Bánh gato flan

3

Dạo này mình hay bị tình trạng bất chợt thích một cái gì đó, thích quay quắt, không sao ngưng nghĩ về nó cho đến khi có được mới thôi. Hệt như đứa bé hư đốn đòi bằng được món đồ yêu thích của nó vậy. Ví như hôm thứ ba tuần rồi, vì có chút việc riêng cần ghé vào tiệm bánh ngọt, trong lúc chờ chủ tiệm, mình đi lòng vòng rồi thấy người ta đang chia bánh gato flan vào từng hộp nhựa nho nhỏ. Bình thường mình không thích gato flan lắm, ai mời một mẩu thì ăn cho vui, không thì thôi. Ấy vậy mà kỳ lạ, chả biết lúc đó bị làm sao mà cái bánh cứ ám vào đầu, về đến nhà mình vẫn cứ nghĩ về lớp bánh gato mềm mềm thơm mùi ca cao cùng với lớp flan mềm mượt ngầy ngậy bên trên. Rồi lại lan man nghĩ tới đi làm về mở tủ lạnh ra cắt một miếng cho vào cái đĩa nâu thật đẹp, thêm một ly trà… Trời ạ. Mình biết mình không nên động đến chè bánh vì mình cần giảm cân, mình cần ăn kiêng, mình cần sức khỏe, mình cần lấy lại sự tự tin… Tóm lại mình biết mình cần gì, nhưng mình muốn tự tay làm cái bánh gato flan đó quá sức tưởng tượng. Ba ngày liền mình đi ra đi vào, hết kiềm chế lại tự nhủ… Cuối cùng thì tối thứ bảy, không nhịn được, mình quyết định cứ làm một cái cho thỏa lòng. Cũng may, làm xong mình chỉ ăn có một miếng là cắt cơn thèm, chứ mà ăn cả ổ xong vẫn còn quay quắt thì chắc hôm nay không phải đi mà là “lăn đến lớp” mất thôi… 😀

Cách làm gato flan hơi mất công chút xíu chứ không khó. Phần flan, mình làm theo công thức flan của Savoury Days nhưng có chỉnh lại một chút. Còn phần bạt bánh mình làm theo công thức bánh bông lan cuộn. Cụ thể như thế này:

1/ Cho phần caramen:

– 70gr đường + 1/2 chén nước lọc + 1 muỗng nước cốt chanh.

– Chuẩn bị trước một khuôn tròn, đường kính 20cm, sạch sẽ, khô ráo.

Cho đường và nước vào chảo chống dính, để lửa lớn cho đến khi nước đường sôi bùng lên thì hạ lửa vừa, không cần khuấy, để nước đường từ từ tan hết, sau đó bay hơi chỉ còn lại lớp syrup màu cánh gián thì tắt bếp. Cho ngay nước cốt chanh vào để nước đường caramen “mềm” ra một chút và không bị đông cứng rồi đổ ngay caramen vào khuôn tròn đã chuẩn bị. Cầm khuôn tráng đều 1 vòng để caramen phủ toàn bộ đáy khuôn.

2/ Cho phần flan:

– 3 quả trứng gà + 3 lòng đỏ trứng + 70gr đường
– 400ml sữa tươi + 100 ml whipping cream
– 1 mcf vani extract và 1/3 mcf muối

a. Cho hết trứng vào tô, dùng phới lồng khuấy đều tay, nhẹ nhàng cho trứng tan. Không được đánh trứng bông thành bọt vì trứng có bọt sẽ làm flan sau khi nướng bị rỗ.

b. Cho đường + sữa + whipping vào nồi, bắt lên bếp đun lửa nhỏ cho đến khi đường tan, sữa nóng già là tắt bếp.

c. Đổ trứng đã đánh tan vào sữa, thêm vani và muối vào, khuấy đều sau đó dùng rây lọc lại hỗn hợp trứng sữa 2 lần để có hỗn hợp flan thật mịn.

d. Sau khi pha xong hỗn hợp, mang cất trong ngăn mát tủ lạnh trong khi chuẩn bị phần bạt bánh.

3/ Cho phần bạt bánh:

Mình dùng lại nguyên công thức bạt bánh bông lan cuộn ở đây:

https://duviyeuthuong.wordpress.com/2015/01/06/banh-bong-lan-cuon-dau-tam

* Ghi chú: Sau khi làm, thấy bạt bánh hơi nhiều, mà mình thích phần flan gấp đôi phần bánh nên mình chỉ dùng 2/3 số bột, 1/3 còn lại mình đổ vào khuôn cupcake, nướng được 5 cái bánh cupcake phomai nho nhỏ cho nhóc nhà mình ăn sáng. 🙂

4/ Nướng bánh: Bánh gato flan phải nướng cách thủy nên chuẩn bị có hơi mất công hơn chút xíu.

– Bật lò nướng ở 170 độ C, làm nóng 10 phút. Trong lúc chờ lò nóng thì nấu một ấm nước sôi.

– Đổ phần hỗn hợp flan đã trữ trong ngăn mát vào khuôn tròn đã được phủ caramen. Sau đó từ từ trút phần bột bánh gato vào. Phần bột gato nhẹ hơn trứng sữa nên sau khi đổ vào chúng sẽ tự động nổi lên trên, không sợ hỏng hay chìm gì đâu. Gạt mặt bột cho phẳng.

– Đặt khuôn bánh vào khay có thành cao, cẩn thận đổ nước sôi vào 3/4 khay rồi mang cả khay cả khuôn cho vào lò, chỉnh lửa (Mình không có khay có thành cao nên mình dùng cái khuôn tròn có đường kính 30cm. Nếu không có khuôn tròn có thể tận dụng luôn cái nồi cũng được, miễn là to hơn khuôn và vừa với lò nướng.)

– Chỉnh lò còn 160 độ, nướng bánh 50-60 phút là bánh chín. Có thể thử bánh bằng cách xiên tăm nhọn vào để kiểm tra độ khô ráo của cốt bánh, hoặc có thể “ngửi mùi” thôi cũng biết vì bánh chín sẽ rất thơm.

– Sau khi nướng, mang bánh ra để nguội rồi bọc cả khuôn bánh bằng lớp nilon bọc thực phẩm (wrap), cho vào tủ lạnh, đợi mát là thưởng thức.

1

5

Ghi chú:

Thông thường, khi đọc các comment hay trao đổi về bánh gato flan, mình thấy chị em hay than phiền về chuyện thành flan nướng xong bị rỗ, nhìn không đẹp mắt. Mình cũng đã vài lần nướng flan, có lần bị rỗ, có lần không dù cách làm không thay đổi (chả biết vì sao mà bắt bệnh) Riêng lần này, nướng xong phần thành bánh flan rất đẹp, mịn mượt, không rỗ tẹo nào nhưng mặt bánh lại không được mịn như khi nướng trong khuôn nhỏ… Có ai có kinh nghiệm gì về chuyện mặt bánh thì chia sẻ với mình nhé.

4

20 responses

  1. Mình hay trộn nhẹ tay bằng 1 cái khuấy đánh trứng, sau đó, lọc qua 1 miếng vải như kiểu vải xô (đã hấp tiệt trùng), vì mình rây thì vẫn có lỗ, tỉ lệ không mịn vẫn hên xui lắm. Lọc qua vải xô thì lần nào làm cũng mịn.

  2. Em cũng hay gặp tình trạng bánh flan lúc rỗ lúc mịn. Nhưng em thấy hấp thì có vẻ dễ bị rỗ hơn nướng, nhưng lúc nướng mặt bánh dễ bị nhăn nhúm hơn hấp. Hem biết có phải hông :-s.
    Mà mỗi lần làm được bánh flan mịn màng như cái này của chị là mừng húm híc híc

    • Chị thấy nếu làm flan hấp, mà cho flan vào hũ nhựa có đậy nắp thì không bị rỗ còn nếu để mở nắp thì sẽ rỗ ngay lập tức, dù có canh không cho nước nhỏ vào kỹ cỡ nào cũng bị em ạ. Riêng vụ flan nướng em nói đúng, chị nướng trong khuôn lớn 2 lần, cả 2 lần mặt bánh đều bị nhăn. Để hôm nào chị làm lại flan, chia làm 2, 1 phần nướng 1 phần hấp coi thử ra sao chứ vừa làm vừa phập phồng không biết kết quả thế nào thì bực lắm… 🙂

  3. Chị giết em đi! Em đang thèm ngọt, thèm bánh mà chị cứ toàn chỉ mấy loại ngoàn tầm nấu nướng của em không thì sao em bắt chước làm theo?
    Kiểu này em dọn nhà gần nhà chị ở quá, cứ chị làm bánh là em me chạy qua ăn ké. Hix.
    Giận gì đâu á! Thèm mà ứ biết làm sao ngoài ngó mấy tấm ảnh của chị. Hừmmmm

    • (cười)… ở gần thì còn nói làm gì, cứ thử công thức mới là em khắc có phần, còn giờ nếu em thích ngọt thì làm flan theo công thức này đi Rêu, đảm bảo ngon gấp 10 lần ngoài tiệm. Không mua được whipping cream thì thay bằng nước cốt dừa, không có lò nướng thì múc vô hũ yaua, hấp cách thủy. Chẹp… ăn đã lắm, 😀

      • Ui, không cho vani cũng được nhưng không làm caramen thì không ngon đâu. Ở ngoài hàng họ làm để bán nên họ làm vậy chứ mình làm có lớp caramen mới thơm đúng kiểu flan của Pháp em ơi.

        Em cứ thử chia flan ra làm 2 phần, 1 phần làm caramen rồi đổ, 1 phần để không, sau đó rưới cà phê rồi tự ăn và cảm nhận xem cái nào hợp với em. 🙂

      • Dạ. tại em thấy đường thắng nó cháy sợ độc, hí hí. Chứ cái vụ thắng caramen em từng làm nhiều rồi! (làm để kho cá í chị :p). Giờ bỏ luôn, ăn nghệ thôi à chị. Hihi

      • kakaka, ai biểu em thắng khét mà kêu độc, thắng đường caramen là chỉ vừa chuyển màu nâu hơn màu mật ong thôi. Đường thắng kho cá là đã nêu lắm rồi đó cô nương… 😀

      • 3 quả trứng gà có cả lòng đỏ và trắng rồi thêm 3 lòng đỏ trứng gà nữa hả chị? 400ml sữa tươi ko đường hả c?
        Nếu e hấp thì hấp khoảng mấy phút c? E làm hay bị rổ ở thành bánh lắm chị. Chị chỉ em làm sao đi chị?

      • Đúng rồi em, nguyên liệu cho phần flan là:
        – 3 quả trứng (cả lòng đỏ, cả lòng trắng)
        – 3 lòng đỏ
        – 70gr đường cát
        – 400ml sữa tươi không đường (có đường cũng được, bớt 20gr đường cát; nếu em mua được sữa bò tươi nguyên chất hoặc dùng sữa tươi Long Thành thì càng ngon)
        – 100ml whipping cream (hoặc nước cốt dừa)
        – 1 mcf vani nước (không có dùng 1/2 mcf vani bột hay dùng nấu chè cũng được)
        – 1/2 mcf muối

        Cách làm cơ bản là:
        1. Thắng đường caramen xong thì múc vô mỗi hũ 1 muỗng cà phê, tráng nhanh tay chứ đường thắng mau cứng lắm á.
        2. Đánh tan trứng – đường – muối, sữa + nước cốt dừa nấu tới nóng (không được sôi) rồi rót vô trứng, vừa rót vừa khuấy. Khuấy xong cho thêm vani vô rồi lọc qua rây 2 lần cho flan nó mịn, mấy cái lợn cợn dính trên rây nhớ bỏ đi.
        3. Cho cả hỗn hợp flan vừa khuấy vô tủ lạnh, để chừng 30p cho hỗn hợp nó nguội và đồng nhất.
        4. Sau 30 phút rót flan vô hũ, nhớ đậy nắp lại kín như lúc em ủ yaua vậy đó. Em không đậy hũ là flan nó dễ rỗ trên mặt lắm.
        5. Bắt xửng nước, đợi nước sôi mới xếp các hũ flan vô. Mỗi lượt hấp chừng 10 – 15 phút là bánh chín.

        Nhớ khi bánh vừa chín nó còn mềm và hơi rung rinh chứ không có cứng chắc như lúc mình ăn ngoài tiệm đâu nha. Lấy bánh ra, để ngoài bán cho nguội rồi xếp vô tủ lạnh, chiều/mai lấy ra ăn là ngon nhất.

        Nói thì dài chứ làm nhanh lắm em, mà dễ ẹc à.

        À, em có hũ nhựa loại chuyên dùng để đổ flan không? Không có thì gửi email địa chỉ nhà em, chị gửi qua cho một mớ, chị đang có dư nè. 🙂

      • Em thấy đu nóng mà dùng hũ nhựa không tốt. Em dang tìm cách khác. Ví dụ làm 1 ơ to đùng rùi cắt ra ăn dần, cái ơ bằng inox, ít có độc chị, hihi

      • Làm vậy cũng được Rêu, em dùng cái khuôn inox loại tròn hay dùng đúc trứng đó. Chị cũng hay làm vậy cho nhanh. Nhưng khuôn kim loại dễ làm flan bị rỗ bên thành lắm nhen, vì nó nhạy nhiệt quá. Khi hấp em lấy màng bọc thực phẩm (wrap) bọc lại rồi hấp thì không sợ nước vô. Còn muốn bánh nhỏ nhỏ thì lấy mớ ly inox dùng làm đá trong tủ lạnh đó, cũng tiện lắm. Mấy cái cup ramekin sứ cũng không có nắp đâu, đẹp và dùng lò nướng thì ổn chứ hấp thì hơi bất tiện.

      • Cảm ơn chị với công thức cụ thể và tấm lòng của chị nhiều ạ! Lần này em cố gắng k0 làm rổ bánh nữa. Hix
        Bữa em vô SG cố tình kiếm loại khuôn làm bánh flan bằng sứ mà k0 biết tìm đâu, mà hình như loại đó không có nắp chị à!

      • Mấy cái khuôn flan bằng sứ (cup ramekin) đó em cứ vô siêu thị big C hoặc Coopmart tìm xem ở khu vực chén bát sứ, họ bày bán nhiều lắm.

Trả lời

