Linh tinh chuyện canh cà chua trứng

canh-trứng

Nếu BGĐ không nhắc món canh này thì mình nghĩ có khi đến tận… mục thất mình mới nấu lại. Không phải vì nó dở đâu, lại càng không phải vì nó nhiêu khê rắc rồi. Phải nói canh trứng là món canh dã chiến nhất, nhanh gọn nhất mà cũng dễ ăn nhất trong tất cả các món canh “express” mình biết. Tất cả chỉ là vì…

Hồi xưa, thời mình vừa tốt nghiệp ra trường mình được điều về dạy học ở một ngôi trường cấp 3 thuộc loại vùng sâu vùng xa. Trường phân mình ở cùng phòng tập thể với một cô giáo tên Yến. Nhà xa, ở tập thể, được phân chung phòng nên 2 đứa mình cùng góp gạo nấu cơm. Một trong những món Yến nấu rất ngon là canh trứng, cá đuối khô rim ớt và mướp ngọt xào mì gói. Còn mình thì khéo nấu mấy món nước như mì, bún và bột lọc… Nhà mình lúc đó khó khăn, ba mình vừa mất, mẹ thì ốm nặng lại còn 2 em đang ăn học. Nhà Yến thì khá giả nhưng ba Yến là sĩ quan ngụy nên về chính sách nhà Yến có chút vướng víu. Vì lạ đất lạ nước, giữa xứ người gặp cùng quê nên hai đứa tự nhiên thân nhau hơn, cái gì cũng muốn chia sẻ. Đôi dép nhựa mới mua, ca nước sạch lắng phèn, cục xà phòng thơm mùi dạ thảo… Cái gì 2 đứa cũng thích để phần cho nhau.

Thế rồi có lần mẹ Yến xuống thăm, mang cho Yến bịch khô bò. Buổi trưa hôm sau đi dạy về, Yến bảo lấy khô bò dằm mắm ăn cơm, khỏi đi chợ. Mình ừ ngay vì nghĩ khô bò cũng ngon, lại đỡ nấu. Hôm đó lạ miệng, 2 đứa ăn hết nồi cơm với gần chén khô bò vụn vụn. Chuyện vậy thôi, không có gì cho đến mãi tháng sau mẹ Yến lại xuống thăm. Không biết Yến phân trần gì với bà mà khi mình đi dạy về, từ xa đã thấy bà đang xắn tay te tái kiểm kê dầu đường mắm muối từng món một, mặt nặng mày nhẹ. Mình hơi ngại nên vừa chào bà vừa tranh thủ lấy thùng đi xách nước nấu cơm. Lúc vô tới cửa, mình khựng lại khi nghe bà nói vóng ra “… Khổ, có bịch khô bò đem xuống cho con mà hắn cũng không để dành mà ăn được. Cái chi ngon cũng hết. Miệng ăn núi lở…”

Mình nghẹn đắng, không nói được gì. Hết tháng, mình xin chuyển ra ở căn phòng bé tí phía sau lưng trường. Hai đứa hết ở chung, tự nhiên xa nhau dần mà chả đứa nào can đảm ngồi lại nói với nhau một lần cho hết nhẽ. Bây giờ đôi lần vô tình gặp lại, cả mình và Yến vẫn đi thoáng qua nhau, ngần ngừ, day dứt…

Có nhiều việc trong đời mình luôn xảy ra đường đột, bất ngờ như vậy đó. Đường đột, bất ngờ ngay khi tưởng đang yên lành nhất, vui vẻ nhất, hiểu nhau nhất nên lúc xảy ra chuyện, không kịp nhận biết chuyện gì đã thấy mình hụt hẫng mất mát. Không kịp nói với nhau lời nào đã thấy lòng cay đắng tổn thương…

Và cũng có nhiều việc trong đời, mình cứ tưởng rồi sẽ xóa nhòa, quên đần theo năm tháng nhưng đâu thể nào quên – Nhất là lời nói…! Thế nên, với cái đứa miệng thì cười cười nói “quen với những chuyện buồn rồi” như mình, thì tận sâu trong lòng, mình vẫn có tự chừa cho mình một góc riêng, một đường lùi bằng cách tránh đụng chạm vào quá khứ. Ngay đến cả những món ăn có lưu dấu ai đó mình cũng muốn quên đi. Cho khỏi nhớ…

Trở lại với Canh trứng.

Món này mình nấu theo “đơn đặt hàng” của BGĐ lâu lắm rồi nhưng giờ mới đem vô đây để blog đỡ mốc meo. Chuyện blog thì không có gì, chỉ là mình đang đua đòi ăn kiêng để dzí theo chị Danh nên đâm ra ngại nấu. Thôi thì cuối tháng Bảy rồi, đưa 1 bài vô để blog đỡ vắng hơi người… Mai mốt hết cơn “đai ợt” mình lại vào khua chén bát nồi xoong, hén… (cười)

Nguyên liệu
Canh cà chua trứng
100g tép khô (con ruốc khô)
3 quả trứng gà
3 quả cà chua
1 củ hành tây
1 bó hẹ nhỏ
Gia vị: bột ngọt, tiêu, bột nêm, đường
 Cách làm
Canh cà chua trứng
  • Trứng đánh tan với ½ muỗng cà-phê bột ngọt, ½ muỗng cà-phê bột nêm và một chút tiêu. Cá chua, hành trắng rửa sạch, bổ múi cau. Hẹ nhặt sạch, rửa, cắt khúc ngắn.
 Canh cà chua trứng
  • Tép khô cho vô rá hoặc ray có lỗ nhỏ, bóp nhẹ, khuấy đãi cả rá tép trong thau nước cho sạn rơi xuống, sau đó vắt tép cho ráo nước.

Canh cà chua trứng

  • Lấy nồi bắc lên bếp, cho vô 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho đầu hành lá vào phi thơm. Sau đó cho cà chua vào xào cho đến khi cà ra màu thì cho tiếp hành trắng và tép vào xào nhanh rồi cho vào nồi 2 tô nước sạch. Đợi nước sôi, nêm một chút đường, bột nêm và bột ngọt cho vừa ăn rồi từ từ đổ trứng vào nồi, dùng đũa khuấy nhẹ để trứng không kết dưới đáy nồi.
Canh cà chua trứng
  • Khi nước sôi trở lại, cho hẹ vào nồi canh và tắt bếp.
Canh cà chua trứng
Canh này ăn nóng mới ngon. À mà có chuyện vui vui, là sau khi BGĐ lên bài, có một (hoặc vài) bạn đọc xong thì bảo “Chời ơi chời… trứng mà nấu với cà chua là ngộ độc. Ăn sao được mà cũng bày đặt lên bài” . Mình không biết trong danh mục các món kỵ nhau thì trứng có kỵ cà chua không, nhưng mình biết chắc 100% món bún riêu mà chúng ta hay xì xụp khen ngon ở quán ấy, người nấu toàn dùng trứng và đậu hũ đánh nhuyễn để thay thịt nạc và riêu cua không à, nhưng đâu có ai kêu là “ngộ độc” đâu hén… :)))

29 responses

  1. món này hồi xưa lần đầu tui đi học lớp nữ công gia chánh năm cấp 2 có cái tên rất đẹp “canh áng mây” , rồi sau đó là “canh nhà nghèo ” vì không có thịt cá ngoài trứng. Tui nghe nàng kề chiện tui cũng có chiện kể nè : lúc mới sang Mỹ, mọi thứ đều lạ, chợ búa VN chẳng có mà lại xa, thèm ăn canh kiểu VN mà kiếm đâu ra, thế là nhớ món này đem ra nấu thấy nó ngon gì đâu , mà trước đến giờ tui không có nấu với tép như nàng & đon giản hơn, tui chỉ bắc nước sôi , nêm hạt nêm xương gà cho vừa miệng , sau đó đập trứng vào quậy cho chín sau đó cho cà chua vào , rắc hành ngò tiêu mà ăn thôi . Còn cái chuyện ai đó nói nấu cà chua trứng độc thì nói thế này : cái ông Mỹ nhà tui lần đầu trong đời ăn món này , giờ bị bệnh…..ghiền luôn rồi , có 2 món canh VN lúc nào cũng phải có(tui ăn tui ngán), chứ ổng không ngán nhe: đó là canh cải ngọt & canh trứng cà chua đó ..nhiều khi tui ăn canh khác mà ổng không ăn thì cứ việc 1 tỏng 2 món này là mặt hớn hở ra

    • Chị cũng hay nấu đơn giản như cách của Mai, nước dùng gà, trứng , cà chua , thêm miếng hành ngò, những khi kg biết nấu canh gì or những khi tủ lạnh bị vét sạch . Và ăn như vậy cũng mấy chục năm nay từ khi còn ở VN lận🙂 . Còn cái vụ trứng và cà chua ngộ độc, nói thiệt tui thấy chẳng biết ở đâu ra mà bà con share nhau 1 cách vô tội vạ mà chẳng cần suy gẫm xem đúng sai. Thiệt là nực cười ….cho nên từ rày mọi người cứ vô tư ăn trứng và cà chua đi hok chết thằng Tây nào đâu …..kakaka…vì có 1 thằng Tây đang ăn mà vẫn sống sờ sờ ….hahaha…..chẳng lẽ tui nói I love my movie star ? có khi tui bị rượt chạy có cờ á ….zậy nhen …giờ tui zọt trước cho chắc ăn :)))))

      • haha, không những thằng Tây này sống sờ sờ , ngày càng đẹp…lão hahah mà đòi ăn suốt muốn mệt luôn á chị..vậy là em với chị nấu giống nhau hỉ ? nhà bà QL này chơi soang quá hahaha

      • kakaka, ban đầu em hơi “bàng hoàng” vì chị nói “ăn đi, có chết thằng tây nào đâu”… sau một hồi suy luận thì em hiểu ra, cười muốn chít luôn à… :))))))

        (chị dọt trước, đi, em dọt theo luôn không nhỏ dữ dằn kia nhỏ dzí…)

    • Nghe tên “Canh áng mây” dễ thương quá nàng ơi. Mình bị mê cái gì đẹp đẹp, ví dụ như “Mai đẹp” hoặc tên “áng mây” đẹp vậy đó, hihi… Mình sẽ ghi nhớ cái tên này.

      Mà thấy anh ấy ăn xong mê tới giờ thì chắc cũng là một loại “trúng kịch độc” rồi đó nàng ơi…😀

  2. Canh chua trứng món nhà nghèo mà nhỏ Quỳnh chơi giàu quá chị em mình theo sao nổi :))) Tưởng đòi ăn món gì cao sang chứ mấy món nhà nghèo kiểu này tha hồ mà phục vụ đi M :))) cho lão ăn …để lão đẹp …mai mốt lão có đi dự liên hoan phim Hollywood tụi nó hỏi ” bí quyết nào mà mày đẹp lão dữ vậy ? ” Lão sẽ tự tin mà trả lời ” nhờ ăn canh cà và trứng của vợ tao ” …..kakakaka…..khi đó chắc chị té ghế luôn đó M :)))))

      • uh, phải ngồi dưới thảm cho chắc chứ kg té lọi giò chứ chẳng chơi :))) mong đến ngày đó biết bao ….để mình có lý do quen người nổi tiếng …..hahaha…lâu lâu nhảm dễ sợ :)))))

      • chắc nắng quá nên nhảm đó chị haha , mà chị em mình nhảm bên nhà nàng Quỳnh mới ghia, xách chổi ra chị em mình chạy không kịp bây giờ

    • Chắc tại em gọi là “con tép” nên chị với nhỏ Mai tưởng em ăn xoang… chứ miền Trung mình gọi là con ruốc, có nơi gọi là con moi, nó dẹp lép, bán rẻ như cho. Mua một bọc 20 ngàn thì có mà ăn tới già. Xoang gì mà xoang.😀

      Nhưng chị có nấu canh trứng thì thử cho con ruốc vô đi, em đảm bảo ngon mà. (con ruốc chứ đừng cho tôm khô vô nha, ăn dở ẹc, ngộ vậy mới nói)

      • em có biét con ruốc hay con tép tươi bên này là hàng quí hiếm và rất soang kg🙂 có đi chăng nữa là hàng đông lạnh chứ chị chưa thấy hàng tươi bao giờ😦 ruốc xào khế, canh cà chua với ruốc ngon bá cháy🙂

      • Chị nhen, lo cười với nhỏ Mai nên hông có thấy,ở đây con ruốc tươi cũng mắc chứ đừng nói bên chị, vì nó có mùa. Hết mùa, lại không phải dân miền biển thì sao mà có ăn. Em nấu canh với con tép khô mừ! Loại tép khô này xẹp lép, sạn không, mua rẻ bèo vì nó là hàng rẻ nhất trong các loại rẻ. Bởi vậy mua 20 ngàn ăn tới già luôn là vậy đó. Ngày xưa nhà nghèo, mình cho vài con tép khô vô nồi canh để canh có mùi cho dễ nuốt thôi chị ơi, khi nào sang thì rang một ít tép này, xong dội chén nước mắm ớt tỏi vô, cả nhà xúm xít ăn ngon gần chết.🙂

  3. chị lại thường nấu canh này với thìa là cô ơi. Có nhiều lúc chị chiên trứng với cà chua. Chắc chị “ngộ độc” từ thời bé rồi… (cười)

    • À, chị nhắc canh trứng thìa là em mới nhớ. Em không thích mùi thìa là lắm, nhưng canh trứng thìa là ăn cũng độc đáo chị hén. Mùi vị rất đặc biệt. Em ăn là nhớ hoài luôn. ^^

      Trứng chiên cà chua thi thoảng em cũng có làm, chủ yếu là vì bố mẹ chồng em ưng ăn. (em đoán chị cũng người miền Bắc như bố mẹ chồng của em quá😀 )

      Mà nếu vậy, có khi ngộ độc nó chờ sẵn từ trong cuống rún rồi, nên khỏi sợ đi chị hén. ^^

  4. Nhà này cũng hay nấu món canh cà chua trứng nè, mà có ai bị sao đâu ta ??😉🙂

    nhưng thường thì hay nấu canh cà chua trứng với đậu hũ non.

    Còn vụ trứng chiên cà chua cũng có luôn. 🙂🙂

    Đây là những món cấp tốc trong lúc không nghĩ ra món gì khác để ăn á🙂🙂 Mà người lớn lẫn người nhỏ đều thích và dễ ăn nên khỏe re à🙂🙂

    • Vậy là thêm một người nữa phẻ re khi ăn canh cà chua trứng hén nhỏ hén.🙂

      Còn canh cà chua đậu hũ non nhà mình ăn hoái. Ờ mà nói canh cà chua đậu hũ non, nhà mình nấu có cho thêm hẹ, xong rùi cũng có người hét lên “Chời ơi, hẹ ăn với đậu hũ thì tắc tử, sao ăn được hay dzạ? ” Mình hông biết trả lời sao luôn😀

      • Úi, vụ nếu canh cà chua đậu hũ non có thêm hẹn thì nhà Cún cũng nấu hoài luôn mà. Nhìn tô canh đủ màu xanh đỏ, trẻ con khoái lắm luôn. Mà nếu như ai đó hét lên kiểu kia thì chắc nhà Cún “tắc tử” từ lâu rồi quá hà ……há há há😀😀😀

        Còn vụ chiên trứng với cà chua thì lâu lâu cũng vẫn làm cho tụi nhỏ ăn nè, có sao đâu chời ???😉

      • Ừ, nhưng tự nhiên món trứng đúc cà chua làm mình nhớ một thời khốn khó quá nhỏ ạ. Hồi đó nghèo, có 2 cái trứng mà cả nhà người nên mình toàn cho thêm nước và bột năng vô trứng, sau đó độn thêm nhiều cà chua để ai cũng có chút trứng mà gắp… Giờ nghĩ lại thấy cay mắt ghê.

      • Ừa, nhắc lại thời khốn khó thì hồi đó nhà này cũng đánh 2 trái trứng rồi trộn quá chừng cà chua vậy đó. (chỉ là hổng có vụ thêm bột năng thôi nhen).

        Cay cay mắt và nhói lồng ngực trái ghê luôn nè nhỏ ui! hugs

  5. Loại canh này hồi sv e hay nấu và có tên hơi “thơ” tí: canh mây. Nhưg e làm đơn giản hơn c nhiều. Chỉ cà chua và trứng, thêm ít hành lá là xong. Hihi.
    c dạo này khỏe ko? Hs c thi điểm cao chứ? Dạo này e bận quá nên ko viết bài hay vào thăm c được.
    chúc c sức khỏe và bình an. Mai mốt e gửi mail 8888 với c nha

    • Dạo này chị ổn hơn rồi Rêu, chỉ phải tội bắt đầu lẩm cẩm, nói trước quên sau… Già rồi !🙂

      P/s: Bọn em có tin vui gì chưa? Khi nào rảnh thì lại vô chơi với chị hén. ^^

  6. Trời ! giờ mới biết món này độc hại quá ! độc hại quá ! Tui ăn ngập bản họng nhỏ tới lớn mà chưa ” được ” trúng độc gì hết ta ! há há !

    Món canh này ngon hen nàng ! mình cũng hay nấu canh này ăn lắm mà bị thấy nó tầm thường quá nên chỉ có chụp hình 1 lần hồi mới gia nhập làng O và tập cầm máy .

    À ! mà món này nàng nấu khác mình chút xíu và nhìn nhìn hấp dẫn đẹp mắt , để mình nấu canh này đu theo nàng và quảng cáo món canh có độc cái coai ! hi hi !

    • Công nhận món canh này nó rất tầm thường – canh nhà nghèo mà – cho nên mình cũng lười vác nó vô Blog đó Thu. Chỉ là tự nhiên nhớ ba cái chuyện linh tinh xưa cũ nên mới lọ mọ nhét vào đây chứ mình nấu lâu lắm rồi á.😀

      Nhớ hôm nào nấu xong canh có độc thì hú mình qua ăn với hén, hihi…

      P/s: cái câu “ăn ngập bản họng” nó ấn tượng quá nhen ngừ đẹp.😀😀😀

  7. Uống thuốc xong đang phê phê thì chợt nhớ đến bài này , mò vào nhà nàng coi nàng có trả lời Thu chưa . hí hí !

    Thiệt tình nhiều lúc Thu cứ ngậm ngùi , cứ ưng ức trong lòng , muốn nói thật nhiều … với nàng mà Thu biết cái gì nàng cũng biết , cũng hiểu đến tận gốc tận rể , chỉ là nàng chưa muốn làm khác đi thôi … nên Thu cũng cứ vào ra nhà nàng mà cứ tiếp tục ngậm ngùi , tiếp tục ưng ức trong lòng … hi hi ! Đợi một ngày gần đến Thu sẽ ôm nàng ” gián tiếp ” một cái thiệtttttttttt là chặttttttttt đến ngợp thở luônnnnnn ha ha !

    Chắc nàng đã thấy canh Thu nấu rồi hen ! nên khỏi mời nữa hi hi !

    Câu đó là câu mà Mẹ Thu hay mắng mỗi khi Thu nói thèm cái này cái kia . Mẹ Thu quát ” cho ăn ngập bản họng mà nó cứ la thèm là sao ”
    nghe ghê hen ka ka !

    • Mình biết, Thu cũng hiểu hết cả nhưng có những điều thương nhau lắm mà không sao nói thành lời được. Cho nên dù “thấy” Thu trực tiếp hay gián tiếp thì mình vẫn luôn biết có chị Danh, có Thu và có nhỏ DQ ở bên mình mỗi lúc mình buồn… Chỉ có điều, mình ức lòng. Tạo sao có những người không máu mũ ruột rà, không cùng chia da xẻ thịt mà thương nhau thật lòng đến vậy; còn có những người mình cứ ngỡ là sẽ suốt đời suốt kiếp không bội phản, không chia lìa thì dửng dưng quay lưng với nhau?

      Người ta nói từ từ rồi sẽ quên thôi. Nhưng có những điều quên chứ không tha thứ, và có những điều không thể tha thứ, và cũng vĩnh viễn không quên. (biết không đáng phải làm khổ mình như vậy, nhưng tình cảm mà… )

      Mà thôi, còn chục ngày nữa là mình được ôm cả trực tiếp và gián tiếp cho… ngập bản họng rồi hén, cố gắng, cố gắng…😀😀😀

      P/s: Hôm nay Thu khỏe chưa? Ra vườn có còn… bị quát bị lườm nữa hông? ^^

Gửi phản hồi

