Phở cá miền Tây

Tôi luôn có tính bảo thủ trong ăn uống. Cái gì đã quá quen thuộc, ví như phở, lại biến thành món lạ – như kiểu phở cá, phở nghêu, phở hải sản, phở măng… tôi đều không thích. Không muốn thử. Không quan tâm. Nhưng từ bây giờ, tôi sẽ cố gắng học mở lòng hơn nữa với những gì chưa biết, chưa quen. Qua một chặng đường dài, đến lúc tôi nghĩ mình nên thay đổi bản thân mình một chút, kể cả chuyện ăn uống và những thói quen vốn đã thành cố hữu.

Món phở cá, khi thử rồi tôi mới biết thật ra nó rất “dễ thương” và thân thiện. Cách nấu đơn giản, nước dùng lại trong vắt, ngọt thanh, gần như không có mỡ màng hay chất béo gì nên không hề ngấy, ăn rất dễ chịu. Đặc biệt là với những người không thích dùng quá nhiều thịt mỡ như tôi.

Nguyên liệu: (cho 5 người ăn)

– 500gr xương ống heo
– 500gr thịt cá lóc phi lê, cắt miếng to bản, dày vừa ăn
– 5-6 khúc xương sống cá lóc
– 300gr chả cá thác lác
– 10 trứng cút, luộc chín, bóc vỏ
– 1 kg bánh phở
– 3 củ hành tây
– 1 lóng gừng
– 5 củ hành tím
– Rau quế, ngò gai, giá, hành lá, cần tây, chanh ớt
– 1 gói gia vị nấu phở, tương đỏ, tương đen

Cách làm:

– Xương ống rửa sạch, trụng qua nước sôi để loại bỏ tạp bẩn, sau đó hầm với 3 lít nước sạch, 1 lóng gừng nướng sơ, giã dập, 4-5 củ hành tím, 1 mcf muối.

– Xương cá rửa sạch, để riêng. Trong khi hầm xương thì chuẩn bị các thứ còn lại.

– Giã một ít đầu hành trắng với 1 mcf tiêu + 1 mcf bột ngọt + 1 mcf bột nêm cho thật nhuyễn rồi trộn đều với phi lê cá lóc; sau đó xếp gọn thịt cá vào hộp, bọc wrap, cho vào tủ lạnh để thịt cá săn và thấm gia vị.

– Khi xương đã ra nước ngọt cho tiếp phần xương cá vào, hầm liu riu thêm 30 phút thì tắt bếp. Lọc nước hầm qua rây, bỏ hết vụn xương và bả hành, chỉ giữ lấy phần nước trong.

– Nấu lại nước dùng trong trong nồi khác, đợi nước sôi thì nêm gói gia vị phở + 1-2 viên đường phèn nho nhỏ + 1 mcf bột ngọt + một ít bột nêm, sau đó nêm lại cho vừa miệng.

– Chả cá thác lác chia làm 2 phần, 1 phần để nguyên ép thành miếng chiên lên làm chả cả (hoặc vắt thành viên, thả vào nước dùng) , 1 phần bọc trứng cút rồi chiên chín.

– Nhặt sạch ngò gai, húng quế, giá đỗ, rửa kỹ, để riêng. Chanh cắt miếng xéo, ớt bào mỏng.

– Hành lá + cần tây rửa sạch, cắt nhuyễn. Bào 1/2 củ hành trắng thật mỏng rồi trộn với phần hành – cần vừa cắt.

– Trụng sợi phở qua nước sôi rầu sắp ra tô.

– Nước dùng đang sôi, từ từ thả từng lát cá đã ướp vào, đợi cá chín thì vớt ra, xếp lên tô cùng chả cá lát, chả cá trứng cút, sau đó thêm hành ngò và chan nước dùng, ăn nóng.

______________________

Chén bát trong hình đều được tài trợ từ trang SẮC GỐM Kitchen ceramic.

Link: https://www.facebook.com/KITCHENCERAMIC?pnref=lhc

Ghi chú:

Tôi vốn không có hứng thú quảng cáo bất kỳ điều gì qua blog này, bởi tôi lập ra nó với tiêu chí ghi lại những “dư vị yêu thương” trong góc bếp nhỏ của tôi. Nhưng từ hôm nay, dưới bài viết tôi sẽ ghi thêm một địa chỉ nhỏ: Sắc gốm.

Sắc gốm do em dâu tôi lập nên. Cũng như tôi – một dân ngoại đạo với bếp, em vốn là một kiến trúc sư giỏi, nhưng em đã đến với bếp núc bằng một niềm say mê rất phụ nữ. Từ nấu ăn, em đam mê sắc màu của gốm và quyết lập ra trang Sắc Gốm để được vui cùng gốm và chia sẻ niềm vui đó với những người mê gốm. Tất nhiên, trong đó có tôi.

Tôi chụp hình không đẹp nên khó hy vọng tôn lên được những món quà từ gốm mà em luôn dành tặng tôi khi có dịp nhưng tôi mong việc ghi lại đường link nhỏ sẽ giúp em thêm một tay giữ lấy niềm vui trong cuộc sống.

Nếu bạn có vào trang blog này dạo chơi, và có nhã ý xem gốm, xin hãy theo đường link để chia sẻ cùng em ấy.

Cám ơn các bạn rất nhiều.

BJ

2 responses

  1. Khoẻ không bạn ? Lâu rui` minh` mới vao` bếp ne`,nhin` bếp bạn lúc nao` cũng ấm áp va` có nhiêu` món mới ngon quá . Món phở cá nay` minh` mới biết , thấy healthy quá ,hôm nao` minh` sẽ nấu cho ox ăn . Cám ơn bạn đã chia sẽ cách lam` nha

    • Cám ơn Trân, mình ổn. Sức khỏe Trân dạo này thế nào? Công việc vẫn thu xếp được chứ?

      Phở cá hợp với tạng của Trân, ăn lại rất ngon, có thời gian Trân làm thử đi.

Trả lời

