Riêng một góc… vườn 1

Hôm trước mình ngồi buồn tay gõ gõ mấy chữ tiểu cảnh, xương rồng, nhà xinh… lên Google để coi bông coi hoa chơi, ai ngờ mình “mò” ra được ra được bài này. Trời ơi, nhìn mấy góc vườn người ta decord mà mình mê đến mức từ hôm đó tới nay cứ rảnh rảnh là mình ngồi nghiên cứu cách trồng xương rồng, tên của xương rồng, cách phối tiểu cảnh trong lọ (terrarium),… y như chị Danh nhà mình nghiên cứu “xương xông chả cá lá lốt” vậy đó, kakakka.

Nghiên cứu xong, có chút vốn về “trồng cây gì nuôi con gì” xong là mình làm liền.

Vậy là chủ nhật vừa rồi mình hì hụi nguyên buổi sáng để kiểm lại mấy chậu xương rồng của mình có được bao nhiêu cây. Cần mua thêm gì. Sẽ phối góc vườn nhỏ nhỏ của mình ra sao để vừa gọn, vừa tiết kiệm, vừa dễ thương.

Sau đó mình lên một danh mục cụ thể, bao gồm cả giá tiền để dễ dự tính phát sinh:

  • Đá, sỏi, than hoạt tính: 1 túi 0,5kg (45k)
  • Phân sinh học: 1 gói (25k)
  • Phân bò đã qua xử lý: 1 bao 5kg (15k)
  • Đất mùn trồng cây: 1 bao 5kg (15k)
  • Chậu cây bằng đất nung: 2 cái (35k)
  • Dương xỉ: 1 chậu (10k)
  • Rau má kiểng: 3 chậu (15k)
  • 2 cây sen đá (70k)
  • 1 bụi xương rồng thanh sơn (35k)
  • 1 chậu xương rồng mini có 7 cây xương rồng con (50k)

Tổng cộng: tầm 300k

Và đây là toàn bộ công trình và các bước thực hiện của mình:

1. Xếp toàn bộ số xương rồng, sen đá, cây kiểng vào 1 cái rổ để dễ ước lượng số cây và vị trí các cây để khi trồng mình không bỏ sót cây nào.

Tiểu cảnh 1

2. Chuẩn bị đất trồng. Xương rồng là loại cây ưa khô hạn nên cần đất phải thoáng, vì vậy chúng ta cần chọn loại đất vừa đủ dinh dưỡng lại vừa có khả năng rút nước để tránh cho xương rồng bị thối rễ, úng thân. Mình đã trộn đều 50% đất mùn với 20% phân bò + 30 % than hoạt tính, sỏi và một nắm phân sinh học và được một loại đất trồng khá ưng ý.

Tiểu cảnh 2

3. Thiết kế chậu: Trong bài viết gốc, người ta nói “để tái sử dụng những chậu cây bị vỡ, chúng ta có thể dùng để… bla bla…” còn mình thì chả có cái chậu vỡ nào mà tiết kiệm nên đành lấy búa ra… đập vỡ chậu lành cho nó thành chậu kiểng. 😀

Tiểu cảnh 5

4. Sắp xếp mô hình theo kiểu mình thích. Chèn đất đá từng bước để mô hình được vững.

Tiểu cảnh 8

5. Phối hợp trồng các loại cây mình có để thành một vườn cây cao thấp, mập ốm giống cây trồng tự nhiên.

Tiểu cảnh 9

Hồi nào giờ tất cả các loại cây thuộc họ xương rồng mình đều gộp chung 1 cái tên là xương rồng. Nhưng khi tìm hiểu từng loại cây mình mới biết xương rồng cũng có nhiều cái tên thật đẹp. Xương rồng thanh sơn mọc thành một khối vươn lên như ngọn núi xanh lục. Xương rồng trứng chim ra những mầm mới tròn vo chi chít quanh thân trông hệt một tổ chim cu, xương rồng thạch trụ nhìn vững chải như những trụ đá chống trời, xương rồng bánh sinh nhật xòe gai trắng tròn vo, đều quanh thân, trông giống như một con cầu cai hơn là chiếc bánh sinh nhật. Xương rồng móc câu gai nâu có những cái móc nâu đỏ cực mảnh mai nhưng nhỡ chạm tay vào là bị dính ngay, rất khó gỡ và đau. Ngoài ra còn những cái tên mĩ miều như hồng ngọc, thiên nga, kim hổ…

Ai thích tìm hiểu tên của xương rồng thì vào link này:

Xương rồng cảnh trang trí và làm quà

Mua bán thanh lý xương rồng, sen đá

Ai thích nghiên cứu trồng xương rồng trong lọ thủy tinh thì có thể xem thêm ở đây:

Hướng dẫn cách trồng cây trong lọ thủy tinh

Sau 2 tiếng đồng hồ miệt mài ngồi gắp từng cây xương rồng be bé trồng xuống chậu, mình có một khu vườn riêng be bé thế này:

Tiểu cảnh 12

Ngắm chậu xương rồng tự tạo, biết chả thể nào sánh được với những chậu cây được các nghệ nhân chuyên nghiệp phối, nhưng mình vẫn rất vui. Hy vọng, sau một thời gian nữa sen đá, xương rồng của mình sẽ sống tốt.

14 responses

  1. Nhỏ này nói cái là làm liền heng. Dễ thương quá chừng luôn Nhỏ ơi! Làm mấy món này cũng đòi hỏi phải tỉ mỉ, cẩn thận và phải tìm hiểu về các loại cây trồng thật chu đáo để mai này khi cây phát triển sẽ không bị chèn/đè lên các cây khác heng.

    Nhìn góc vườn nhỏ của Nhỏ có cả xương rồng, sen đá, đủ màu sắc dễ thương hết biết luôn vậy á! Thương quá hà ❤

    • Ừa, mấy loại cây này hoặc gai không, hoặc dễ gãy nên mình cứ rón ra rón rén khi trồng chứ không được vác dao vác cuốc ra oanh tạc hoành tráng giống ngừ ta đâu… 😀

      • nhìn cưng lắm luôn á Nhỏ ơi! Mấy hôm nay, bên này nắng/nóng quá nên hổng dám bày mấy thứ này ea làm. Nhưng sẽ giữ lại trang này để qua mùa xuân, kiếm chuyện cho tụi nhỏ làm chung cho vui nè. 🙂

  2. Hôm nay vào nhà chị em tưởng mình đi lầm vào nhà người khác vì thấy nền đen thui. Em là dân bốn mắt nên hơi bị chập choạng :).
    Chậu cây xương rồng nhỏ của chị xinh xắn dễ thương quá.
    Em có xin người quen mấy nhánh thanh long để trồng trong chậu gần 4 năm rồi không thấy ra hoa ra trái gì cả, cách nay 2 tuần cây mới ra được hai trái be bé không biết tới khi nào mới thu hoạch được :).
    Năm nay chị có làm bánh TT nữa không? Em muốn làm bánh bía nhân đậu xanh sầu riêng. Em có làm sẵn trứng muối rồi. Năm ngoái em làm bánh TT nhân khoai môn mà bây giờ nghĩ tới em còn ngán vì ăn nhiều quá :).
    Chị vẫn còn nghĩ hè hay đã đi dạy lại rồi?

    • Ôi em ơi, cái chậu xương rồng này không có nhỏ đâu, nó to lắm, nặng trịch, trồng xong chị bê lên ghế muốn xỉu luôn à. 🙂

      Thanh long chỉ hợp xứ nóng, bên em thời tiết thế nào?

      Năm nay chị không có ý làm bánh TT nên cứ lần chần hoài, đến giờ nước đường cũng chưa nấu. Nhưng nếu làm, chị chỉ làm ít bánh nướng hạt sen để gửi về biếu mẹ chị thắp hương thôi, không bày ra như năm ngoái đâu Lala.

      P/s: Chị đi làm quanh năm, hông có hè 😀

  3. Chào bạn. bài viết của bạn rất hay và dễ thương ^^
    Mình đang thắc mắc về cách trộn phân trồng XR. M muốn thử cách pha trộn của bạn nhưng những nguyên liệu này khá khó tìm. M hỏi thì ngta bảo là có bán sẵn đất trồng, m xem thành phần thì thấy có tro trấu, và đất sạch. Ko biết có trồng đc ko? Sẵn dịp bạn có thể cho m làm wen để xin 1 ít kinh nghiệm trồng XR ko? Cảm ơn b nhé.

    • Chào Kim Phạm, rất vui khi làm bạn và chia sẻ với bạn vài sở thích (trong đó có làm vườn, ^^)

      Kim Phạm đừng dùng đất bán sẵn của họ để trồng sen đá nhé. Ban đầu, lúc mình mới chiết cây từ chậu của người ta vào chậu của mình thì “có vẻ” như đất của họ làm cây dễ phát triển (vì nó ẩm, mềm, có nhiều mùn và chất dinh dưỡng) nhưng để chừng vài tuần tới 1 tháng thì sen đá sẽ bị tình trạng úng rễ, rụng cánh, chết dần. Đó là vì đất quá ẩm, còn sen đá ưa đất khô, thoáng, rút nước nhanh.

      Tốt nhất, nên mua đất mùn và 1 túi phân bò đã qua xử lý ở chỗ bán cây cảnh. Sau đó mua thêm sỏi, đá, thanh hoạt tính bán ở mấy chỗ chuyên bán lan hoặc bán xương rồng rồi về nhà tự trộn để trồng xương rồng hén.
      ____
      P/s: Mà tỉ lệ mình trộn (ghi ở trên) cũng vẫn còn ẩm, cây trồng lần đầu chết khá nhiều đấy. Bạn nên bớt đất lại, tăng đá sỏi nhiều hơn nữa.

  4. chị ui, khu vườn này của chị còn k ạ? Dạo này công ty em mọi người đang cuồng trồng sen đá chị ạ. Cả văn phòng như 1 tiểu botanic garden ấy, cute lắm ;D. Làm em cũng cuồng theo :”>

    • Em làm chị bật cười, cơ quan em cũng thú vị ghê hén. Chị vẫn trồng từ đó tới nay, có chậu chết, chậu sống, và cũng đã thay đổi, thêm bớt nhiều giống sen đá lắm rồi. 🙂

Trả lời

