Banana bread

bánh mì chuối 2

Hôm qua, mình mới vừa khoe với chị Danh, là dạo này mình ăn kiêng “chính chuyên” ghê lắm. Cho nên bếp núc lạnh tanh, chẳng còn rôm rả sáng đèn như trước. Thật vậy, mình đang quyết tìm lại sự tự tin cho bản thân nên ăn kiêng (đúng hơn là ăn uống khoa học) và tập GYM bài bản. Chuyện ăn kiêng giảm cân mình cũng đã tính viết từ hồi mới thực hiện, nhưng rồi phần ngại – bị vì ăn kiêng chả biết bao nhiêu lần rồi mà có lần nào thành công đâu! Phần quyết tâm xa lánh bếp núc, chứ cứ ra ra vào vào, rồi thấy món này món nọ mình lại ngứa ngáy chân tay thì mất công, phí sức. Cho nên nhiều chị em biết mình ăn kiêng có hỏi, nhưng mình toàn ậm ừ “thôi, mai rồi viết. Mai rồi viết” Riết hồi “Mai dài hơn thuổng” luôn. (ngại quá, ngại quá…) Xin lỗi mấy chị em đã hỏi và giục mình viết bài nhiều nha. Sau cái Banana Bread này mình sẽ viết. Hứa chắc vậy luôn. ^^

Bánh mì chuối lần này là mình làm cho học sinh (mà nói thiệt, mình thích gọi nó là Banana bread hơn bánh mình chuối, nghe nó “chuối chuối” kiểu gì, trong khi cái bánh thì rõ ngon và đẹp, hihi…) Chuyện là mình luôn khuyến khích các em học sinh chăm chỉ, cố gắng nên trước mỗi bài kiểm tra lớn, mình hay đưa ra phần thưởng “Nếu bài trên 8 điểm thì cô làm bánh cho ăn” cho nên các em rất hứng khởi. bánh thì đâu cũng có, các tiệm coffee & homemade giờ cũng nhiều, nhưng được cô làm cho ăn vẫn có cái vui riêng của nó, nên em nào cũng hào hứng. Còn mình, nhờ các em “tiêu thụ” mà có dịp bày ra làm thử những món bánh trái mình ưa thích – mà Banana bread này là một ví dụ. Mình thích nghịch bơ, bột, đường. Thích ngửi mùi bánh chín thơm lừng trong lò nướng. Thích cảm giác sung sướng khi làm thành công 1 loại bánh nào đó. Và, tất nhiên, mình cũng thích hưởng thụ thành quả lắm chứ. Bánh mình tự tay làm, ngon hơn mua ngoài tiệm bánh là cái chắc. Nhưng đã nói rồi – Mình béo! Trời ơi. Mình dư cân nhiều lắm rồi. Đi đâu mình cũng băn khoăn chuyện mặc gì cho đỡ… béo. Cho nên, mình phải chờ có dịp “ai đó” tiêu thụ bánh hộ mình thì mình mới làm. Lúc chị Danh post bánh này bên nhà chị, mình mê mẩn. Mình thích kiểu bạnh nặng nặng, thơm bơ, đậm vị, ú nu, nâu vàng, mượt mà khêu gợi vậy đó. Cho nên mình tha thiết, mình đi ra đi vô, mình ngắm tới ngắm lui không biết bao nhiêu lần. Cuối cùng, vì sự quyết tâm Diet kia, mình đành rút lui.

Tuần rồi, nhân trả bài có 2 em học sinh được điểm 8 nên mình mở lò, nướng bánh, test ct của chị cho thỏa đam mê.

bánh mì chuối 1

Công thức gốc của chị thì ở đây: Bánh mì chuối – Banana bread.

Nhưng qua mình, vì không có Butter milk nên mình thay bằng Milk (Full cream), và vì làm cho HS nên mình tăng độ ngọt và lượng bơ lên một chút. Mình cũng làm double công thức của chị, để có đủ bánh vừa cắt thử, vừa chụp hình, vừa mang làm phần thưởng. Do đó, mình ghi lại liều lượng mới để nếu sau có làm sẽ làm y vậy. công thức này cho bánh mềm, mượt, xốp, ẩm, rất thơm ngon – ngoại trừ 1 điều – bánh mình làm ra nâu từ trong ra ngoài chứ không có ngoài nâu trong vàng như chị. Có lẽ, đường nâu mình dùng “nâu” hơn của chị chăng?

Nguyên liệu: (Cho ra 5 ổ bánh cake trong khuôn 12 x 5 cm và 2 ổ khuôn loaf 20 x 10 cm)

– 300gr bơ
– 100gr đường trắng
– 200gr đường nâu
– 200 ml sữa tươi (full cream)
– 4 trứng gà (70gr/ 1 quả)
– 500gr chuối hương chín mềm (hơi rục)
– 500gr bột mì đa dụng
– 1 muỗng cà phê baking power
– 1 muỗng cà phê baking soda
– 1 muỗng cà phê vanilla extract
– 1/2 muỗng cà phê muối

Cách làm:

1. Chuối chín lột vỏ, cho vô máy xay, xay 20 giây (không cần nhuyễn), để riêng.

2. Cho đường + bơ vào thố, dùng máy đánh đến khi bơ đường bông tơi mịn. Cho tiếp từng trứng vào, đánh quyện. Sau đó cho tiếp chuối, milk, vanilla, muối vào, dùng máy đánh mượt.

3. Bột mì + baking soda + baking powder rây qua cho mịn.

4. Chia bột thành 3 lần, lần lượt đổ vào hỗn hợp bơ – trứng – chuối, dùng phới lồng quậy vừa đều bột là dừng. Không quậy lâu, sẽ làm bánh chai.

5. Bật lò 180 độ C, làm nóng 10 phút. Trong khi làm nóng lò, phết 1 lớp bơ mỏng vào khuôn, rồi lót giấy nến vào trong, sau đó cho bột vào khuôn. Vì thích bánh nở cao thật cao, tròn ú nên mình đổ đến 3/4 khuôn.

6. Xếp khuôn bánh vào lò, để ở 180 độ C, nướng trong vòng 40 – 50 phút.

Chị nói “Bánh nướng xong để hôm sau, mềm ăn ngon hơn”

Mình lại cảm nhận bánh vừa nướng xong, vừa bớt nóng là nhón một góc, vừa thổi phù phù, vừa ăn vừa xuýt xoa, uống thêm ly nước trà đậm đậm nó “đã” và “phê” hơn.😀

P/s: Ai đang Diet, lại khoái ăn bánh nóng như mình thì cố dành thời gian làm buổi sáng hén. Khỏi ăn sáng, để bụng, nướng bánh xong tầm 9-10h ăn luôn. ngon hết biết. Ăn xong, nhớ chiều đi tập gym thì ráng đi bộ thêm 20 phút, để tốc độ 5.8 km/h ấy, chứ để có 3.5 km/h thì đi cũng như không, hì hì…

7 responses

  1. Quên, có cái này mình muốn ghi chú – Đó là cách làm butter milk.

    Theo Joy of baking, để có 250gr butter milk, cần:
    – 240 ml sữa tươi không đường
    – 15ml nước cốt chanh hoặc dấm trắng
    – Trộn nước cốt chanh hoặc dấm trắng vào sữa tươi, khuấy đều, để im chừng 15 – 20 phút, sữa sẽ kết tủa thành hỗn hợp hơi sanh sánh như butter milk, rất thơm ngon.

    Mình đã làm thử Butter milk kiểu này vài lần khi test ct cupcake, nhưng mình thấy nó cũng không làm bánh mềm hơn hay thơm hơn gì cả nên thôi, không có butter milk chánh gốc như chị thì mình dùng Milk full cream vậy. Đỡ lịch kịch thêm công đoạn.

    Song, cứ ghi chú vào đây (lười edit lại bài nên cho vô comment luôn). Ai cần thử với butter milk thì thử hén.

Gửi phản hồi

