Nghĩ về hạnh phúc

Chợ tết 1

Có người nói với tôi rằng, năm nào cũng vậy, cứ vào thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, bạn luôn cùng vợ tay trong tay, hòa cùng dòng người ra hồ Gươm ngắm pháo hoa và nghĩ thật nhiều về hạnh phúc. Theo bạn, có được hạnh phúc cực nhọc lắm, nhưng giữ cho tròn, cho đầy hay ít nhất là đừng hao khuyết còn cực nhọc hơn nhiều. Vì vậy phải dành dụm và gom góp từng chút một những thời khắc hạnh phúc để khi ngoái nhìn lại phía sau, mình biết mình phải làm tiếp điều gì cho hạnh phúc ấy đừng mất đi.

Vâng, tôi biết, rất hiếm khi người ta được đón nhận một hạnh phúc tình cờ – như một kiểu may mắn trời ban. Thực tế, để có được hạnh phúc, người ta phải trải qua rất nhiều đáp bồi, vun vén. Hạnh phúc là khi người ta biết gieo mầm vào mùa Xuân, cuồng nhiệt vào mùa Hạ, tha thiết vào mùa Thu và thấu tận vào mùa Đông. Vì vậy hạnh phúc là một khái niệm hữu hình chứ không mông lung như những câu châm ngôn, trích dẫn.

Bạn bảo, mỗi lần nghĩ về hạnh phúc, bạn hay nghĩ về những cuộc đời, những gia đình, những số phận bạn vẫn tình cờ gặp giữa dòng đời. Từ câu chuyện ồn ào về đôi vợ chồng thi thoảng phải trốn gia đình đưa nhau vào khách sạn để “ôn” lại hạnh phúc đến câu chuyện có hai cụ già sống gần nhà bạn sáng sáng luôn dắt tay nhau qua đường, cả câu chuyện triết lý về người mẹ có hai con – đứa bán áo mưa làm mẹ lo ngày nắng, đứa bán dù thì làm mẹ sợ ngày mưa …v.v… Mỗi con người, mỗi số phận, mỗi cuộc đời đều cho bạn những câu chuyện rất thật về hạnh phúc.

mứt dừa 1

Thế nên, con số ước lệ 80/20 về hạnh phúc mà “Sống đẹp” đưa ra là một con số khiến tôi ngẫm ngợi. Trong cuộc sống thường nhật, nếu có 80 người làm bạn đau khổ, bất mãn, oan ức, bất lực, cực nhọc, hoài nghi … thì 20 người còn lại còn lại sẽ cho bạn hiểu và tìm ra hạnh phúc, bởi, hạnh phúc có hay không là do góc nhìn của chính mình. Có lẽ cũng vì thấu hiểu con số 80/20 này mà mỗi năm, bạn tôi đều giữ thông lệ đưa vợ (và sau này là đưa thêm con) ra hồ Gươm xem pháo hoa, nhìn ngắm nhau (chứ không phải ngắm thiên hạ) và nghĩ thêm về những ngày hạnh phúc sắp tới bạn cần phải làm gì…

Đó là hạnh phúc của bạn. Còn tôi, mỗi năm, cứ thời khắc gần chạm mốc giao thừa, tôi lại thường chọn cách pha cho mình một tách trà ngon, mở toang cửa sổ, tắt bớt đèn, ngồi xuống, tĩnh tại và mở lòng để nghĩ về cái đã qua, cái sẽ đến, cái muốn đạt được, cái chưa hoàn thiện trong một năm qua của chính mình. Tất cả những gì xảy ra với tôi dù vui vẻ hay nhọc nhằn, dù được hay mất, dù xót xa hay thương cảm thì đó cũng là một phần của hạnh phúc – Vâng, hạnh phúc được sống và cảm nhận sự đổi thay trong chính mình.

Hy vọng, với tất cả những gì tôi đã vun đắp trong những năm qua cùng những nỗ lực, cố gắng và làm việc chăm chỉ trong năm tới tôi sẽ đạt được một vài kế hoạch đã âm thầm đề ra, đồng thời cũng sẽ có được sự an yên nho nhỏ.

Hy vọng lắm thay…

mứt dừa

21h, tối Giao thừa, 2016

8 responses

  1. Chúc chị và gia đình năm mới được vạn sự an lành, sức khoẻ tràn trề, uớc gì được nấy🙂.
    Mong chị thường xuyên nấu thêm nhiều món ăn ngon và làm những cái bánh đẹp để chúng em có dịp học hỏi. Thương mến🙂.

  2. Minh rat thich doc nhung dong tam su cua ban va cung thich nhung mon an, cong thuc nau, hinh anh ban chia xe. Cam on ban nhieu va chuc ban mot nam moi that an lanh.

Gửi phản hồi

