Cơm Jambalaya “tay cầm”

cơm jambalaya 2

Sở dĩ mình đặt cái tên tréo ngoe nửa tây nửa ta vầy là vì mình đã ấm ớ lôi cái thố đất 100% Á Đông ra để bỏ món cơm Jambalaya của chị Danh vô chụp hình.😀

Tức cười nhất là khi đem hình ra khoe với chị, chị la lên: Trời đất ơi, dĩa đâu, khăn ăn đâu, muỗng nĩa đâu không lấy mà quăng cái thố ra vậy. Món tây mà chơi thố, giống hệt cơm tay cầm. Decor kiểu đó thì bố thằng tây nó cũng không nhận ra đây là cơm của nó! Lúc chị la lên mình mới nhận thấy mình… dzô dziên lãng nhách. Tự nhiên cơm Tây đi bỏ vô cái thố Ta. Còn cài thêm cả cái muỗng gỗ mới ghê chứ, dám mà quăng thêm cái trứng chiên ốp la vô là nó ra luôn cơm trộn Hàn Quốc à… Đúng là chụp choẹt cho lắm cũng có hồi nhầm nhọt tùm lum. Ban đầu mình tính bỏ mớ hình này đi, vì chị gửi cho mình những 3 hộp cơm Jambalaya, mới nấu hết có 1 hộp, còn 2 hộp, bữa sau nấu lại rồi chụp hình sửa sai cũng được nhưng nghĩ tới nghĩ lui một lúc lại tiếc… khoảnh khắc bị chị la làng nên bê vô đây, giữ làm kỷ niệm. Mai mốt nấu lại thì chụp với khăn, dĩa cho nó tây… (cười)

Còn nói về cơm Jambalaya, mình là kẻ ngoại đạo. Lâu lắm rồi qua nhà Anhvaem, thấy Em nấu cơm Jambalaya và làm fried catfish rất ngon, mình có tò mò tìm hiểu và bất ngờ hơn khi được nghe lại bài hát Jambalaya on the Bayou của Hauk William do Capenters trình bày. Bài hát này lấy giai điệu từ một bài hát Cajun tên là “Grand Texas”, vốn là một bài tình ca, để kể về cuộc dã ngoại trên thuyền đáy phẳng (flat-bottomed boat) ở vùng nước nông (the bayou) bang Louisiana. Trên thuyền, người ta sẽ vui chơi và thưởng thức những món ăn đặc trưng của địa phương như jambalaya – một món cơm chiên trộn hải sản, gà, trứng và các loại rau đậu thập cẩm… Trong bài hát này có đoạn mô tả món cơm Jambalaya rất hấp dẫn:

“Goodbye, Joe, me gotta go, me oh my oh.
Me gotta go, pole the pirogue down the bayou.
My Yvonne, the sweetest one, me oh my oh.
Son of a gun, we’ll have big fun on the bayou.
Jambalaya and a crawfish pie and filé* gumbo
Cause tonight I’m gonna see my ma cher amio
Pick guitar, fill fruit jar and be gayo,
Son of a gun, we’ll have big fun on the bayou…”

Sau này, khi bài hát Jambalaya “qua” tới Việt Nam thì nó được đổi thành tên “Vui chơi tình ta” lời của Trường Kỳ do ca sĩ Nhã Phương hát, dù lời bài hát này không có chút “Jambalaya” nào nhưng ca từ và giai điệu nghe cũng khá hay.

Bất ngờ vì tìm được nhiều thông tin thú vị liên quan đến món ăn lạ ở nhà AnhvaEm, mình bắt đầu có ý muốn nấu thử. Sau đó, bên nhà chị Danh cũng đăng bài Cơm Jambalaya. Nhìn dĩa cơm ẩn hiện những miếng xúc xích nâu đỏ, hạt cơm căng mọng và thấm đẫm nước sốt vàng cam, lại có ít hành xanh lấm tấm thì mình mê mẩn, phải hỏi chị cách nấu ngay lập tức. Nhưng không may thay, chị bảo đó là cơm “vùng miền” muốn nấu phải có hộp gia vị Cajun đặc biệt xứ NO. Mà hũ gia vị ấy, mình tìm khắp nơi không thấy. Mang “nổi lòng” ra tỉ tê kể lể với chị, chị bảo tháng Chín chị về VN thăm gia đình, sẽ mang cho mình một hộp cơm Jambalaya chính cống NO cho mình ăn thử cho biết.

Hôm nhận được quà của chị, mình thích quá trang thủ nấu liền. Nguyên liệu “độn” vào cơm gồm ức gà cắt quân cờ, xúc xích hun khói, hành tây bắp ngọt – ớt chuông xanh, đậu que cắt hạt lựu. Tất cả xào qua với dầu ăn và chút tiêu cho thơm (chứ không nêm gia vị). Sau khi xào, lấy gói gạo đã trộn sẵn gia vị cajun cho vào chảo đồ xào, đổ ngập nước, trộn đều, đậy nắp và nấu cho cạn, hạ nhỏ lửa nấu tiếp đến khi chín như nấu cơm bình thường.

cơm jambalaya 4

Trước khi nấu chị có dặn cơm Jambalaya chính cống ăn nó nhão nhão ướt ướt kiểu như cơm Risotto vậy đó , không quen vị không ăn được đâu nha em. Nếu không muốn ngán quá thì bớt nước lại, nấu hơi khô chút, không “original” lắm nhưng dễ ăn.

cơm jambalaya 5

Mình vốn sợ cơm nhão, nhóc con ở nhà cũng ngán kiểu cơm ướt nhẹp như cháo đặc này nên khi nấu mình đọc phần hướng dẫn trên hộp gạo cẩn thận. Thấy ghi cho vào 4 cup nước, mình lập tức cho vào chảo 2,5 cup🙂 Nhưng ngộ là gạo rút nước rất nhanh, cơm cạn rồi mà vẫn sượng, hạt gạo hơi đục đục. Nhìn là biết chín không nổi, thế là mình cho thêm 1 cup nữa. Gạo vẫn rút nước cái vèo, và… vẫn sống. Mình thêm tiếp 1 cup nữa – bây giờ là 4,5 cup – hơn phần nước ở hộp chỉ dẫn! Và cơm đã chín, khô ráo, thơm lừng, đậm đà rất ngon. Nhóc con nhà mình đã ăn hối hả, không cho mình kịp thời gian chụp hình, miệng nhóc khen ngon không ngớt, còn nói đây là món cơm ngon nhất nó từng ăn…! Mình kể lại chuyện cho chị nghe, chị buồn cười bảo con nít ngộ thiệt, cứ lạ miệng là ăn tơi tới chứ chị ngán cơm Jambalaya này gần chết.🙂

cơm jambalaya 6

Lần này giáp tết, chị gửi quà từ bên chị trực tiếp về cho mình, trong thùng quà có hẳn 3 hộp cơm Jambalaya và 2 hộp gia vị cajun, nói nếu nhóc nhà mình ăn hết mà còn thèm thì lấy gia vị Cajun trộn vô gạo rồi nấu cho nó. AnhvaEm cũng gửi theo trong hộp quà mấy gói gia vị Gumbo, bảo là nếu nhóc ăn được Jambalaya thì Gumbo nó cũng sẽ thích. Mình vừa vui vừa cảm động trước tình cảm của chị và các chị em thân thiết, dù khoảng cách xa xôi khó có thể cho mình và mấy chị em có cơ hội gặp mặt nhau để chuyện trò.

Cám ơn chị, cám ơn Em và cám ơn bé Sương nữa. Chỗ cơm còn lại mình sẽ từ từ nấu cho nhóc con ăn, rồi tới Gumbo, và cả mấy gói Curry paste đặc biệt cũng sẽ từ từ xử lý (cười)

24 responses

  1. Đọc xong, ngắm xong bài chị chỉ thấy thèm và ganh tị (Cười)
    Chị có nhiều người bạn chân thành và tốt quá!
    Chúc bếp chị luôn phong phú và nhiều công thức dê dễ để em rình mà làm theo😛

    • Chị Danh( Bếp nhà béo) ơi, em là Hạnh, ở Houston, rất thích vô trang của Chị để học nấu những món Chị post, nhưng gần đây Chị khoá trang của Chị rồi, E làm sao để vô đc trang của Chị đây??? Nhớ Chị thì phải làm sao???
      Ps: BJ’S kitchen cho mình nhờ chuyển lời nhắn đến Chị Danh nhé. Xin lỗi và cám ơn nhiều 😍

      • Ủa em là Hạnh nào nữa vậy ta ? chị nhớ có invite một Hạnh qua email và đã accepted rồi mà😛 Gửi lại email cho chị ở đây nha. Mà gmail em nhé vì các email khác blogspot giờ nó kg chấp nhận😦

  2. Tui ức chế à nha ! hi hi ! Bỏ vô thố đất chài ai ! ha ha !

    Nói chứ hình đẹp lắm chỉ là nhìn cái thố khó đoán đúng món hi hi !

    Nói thiệt là Thu nấu cơm này đâu có nhão đâu ta ? Cũng làm i như hướng dẫn trong hộp thôi mà , cơm mềm nhưng vẫn rời chứ không như cháo đặc và cũng không khô Q ơi ! Bữa nào chiên cá ăn lại đi , chiên cho giống nha ngừ , hỏng thôi tui nghỉ đi buôn bột à hi hi !

    Chết ! Nói tới đây nhớ tới Gumbo ! Chưa trả nợ tình xa hi hi !

    • haha… bởi vậy chị Danh chị mới hét lên “bồ thằng tây cũng không nhận ra cơm nhà nó” nghe chị hét, mình cười lộn ruột luôn :)))))

      Mà bấy bì có muốn nghe chị Danh mô tả cơm Jambalaya hông? Nói giống… cháo đặc là đã cố tình bỏ bớt rồi á, chớ chỉ nói nó giống…. CHÁO HEO, kakakakka…. Còn dặn món này mà theo đúng xì tai thì còn phải… dơ dơ mới đúng😀

      Mình nấu 4,5 cup nước mà nó vẫn khô. Cơm ăn xong để dư chiều rang lên, chài ai ta nói hạt cơm nó nổ lóc tóc lóc tóc trên chảo, ăn vô ngoài giòn rụm, trong còn mềm mềm, xúc chung với xúc xích, thịt gà, nấm… ngon bá cháy luôn Thu ơi.

      ____

      P/s: bữa nào nhớ chỉ mình nấu gumbo hén ^^

      • Trời …ai nói cơm Jambalaya giống cháo heo hả ? tui nó Gumbo giống cháo heo à nha :)))) đừng có lần sau nấu Jambalaya thành cháo heo rồi đổ thừa tui à nha :((((

      • hahahaha, vậy chị không nó nói Jambalaya giống cháo heo hả? Gumbo mới giống cháo heo hả chị? :)))) Vậy mơi mốt em mần Jumbo em sẽ nói lại câu này, kakakaka……

Gửi phản hồi

