Xôi sắn

xôi sắn 7

Món xôi sắn này ra đời chung quy cũng tại mấy xâu bánh tằm bì xanh xanh hồng hồng của chị Danh. Ta nói, không thèm ăn mà nghe chị tả cái chuyện cắn miếng bánh tằm dẻo dẻo dai dai có rắc muối mè mà tự nhiên thèm muốn chết (cười) Thế là nhân tiện cái vụ sáng thứ Hai ở nhà nên mình mua luôn 1 kg khoai mì tươi  về định bụng làm bánh tằm ăn cho bỏ ghét. Nhưng sự đời nó vốn… ít có tham lam, nên khi có khoai mì trong tay mình lại bắt đầu so đo tính toán. Cuối cùng quyết định chia làm 2, một phần làm bánh tằm, một phần nấu xôi sắn ăn chơi cho vui.

Nói tới xôi, thành thật mà nói mình không thích xôi đâu, ăn nóng ruột lắm. Thỉnh thoảng làm góc xôi mặn hoặc nhâm nhi một vắt xôi lá dứa muối mè còn được, chứ bảo mình bày ra nấu xôi thì mình ngại lắm lắm. Nhưng mà xôi này là xôi sắn, một món xôi gần như tuyệt chủng trên phố lâu rồi. Ngày xưa, thời còn mua tem phiếu, lâu lâu đổi tem lấy được ít mỡ heo mẹ mình lại nấu cho cả nhà bữa xôi sắn thơm lừng. Ăn mà thèm đến lớn ! Con mình bây giờ chả biết cái thú ngồi hít hà mùi mỡ, mùi hành, mùi nếp chín tới nó là thế nào. Đời sống khá dần lên, ăn uống cũng đủ đầy nên đâm ra uể oải. Chả còn cái háo hức đến sáng cả mắt trước một món ăn khác với ngày thường. Ngẫm ra, không ai muốn con mình phải thiếu thốn như mình ngày bé, nhưng đủ đầy đến quên cả niềm vui được hưởng lấy món ăn ngon thì cũng chả sướng, nhỉ.

Cứ nghĩ linh tinh thế nên quyết chí đi nấu một nồi xôi sắn để chiều nay đi học về, thay vì ôm cái hamburger hay gặm khúc bánh mì giăm bông xúc xích, con trai sẽ được nếm một chút phong vị tuổi thơ. Còn bánh tằm, chờ đấy. Xong nồi xôi thì đi mài khoai mì là vừa ^^

Cách làm xôi sắn không có gì khó. Để có 1 nồi xôi be bé cho 2 -3 người ăn đến no căng, chỉ cần:

xôi sắn 1a

– 600gr nếp ngon

– 400gr củ khoai mì tươi (củ sắn)

– 200gr mỡ heo thắng lấy tóp

– Mè rang, muối, hành lá, hành phi

Cách làm:

xôi sắn 2a

1. Nếp vo sạch, ngâm chừng 3 tiếng với một chút muối, sau đó vo lại, đề ráo. Khoai mì lột vỏ, cũng ngâm nước muối loãng chừng 3 tiếng, sau đó rửa lại, cắt thành miếng nhỏ nhỏ vừa ăn. Trộn nếp với khoai mì cho đều rồi đổ vô xửng, mang đi hong. Trong quá trình hong xôi, thỉnh thoảng dùng đũa xới nhẹ tay cho xôi và khoai mì chín đều, đồng thời rưới thêm lên mặt xôi một ít nước ấm để đủ hơi nước, xôi và khoai không sượng.

3. Mỡ heo rửa sạch, để vào hộp cho vô tủ lạnh 2 tiếng cho cứng, dễ cắt hạt lựu. Sau đó thắng mỡ lấy tóp.

* Có một cái tip nhỏ để có mỡ heo và tóp mỡ giòn ngon, đó là khi thắng mỡ thành tóp xong, ngay khi tắt bếp thì rắc vô chảo mỡ nóng 1/2 muỗng cà phê muối và chục tép tỏi đập dập. Muối sẽ làm tóp mỡ đậm đà và giữ giòn lâu còn tỏi sẽ làm mỡ có mùi thơm rất quyến rũ.

4. Mè rang chín, giã dập, trộn chút muối làm muối mè.

5. Hành tím phi vàng làm hành phi. Hành lá rửa sạch cắt nhuyễn. Sau khi lấy tóp mỡ xong thì giữ nguyên cả chảo mỡ nước lẫn tóp, cho hành lá vào xào nhanh rồi tắt bếp để có phần hành lá tóp mỡ, tí rưới xôi.

xôi sắn 3a

6. Khi xôi chín tới, rưới một ít mỡ hành lên xôi rồi xới ra chén/dĩa. rắc thêm hành phi, ăn nóng. Nhiều người thích cho cả chà bông, lạp xưởng, nấm xào lên xôi sắn nhưng mình không thích. Mình chỉ ưa dùng xôi với chút muối mè. Vừa ngon,vừa bùi, mùi vị lại tự nhiên thanh thuần đúng kiểu xôi sắn ngày xưa.

Buổi chiều, nhóc con vừa vào tới cửa đã hít hà rồi làm ngay một dĩa to mang ra bàn ăn ngon lành. Nhìn cái miệng nhỏn nhoẻn ăn xôi,  mắt cười cong tít lên, thấy công mình bỏ ra cả buổi chiều không uổng chút nào.

xôi sắn 5 (2)

Ghi chú: Xôi sắn ngon và thơm đặc biệt là nhờ phần tóp mỡ và nước mỡ hành rưới đều. Nếu ai ngại ăn mỡ, dùng dầu và hành phi cũng được, nhưng mùi vị không thể nào ngon bằng mỡ nước đâu.

_____

P/s: còn chuyện làm bánh tằm – Cuối cùng thì bánh tằm phải hẹn lại, vì nấu xong xôi mình mệt muốn chết, chả còn sức đi bào khoai mì. Thế là cho phần khoai dư, dừa nạo, lá dứa vào tủ đá. Hôm nào có hứng lại lôi ra bày trò “tìm lại tuổi thơ” 🙂

 

16 responses

  1. Mình thích món này nè BJ.
    Có khi siêng mình ngâm nếp với lá dứa để làm xôi khoai mì lá dứa, kiểu này thì ăn với dừa và muối mè đậu phộng

    • Chèng ui, em cũng y chang chị Danh luôn. Mới đọc tựa cứ thắc mắc: sao nhỏ này lấy củ sắn nấu xôi được hay quá ta? Đến khi mở ra, chưa kịp đọc, nhìn hình thì biết là xôi khoai mì! Thiệt tình à!

      Dzậy là có đứa mê xôi, quên bánh tằm luôn heng 🙂 🙂

      Mà nàng ui, ta lại thích ăn xôi khoai mì với dừa bào, muối mè cơ 😉 🙂

      • Nhỏ DÃ Quỳ dân Dalat gốc mà cũng đòi “y chang chị Danh” hén. Ta méc ngừ Dalat bây giờ đó nà.

        Riêng vụ bánh tằm ta không có quên, mà là oải quá làm hông đặng, mai môt rảnh sẽ làm liền à 🙂

      • dân Đà Lạt mà lâu nay ta đâu có gọi là xôi sắn đâu chời! toàn xôi khoai mì gọi tới lun á. Nhớ hồi đó còn gói xôi trong lá chuối hay nhiều hôm bà bán xôi ở cây số 4 còn lấy lá cây dầu gói lun kìa! 🙂 🙂

        Khi nào làm bánh tằm nhớ réo ta qua ăn (ké) nhen. Ta cũng đang thèm thèm mà làm biếng quá mạng nè nàng ui! 🙂 🙂

      • Cái này thì em biết nè. Nhà em vẫn gọi khoai mì là củ sắn. Nhưng xôi khoai mì thì vẫn gọi là xôi khoai mì chứ không gọi là xôi sắn chị ơi 😉 :p

        Nhưng khoai mì luộc thì lại gọi là sắn luộc. Đọt khoai mì thì cũng gọi đọt sắn luôn.

        Còn củ sắn mà ng` Nam gọi thì nhà em gọi là củ đậu thôi …khì khì khì 🙂 🙂

  2. ha ha ha ! Xin lỗi Q nha ! Cho T cười cái đã rồi nói tiếp ! ha ha !
    Lúc mới nhìn cái tựa món ăn thì T nghĩ ” trời ! nàng này lại chế ra món xôi quái gì đây , xôi mà nấu với củ sắn hả chời ” Nhào vô coi thì ra là khoai mì ta ơi ! ha ha !
    T biết được của sắn là củ đậu hay khoai mì gọi là sắn đều nhờ qua đây nghe má chồng nói mới biết .
    Món này nói thiệt là T hỏng có biết luôn , có biết khoai mì luộc ăn muối mè hay nước dừa chứ còn ăn với xôi thì mới thấy đó Q .
    Thích bài này và những suy nghĩ của Q , đúng chi lạ hi hi !

    À ! T có 1 chuyện vui vui kể cho Q nghe chơi là hồi đó mới qua ở chung với má chồng , được vài ngày thì 1 bữa tối nghe bà nói ” Ngày mai Mẹ đi chợ mua bánh cuốn ăn với giò ” , vậy là đêm đó T cứ si nghĩ ” Bánh cuốn ai mà ăn với giò ta ? sao bên này người ta ăn lạ quá ! Sáng ra tò mò ra bếp ngó , nhìn dĩa bánh cuốn có giò cắt mỏng phía trên mà chưng hửng , má ơi ! giò là chả lụa chứ hỏng phải giò heo .

    Còn 1 chuyện là con gái đỡ đầu của mình sanh bên này lúc đó khoảng 4 tuổi có mẹ là người Bắc . Một lần được nghỉ học con bé ở với mình . Đang coi phim với bé tự dưng mình thèm chả lụa , sẵng đó hỏi con bé ăn chả lụa không má cắt cho miếng . Con bé nghe hỏi lắc đầu nói không ăn . Đến lúc mình cầm miếng chả lụa cắn ăn thì con bé nhìn thèm thuồng , mình ngạc nhiên hỏi con ăn không thì nó dạ . Mình nói hồi nãy má hỏi con có ăn chả lụa không thì con nói không mà . Nghe vậy con bé nói ” cái này ở nhà mẹ con gọi là giò ” .

    • Ái chà chà, cho mình ôm bạn hiền một cái đã rồi nói gì thì nói hén 😡

      Cái vụ xôi sắn này hóa ra làm bà con mình tưởng “bở” ác quá, hihihihi

      Riêng chuyện hiểu nhầm như Thu đó, hồi mới lấy chồng mình cũng dính chưởng te tua rồi :D. Hồi đó, mới cưới xong mẹ chồng mình muốn khoe con dâu nên mời bà con gì đó tới nhà ăn cơm, xong bà bảo mình “chuẩn bị thêm ít nem con ạ” – thế là mình đi chợ mua nem. Đến khi dọn bàn, bà cứ hỏi thế nem đâu, mình chỉ mấy cuốn nem chua… xứ Nẫu (kakaka, chắc chị Danh mà biết, chỉ cười phê lắm đây) làm mẹ chồng té ngữa. Hóa ra nem của bà là chả giò – người miền trung mình gọi là chả ram. Nem xứ Nẫu của chị Danh, mẹ chồng mình bảo là… thịt chua, người Bắc không ăn thịt sống ! ôi trời ơi… đến lượt mình ngất ! 😀

      Nói nhỏ nhỏ sau lưng mẹ chồng, he he, may thay giờ thì mình hết nhầm roài :))))))

      • kakaka 2 nhỏ kia nói xấu tui hả ? tiếng Việt của mình đúng là phong phú thiệt, mỗi nơi , mỗi vùng miền có cách gọi khác nhau mà lơ tơ mơ là té ghế như chơi . Vậy hỏi nhỏ nè 🙂 nhà mình có biết cái sỉ or xỉ kg ? ( thiệt tình kg biết phải viết thế nào cho đúng chính tả nữa 🙂 )

      • Hì hì, từ vựng tiếng Việt để viết đúng oải lắm chứ chả chơi đâu chị ơi. Em toàn phải thủ cuốn từ điển tiếng Việt để viết cho chắc những vẫn sai lia lịa à.

        Về từ “SỈ” hay “XỈ” chị nói thì dùng vầy nè:
        – Sỉ hay nằm trong cụm: sỉ nhục, (hàng) bán giá sỉ và liêm sỉ
        – Còn Xỉ hay nằm trong cụm xỉ vả, xấp xỉ, xỉ mũi, xa xỉ

        🙂

Trả lời

