khứa vào. Mình hay làm buổi chiều tối, ngâm quất qua đêm. – Sau khi ngâm, xả quất qua nước sạch nhiều lần cho thật sạch, để ráo. – Dùng nồi sâu lòng nấu 1 nồi nước sôi, cho viên phèn chua vào, chờ phèn chua tan thì chần nhanh quất qua nước phèn chua rồi vớt ngay, ngâm quất sang thau nước lạnh đã chuẩn bị sẵn. – Sau khi quất nguội, vớt quất ra, để ráo rồi cho vào nồi sạch khác, rải đường lên trên sau đó xốc cho quất áo đều đường. Tiếp tục ngâm quất với đường chừng nửa ngày cho đường tan thì sên. Sên mứt: Cho nồi quất lên bếp, để lửa lớn chờ quất sôi lên thì hạ lửa, đun liu riu đến khi nước đường bắt đầu sánh thì cho hết phần nước cốt quất chua vào, tiếp tục sên cho đến khi quất cạn nước thì tắt bếp. Trong quá trình sên, cẩn thận rưới đều nước đường lên quất để quất không bị cháy hoặc nát. Vớt quất ra, để lên thớt dùng mặt dao ép nhẹ xuống quả quất để quất xòe thành bông hoa cho đẹp. Sau đó xếp quất lên rack, hong khô tự nhiên. * Mình không thích cho quất vào lò nướng, bất 100 độ rồi hong như các bạn vẫn bày. Không hiểu sao sau cho mứt vào lò hong, mình luôn cảm giác màu mứt bị sậm lại không tươi đẹp nữa, và mứt cũng không khô ráo hơn được bao nhiêu, vì vậy mình thường cho mưt lên rack, để ngay bàn nơi có quạt thổi tới, hoặc để ở cửa lớn, nơi có nhiều gió cho mứt khô tự nhiên.

mứt tắc 4

Ghi chú: Hôm trước ghé qua nhà chị Eatlovers, thấy chị làm mứt quất chua cay rất hấp dẫn, cách làm như mứt quất bên trên thôi, nhưng làm xong thành phẩm thì trộn thêm 3 muỗng đường, 1 muỗng muối + ớt bột tùy ý. Sau đó lăn từng miếng mứt quất qua phần đường muối này là xong. Nhân tiện làm mứt quất, mình cũng thử lấy ra một ít làm theo kiểu chị Eatlovers đã chỉ, ăn khá ngon, nhưng mà mình làm không khéo như chị nên nhìn mứt không đẹp, vì vậy mình… không chụp hình riêng mứt tắc chua cay mà chỉ để… mờ mờ mấy miếng làm nền thôi ha. Vậy là từ 1 lần sên mứt, mình có 2 kiểu mứt. Một mứt dẻo và một mứt chua cay. Cả 2 đều ngon. Cám ơn chị Eatlovers đã chia sẻ công thức làm mứt chua cay rất nhiều.

mứt tắc 2

6 responses

      • Không chuẩn bị gì cả. Chị lười, và làm ra thì phải ăn, ăn nhiều thì sợ béo phì, sợ cao đường cao huyết áp. Mà thức ăn để lâu hỏng, bỏ thì tiếc, nên tốt nhất là không làm. Chỉ ngắm thôi cũng thấy ngon rồi.

      • (cười) chắc em cũng dần dần học theo chị quá. Vì em thích nấu nướng linh tinh nên nấu hoài, xong phải ăn cố hoài, chả tốt gì cả.

  1. Chị khéo quá, mứt chị làm đẹp ghê. Nhưng mà chị ơi em nghe nói phèn chua độc lắm, nó là mầm mống gây nhiều bịnh lắm, năm sau chị nghiên cứu làm mứt tắc mà không cần phèn chua cho em học với🙂.

Gửi phản hồi

