Chờ đá đơm bông

Chỉ là “chờ đá đơm bông” thôi chứ chưa được thành “ngày đá đơm bông” đâu, vì “đá” này mình đang trồng và chăm sóc.
4a

Ai nói sen đá vốn là giống dễ trồng, không đỏng đảnh khó chịu như hoa hồng, không tinh khiết nâng niu như hoa lan, cũng không cần phải đợi theo buổi như hoa cúc? Ai nói sen đá chỉ cần “quăng” cho ít đất sỏi cằn khô rồi từ từ nó cũng “đơm bông”?

Mình ban đầu cũng tin y như vậy nên hí hửng lôi chúng nó về trồng. Nhà chật, muốn có chút màu xanh cho mắt, và thêm một chút vui sau những lúc mệt nhoài vì công việc bộn bề nên mình chọn sen đá. Thêm nữa, mình yêu vẻ đẹp đơn thuần và mạnh mẽ của chúng. Gai góc như thế, cứng cỏi như thế nhưng khi ra hoa lại mềm mại dịu dàng đến lạ. Mình thích! Nhưng cái gì cũng vậy, chỉ thích không chưa đủ. Còn phải hiểu. Hiểu không chưa đủ, còn phải có lòng. Có lòng không chưa đủ, còn phải biết kiên nhẫn.

5a

Còn nhớ lần đầu tiên trồng một chậu tiểu cảnh, mình sung sướng biết bao. Nhưng không lâu sau, sen đá từ từ thối gốc. Một cánh rơi, hai cánh rơi, một cụm đen thui, rủ xuống chết rụi. Mình xót xa đem những cây còn lại ra, xếp xếp, tưới tưới. Rồi chúng chết tiếp. Đến cả xương rồng là giống vứt đâu cũng sống, vậy mà vào tay mình, các em cũng lần lượt ra đi! Cứ mỗi lần nhìn một khóm cây chết gục, mình lại thấy mình như người có tội. Đã chả biết chăm thì chớ. Đàng này, nhiệt tình quá thành ra phá hoại.

7a

Cũng may, mình có cô em gái ngày xưa quen nhau qua trang mạng Yume – một trang mạng tạo sân chơi blog cho những người yêu viết lách. Rồi Yume đổi chủ, các blogger tan tác, bọn mình lạc nhau… Đến gần sau này mình mới vô tình tìm được em qua facebook. Biết mình thích sen đá, em cất công đi tìm từng giống sen đẹp gửi từ Kiên Giang lên cho mình trồng.

8a

Còn nhớ, lần đầu tiên em gửi sen đá. Một thùng sen cả mấy chục cây, đến tay mình cái úng, cái dập… Còn được đâu chục nhánh. Mình và em đều ức muốn khóc. Tối nào đi làm về em cũng inbox rỉ rả chỉ mình chăm sóc chúng. Vậy mà chúng vẫn chết. Chả còn sót mống nào. Lần thứ 2 em gửi, lần thứ 3 em gửi, lần thứ tư em gửi… Đến giờ, mình không còn nhớ là em gửi đến lần thứ mấy nữa. Những chậu sen đá mình trồng đã khởi sắc. Có chậu trồng một lần là tươi tốt, sống ngay, cũng có chậu trồng xong ít lâu lại chết, nhưng số cây chết ít thôi (cười)

12a

10a

Giờ thì mình bắt đầu nhớ được tên của những loại sen đá thông thường, đồng thời hiểu ra rằng cũng là trộn đất, cũng là chăm cây, cũng là tưới nước nhưng làm sao để có thể trồng và chăm sen đá đúng cách đòi hỏi phải có chút kinh nghiệm biết nhìn đất, nhìn nước, nhìn cây. Những chậu sen đá của mình cái cần đẹp thì chưa đẹp, cái cần um tùm thì chưa um tùm, cái cần tinh tế thì chưa tinh tế, nhưng mình tin, mình đã có lòng ân cần vun xới thì cây sẽ có ngày đơm bông.🙂

13

22 responses

    • Tanya nói đúng quá – đúng là trồng cây cũng là một nghệ thuật hén – và ai có cái “green hand” thì cây nào vô tay cũng tốt. Còn mình chắc thuộc loại “black hand” nên có lòng mà toàn làm cây chết ngủm không à🙂

  1. Chị không thích sen đá lắm, thấy em trồng xinh quá nên ngồi xuy nghĩ lắm luôn. Nhưng túm lại cho chị trồng, thì chị sẽ trồng cẩm cù, có nhiều giống cẩm cù lá dày y như sen đá, lá rơi rơi… hoa thì không đẹp lắm, nhưng sen đá hoa cũng đâu đẹp đâu…

    • Nói về cây mà có lá rơi rơi thì em lại thích trồng Liêm hồ đằng hoặc sử quân tử đó chị. Cẩm cù cũng xinh, nhưng em lại không có ấn tượng gì mấy. Có lẽ, khi chưa yêu thì khó thấy đẹp chị ha. Mà nhân chị nói thì bữa nào em thử bê 1 chậu cẩm cù về trồng rồi chụp hình tặng chị nhen.

      Còn sen đá, em thích dáng cây phong phú như hoa và khả năng phối hợp khi trồng các loại sen đá với nhau như cắm hoa vậy. Còn hoa của sen đá – em gọi “chờ đá đơm bông” là để biết cây mình trồng sẽ có ngày bừng sức sống theo đúng vòng tuần hoàn của nó, chứ hoa sen đá nhìn đơn giản lắm chị, không đặc biệt như những loài chuyên được trồng để ngắm hoa đâu. Chị vào link này xem sen đá người ta trồng thử xem có thay đổi suy nghĩ không nè: https://www.pinterest.com/search/pins/?q=succulents&rs=typed&0=succulents%7Ctyped

      • Để chị tìm hiểu xem sao em nha, chị đánh đồng sen đá với sống đời nên tự nghĩ mình kh thích. À, lại nói hình ảnh của em đẹp lung linh.

      • Liêm hồ đằng ở Hội An trồng đẹp lắm nhỏ. Ở BD và một số nhà kiểu biệt thự ở SG mình thấy có trồng rồi đó. Loại này, phải nhà cao cổng sâu, trồng nó rủ xuống như tấm rèm mới đẹp.

      • Ừa, Liêm Hồ Đằngthì phải trồng cao cho nó rũ xuống giống tấm rèm mới đẹp chớ. Trồng ngay trước nhà hay sân, đi ra đi vô, vén rèm nữa là mê luôn ha!

        Ta thì thích Tử Đằng vì ẻm màu dịu dàng mà thơm. Chỉ có điều ẻm nhanh tàn quá à!

  2. Nhìn những em sen đá nhà Nhỏ này cưng quá chừng luôn à. Trong văn phòng của mẹ Cún cũng có mấy chậu sen đá be bé để cho có màu xanh nè.

    Ai nói sen đá chỉ cần “quăng” cho ít đất sỏi cằn khô rồi từ từ nó cũng “đơm bông” dzậy ta? Có nhỏ bạn đồng nghiệp làm chung, cũng thích sen đá nên mang tặng nhỏ đó 2 chậu nhỏ, ai dè cô nàng đó lo tưới cho sen đá quá mạng rồi sen đá bị úng rễ chết queo. Mấy tuần sau, đưa thêm cho cô nàng 1 chậu nữa, dặn đàng hoàng là đừng tưới nước cho mấy ẻm nhiều quá nhen. Rồi quay qua quay lại hổng biết sao cũng úa sầu chết rũ. Từ đó, cô nàng bỏ cuộc, hổng thèm chăm sen đá nữa, lâu lâu qua bên văn phòng này ngắm luôn.🙂🙂

    Mà thấy mấy chậu sen đá của Nhỏ xanh tốt và kiên cường vậy là Nhỏ bắt đầu có duyên với sen đá rồi nhen!❤

  3. Hồi trước em cũng trồng sen đá nhưng ko thành công lắm nên bây giờ chỉ giữ lại mấy loại dễ dễ cũng thuộc dòng cây mọng nước như xương rồng :(( bây giờ em chuyển sang trồng hoa hồng. Mấy cây sen đá ko hợp khí hậu lắm, mùa đông thì ẩm và thiếu nắng, hè lại nóng và mưa nhiều.

  4. Mấy chậu cây chị trồng đẹp quá. Em thích cái chậu thứ ba tính từ dưới lên.
    Có lẽ em không có tâm hồn nghệ sĩ nên ít thích những loại hoa này vì thấy chúng nó thiếu vẻ mềm maị mặc dù bền và không cần phải chăm sóc nhiều🙂

  5. Huhu chị ơi em mê thứ này lắm mà sao lần nào đem về chăm cũng chết. Em mới mở cái coffee & cake shop nho nhỏ muốn mang sen đá về chăm đầy quán luôn mà không biết làm như thế nào. Chị lúc nào rỗi bày chi tiết cho em với được không ạ :((

    • Trời ơi, chăm mấy em này là cả một trường ca đấy (cười)

      Sen đá là loại cây chịu nắng, sợ mưa, không thích sống quá lâu trong bóng râm, chị đã thấy nhiều quán cafe mang sen đá vào trồng trong quán, nhìn đẹp – nhưng có bền không thì chị không chắc. Nếu em thích trồng chị sẽ cho em địa chỉ cô bé chị vẫn thường đặt mua sen đá. Mua ở đó rẻ gấp 3 lần so với em vào shop cây cảnh. Thêm nữa, cô bé rất nhiệt tình, sẽ hướng dẫn em chi tiết cách trồng từng loại và hỗ trợ em nếu sen có dấu hiệu lụi tàn.

      Link fb của cô bé: https://www.facebook.com/muabanxuongrong.com.vn

  6. Chị ơi, mấy tuần nay em đang nghiên cứu mấy chậu sen đá của chị để thay cho vườn bông trước mặt nhà em. Vùng em ở bị hạn hán nặng nề nên thành phố hạn chế tưới cây, tiền nước tháng nào cũng bị phạt vì xài quá mứt quy định. Hoa cỏ gì trong vườn cũng khô quắt queo nhìn quá điều tàn nên bây giờ em phải thay bằng loại sống đời để tiết kiệm nước. Em mua 5 cái chậu thiệt to hình cái bát cộng thêm một mớ sen đá đủ loại để thay thế vườn bông cũ. Tổng giá trị thiệt hại đã lên đến con số hàng mấy trăm rồi🙂. Cầu cho mấy cái cây này sống lâu nếu không em cũng chẳng biết phải trồng cái gì mà không phải tưới nước nữa hu hu…

    • Chị đọc, vừa buồn cười vừa cảm thông với em hết sức Lala ơi. Sen đá chỉ cần tưới 2 lần 1 tuần thôi, tuyệt đối không tưới trực tiếp lên lá em nhen, em dùng cái bình có cái vòi á, rót nước xuống quanh gốc. Để thử coi tưới bao nhiêu thì vừa, , em dùng 1 cái chậu có đất trồng (nhưng chưa có cây), hoàn toàn khô ráo, sau đó đong 1 bình nước rồi từ từ tưới vô cái chậu coi độ bao nhiêu nước thì toàn bộ đất trong chậu đủ ẩm. Ẩm thôi, đừng có tưới ướt sủng, nước thoát ra ngoài chảy tong tong nhen.

      Sau đó trống cây vô, mỗi lần tưới em chỉ tưới đúng lượng nước đã thử là ok. Sen đá càng nắng càng đẹp, nên em tha hồ trồng hén. ^^

  7. Cảm ơn chị đã bày bí quyết tưới cây cho em. Chị có biết tại sao một số cây sen đá này khi mua về thì xanh tươi mọng nước nhưng khoảng một tuần sau thì bắt đầu ngã sang màu đỏ không. Em không biết vì thiếu nước hay vì nắng quá nữa. Chị có bao giờ bị như vậy không?

    • Sen đá chuyển màu là do khô hạn đó em. Thường, để giữ màu hoặc “đổi màu” cho sen đá, người ta thường cố tình cho sen đá bị hạn hán một chút để kích ứng phản ứng đổi màu của nó.

      Ngược lại, sen đá trồng trong nhà hoặc nơi ẩm, có bóng râm lâu quá, nó cũng sẽ “tự chuyển” màu đỏ về lại màu xanh.

Gửi phản hồi

