Chúc mừng mùa bánh đoàn viên – 2015

bánh trung thu
Mình vẫn nghĩ năm nay là một mùa trung thu thất bát, vì đến gần ngày rằm mà lòng mình vẫn dửng dưng, mặc cho bạn bè đua nhau làm bánh trung thu các kiểu các loại. Nào thì thử khuôn mới, nào thì test vỏ màu, nào thì nhân lạnh, nào thì nhân khô… nhưng nhà mình vẫn vậy, thấy bánh của bạn đẹp thì thích, nhưng làm thì thôi. Bởi xét cho cùng, ông bà mình vẫn có câu “ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân”. Mình không sợ cực, nhưng mình sợ tủi lòng nên cái gì tránh được thì tránh bớt… Ấy vậy rồi cũng chính chị đã tặng mình khuôn mới, rồi cũng chính chị đòi “thử” bánh của mình. Nụ cười ấm áp của chị làm mình vui. Thế nên, mùa bánh trung thu năm nay, dù muộn màng nhưng mình vẫn có đôi ba chiếc cho con mang đến trường với bạn, thêm một ít bánh chay cho mẹ cúng rằm, và nâng niu thêm vài chiếc gói vào túi… cupcake thật đẹp để gửi chị lấy thảo (cười)

Bánh thập cẩm làm riêng cho con mình đóng bằng khuôn lò xo 63gr, nhưng đáng tiếc đến khi đóng bánh mình mới phát hiện mặt khuôn và thân khuôn không khít nên bánh đóng không gọn, khi ấn chặt tay bột tràn qua khe trên mặt bánh nên nhìn kém đẹp. Vì vậy, dù bánh rất ngon nhưng mình vẫn không muốn chụp hình lại làm gì. Chỉ gói bánh vào từng chiếc túi con con, cột miệng túi bằng những cọng thun màu, cho vào cặp của con, mỗi hôm một chiếc. Còn thì mãi đến cận ngày mình làm thêm mẻ bánh nướng nhân nhuyễn, gồm 6 bánh mè đen trứng muối, 4 bánh hạt sen trà xanh và 4 bánh vỏ cacao nhân dừa sữa.
bánh trung thu 11

Theo cá nhân mình đánh giá, bánh nhân mè đen ngon nhất dù khi sên nhân mình ấm ớ vớ vẩn nhất! Đầu tiên là mình cân nhầm 100gr đậu thành 200gr, sau đó mình cân nhầm dầu ăn từ 80 gr thành… bao nhiêu gr không nhớ, tiếp nữa là mạch nha mình mua năm nay không hề ngọt, do đó mình đã sên nhân gần chết mà nhân vẫn nhão nhoẹt. Chưa hết, sau 2 tiếng đồng hồ sên nhân ngất ngư, mình véo tí nhân ăn thử và tá hỏa nhận ra nhân lạt nhách. Coi như hỏng bét. Thế là bỏ hết cả cân với đong, làm lại từ đầu theo kinh nghiệm, tự thêm nước, tự thêm đường, tự thêm dầu, xay đậu rồi lọc trở lại, sên trở lại. Cuối cùng mình cũng có nhân mè đen  nhưng thành thật mà nói mình thiếu tự tin đến độ khi chị ăn xong nói ngon hơn bánh chị mua thì mình vẫn… nghi ngờ. Rồi mẹ mình ăn và nói ngon lắm nhưng mình vẫn chưa tin, tiếp đến là vài người bạn ăn thử và bảo từ trước đến nay đây là bánh trung thu ngon nhất họ từng ăn mình mới bắt đầu nghi ngờ ngược “hay là bánh ngon mà mình không biết nhỉ…????” Lúc ấy mình mới chính thức tự mình pha trà rồi ngồi ăn thử một góc bánh cho đàng hoàng. Trời ơi, sao khi sên nhân mình thấy nó dở ẹc mà lúc thành bánh rồi nó lại ngon đến thế? Nhân mềm mượt, mịn màng, thơm vừa phải, ngọt vừa phải. Lòng đỏ trứng muối bùi bùi hòa quyện với nhân. Tóm lại là mình ăn được 1 lúc 2 phần bánh, tức là 1/2 cái, loại 150gr. Kỷ lục! Và kinh ngạc hơn là cậu nhóc nhà mình – cái đứa chỉ luôn đòi ăn bánh thập cẩm và không chịu ăn gì khác – đã ăn nốt 1/2 cái còn lại…!!! Thế mới thấy một khi đã không tự tin thì dù có được khen thật lòng người ta cũng rất hay tự ti rồi rút vào thế phòng thủ quá đáng.🙂

bánh trung thu 2

bánh trung thu 4

bánh trung thu 5

Ngược với nhân mè đen là nhân hạt sen trà xanh. Năm ngoái mình sên không biết bao nhiêu mẻ hạt sen trà xanh rồi nên giờ làm lại rất ung dung. Sên xong nhân cũng cực hài lòng. Nhân đứng, mềm mượt và ngọt thơm vừa phải. Khi vo nhân đóng bánh rất sướng tay vì nhân tốt nên bánh giữ phom rất đẹp. Chân bánh đứng, mặt bánh không nứt, màu lên rất tươi. Ấy vậy mà mình vẫn gặp tai nạn mới lạ chứ. Đó là lúc chụp hình! Mình cắt bánh ra đâu đó xong xuôi rồi pha trà, set up background đàng hoàng, sau khi chụp thử máy được vài tấm thì máy báo… hết pin ! Cáu ơi là cáu vì cái trò bánh trung thu nhân nhuyễn đã cắt ra để bên ngoài là nó từ từ khô mặt – dù ăn vẫn còn ngon. Khi mình sạc được pin đủ dùng thì quay lại thì dĩa bánh của mình nhân đã bị nứt một ít, lòng đỏ trứng muối thì se lại! Thất vọng và bực quá chừng… Thế nên thôi, mình không chụp riêng bánh nướng hạt sen trà xanh nữa.

bánh trung thu 3

Cuối cùng là bánh cacao nhân sữa dừa! Bánh này là sự thất bại lớn nhất của mình trong mùa bánh trung thu năm nay dù nhân khi sên rất ngon, vỏ trộn rất tốt, đóng bánh rất đẹp, nướng rất ổn. Lý do là vì nhân sữa dừa năm nay chảy nhựa sớm quá. Mình không biết lý do tại sao (dù mình đã sên rất kỹ) nhưng sau khi nướng có 3 ngày, lúc cắt bánh ra thử mình phát hiện nhân bắt đầu có dấu hiệu đổ nhựa, và mùi cũng không còn thơm ngon như ban đầu… Mình rất tiếc vì điều này!

bánh trung thu 7

Mình sẽ còn làm một mẻ bánh dẻo nhân hạt sen trà xanh cho mẹ và bánh dẻo thập cẩm cho bạn Bách, nhưng có lẽ phải đến tuần sau, khi dư âm bánh nướng tan bớt mình mới làm. Còn bây giờ thì nâng chén trà, cắt miếng bánh ngon mời bạn bè và CHÚC MỪNG MỘT MÙA BÁNH ĐOÀN VIÊN… HAPPY MID-AUTUMN FESTIVAL…! CHEER……………🙂

bánh trung thu 9

bánh trung thu 8

 

12 responses

  1. Chị ơi em ghé thăm blog của chị lâu lắm rồi mà hôm nay mới gửi lại lời nhắn🙂 Từ ngày đầu xem blog chị em rất thích, và ngày càng ngưỡng mộ chị hơn với những hình ảnh dễ thương và sắc nét trong từng bài viết. Mỗi bài viết đều chứa đầy yêu thương. Mỗi tuần em mỗi trông cho blog chị có bài mới🙂 Chị ơi viết nhiều nhiều nhen, nếu chị có thời gian thì chị chụp cả món ăn ngày thường nữa nha chị, và nhiều bài viết giống như bài ‘chợ Căn Cứ’ nữa…🙂

    Em chúc chị bình yên trong tâm hồn, mỗi ngày mỗi niềm vui và không còn ưu phiền nữa chị nhé.🙂

    Hân

    • Cám ơn lời động viên và chia sẻ của em rất nhiều Hân à. Chị sẽ cố gắng viết đều hơn, nhiều hơn và giữ cho việc viết blog này thành một niềm vui, em hén. ^^

      Chị cũng chúc em và gia đình luôn an vui, ấm áp nha.🙂

  2. Nàng còn siêng làm bánh đủ loại cho nhóc tì, cho mẹ và biếu tặng bạn bè! Còn nhà Cún năm nay hổng đụng đến bánh trái chi hết, toàn đi ăn ké thôi ờ!😉🙂

    Nghe nói đến bánh mè đen là đã thèm rồi đây nè nhỏ ơi! Chẹp chẹp! Thôi, cho mẹ con nhà Cún ăn “hàm thụ” miếng nhen. hì hì hì …

    Ôm 2 má con nhiều nhiều nà!❤❤

    PS: Nhóc con nhà nàng còn mê rước đèn hông dzạ ??

    • Thôi, nhà ngừ ta ăn bánh cưới 5 tầng là được rùi, còn đòi ăn bánh trung thu “hàm thụ” mần chi cho nó lăn…😀

      Mà công nhận bánh mè đen ngon lắm á nhỏ, giá mà mời được nhà nhỏ thì mình làm để mời liền đó…🙂

      • ha ha ha, bánh cưới 5 tầng để cho khách dự tiệc cưới ăn thôi ờ🙂🙂 Vẫn thích ăn bánh trung thu “hàm thụ” hơn chớ!🙂🙂

        Nhỏ này, đang nhìn miếng bánh mè đen chảy cả nước miếng mà còn khan tiếp “ngon lắm á” nữa hả?

        Phải mà ở gần gần là khỏi cần nhỏ mời, chắc mấy mẹ con nhà này cũng bò qua xin ăn ké luôn á🙂🙂

        Trung Thu an vui ha!

Gửi phản hồi

