Mứt dừa non cà phê

mut-dua-non-cafe-1a

Cần nói rằng, đây là món mứt vô tình phát hiện ra nó rất ngon sau khi mình đã nhỡ sên một mẻ mứt dừa non sữa tươi bị hỏng. Vì muốn tiếp tục giảm lượng đường ít hơn nữa, mình đã thử sên 1kg dừa non với gần 300g đường. Kết quả là, dừa “tới” rất đẹp, hầu như không có một chút đường dư nào bám bên ngoài, miếng mứt mịn màng và rất rất ít ngọt. Tuy nhiên, sau 1 ngày, mình phát hiện mứt bắt đầu chảy nước dù mình đã sao mứt khô ráo hoàn toàn. Điều này chứng tỏ rằng, mứt cần một lượng đường dư nhất định, đủ để tạo thành một lớp thật mỏng giúp mứt không bị chảy nước hoặc mốc. Chúng ta không thể tùy tiện giảm quá nhiều đường, tối thiểu cho 1 kg dừa là 350g đường, không ít hơn được nữa.

mut-dua-non-cafe-2a

Trở lại với mứt dừa cà phê.

Mình đã cho phần mứt dừa non sữa tươi bị chảy nước trở lại vào chảo, cân bù thêm 80g đường và cho vào 1 chén nước sau đó sên lại bình thường. Vấn đề là khi dừa bắt đầu cạn nước thì không giữ được màu trắng sữa cần có. Nó chuyển vàng, không đẹp một chút nào. Vì vậy, mình quyết định biến nó thành màu nâu luôn, bằng cách cho thêm ½ ly cà phê đen đặc không đường vào mứt và sên cho đến khi thành phẩm.

Khi cho cà phê vào mứt, mình nghĩ mứt sẽ có màu rất sậm ; tuy nhiên, sau khi sên xong, mứt chỉ hơi chuyển nâu một chút. Bù lại, hương vị rất thơm ngon hấp dẫn.

Lần sau, nếu sên mứt dừa non cà phê, để có màu nâu như ý muốn, nên pha thêm 2 giọt màu nâu trong quá trình ướp dừa, hoặc trộn thêm 1 muỗng cà phê bột cacao vào đường rồi ướp với dừa. Thành phẩm sẽ có màu nâu ưng ý.

mut-dua-non-cafe-3a

________

Ghi chú: Cách sên mứt dừa cơ bản ở đây

Trả lời

