Đi Tao Đàn ngắm hoa xuân

Mình chuyển về Sài Gòn cũng đã chục năm, nhưng đây là năm đầu tiên đi hội hoa Xuân Tao Đàn. Trước Tết, đọc báo nghe giới thiệu năm nay Tao Đàn sẽ “hội tụ hơn 4.000 hiện vật, cây cảnh, kiểng…độc đáo của khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, có bộ sưu tập lan rừng Việt Nam, bộ sưu tập tùng Nhật, bộ sưu tập hoa sứ nghệ thuật, bộ sưu tập anh đào xuất xứ Đà Lạt, cây me cổ thụ, cây sapoche hơn 100 trái, cây dâu cổ thụ, cây dừa ba ngọn…” mình cũng háo hức, nhưng thật ra mình tha thiết muốn đi Tao Đàn chỉ để ngắm 3 thứ: hoa Đào, hoa mai Xanh và cây dâu Tằm cổ thụ. Những kỳ hoa dị thảo khác, nếu có thời gian, mình cũng muốn dạo qua cho biết, nhưng Tao Đàn quá rộng, thời gian của mình không nhiều nên có rất nhiều khu vực mình không kịp ghé qua, hoặc có ghé, nhưng sơ sài, vội vàng, rất đáng tiếc. Năm sau, nếu còn có dịp, mình hy vọng sẽ dành cho Tao Đàn cả 1 ngày để tha hồ ngắm hoa, chụp ảnh.

Hoa đào:

tao-dan-2017-6a

Với Sài Gòn nói riêng, hay khu vực Nam bộ nói chung, hoa đào quý hiếm nhưng không phù hợp để chưng trong dịp tết vì loài hoa này không chịu được khí hậu nóng bức phương nam. Thế nên, chuyện đi tìm hoa đào ngày tết của mình cũng là một chuyện tự mua khó vào người. Nhưng biết sao được, khi mỗi mùa xuân về, mình đều luôn ao ước được ngắm lại cành đào chúm chím nụ hồng.

tao-dan-2017-17a

Vì nóng, lại thêm hơi người nườm nượp nên đào rất mau héo, người ta phải thường xuyên mang nước đá ra ủ quanh gốc đào để tản nhiệt. Nhưng dù có cố công chăm sóc, hoa đào cũng héo rất nhiều. cả công viên Tao Đàn rộng như thế mà mình chỉ thấy có 3 cây đào, trong đó 2 cây rất héo, nụ rụng sạch, gần như trơ cành. Chỉ có 1 cây gần đền tưởng niệm Vua Hùng, do đứng trong bóng râm nên hoa lá còn tươi.

tao-dan-2017-5a

 

(Chuyện đi tìm cây Đào thì mình đã viết ở đây: Đào hoa lưu thủy nên chỉ góp vô vài tấm ảnh mà thôi.)

Hoa mai trắng

Mình bất ngờ gặp được cây mai trắng (bạch mai) đứng ngay cạnh cây đào bên cạnh đền Vua Hùng. Loài mai trắng này, theo mình tra Google, nó có cái tên rất đẹp là Nhất Chi Mai. Tuy được gọi là “Mai” nhưng thực sự Mai trắng là một loài cùng họ với đào, anh đào, mơ, mận; tên khoa học là Prunus mume Sieb. & Zucc. Tương truyền, câu thơ nổi tiếng của cụ Cao Bá Quát “Thập tải luân giao cầu cổ kiến. Nhất sinh đê thủ bái mai hoa” nghĩa là “Mười năm đi tìm gươm báu, một đời chỉ biết cúi đầu trước hoa mai” chính là viết về Nhất Chi Mai này.

Tiếc rằng, hoa mai trắng cũng chỉ hợp với khí lạnh miền bắc; vào đến Sài Gòn, nóng quá, mai cũng ủ rũ, lụi tàn hết cả.

tao-dan-2017-8a

tao-dan-2017-12a

tao-dan-2017-10a

Hoa Mai vàng

Màu hoa vàng tươi, nở rực rỡ từ gốc đến ngọn của mai vàng (hoàng mai) có lẽ là biểu tượng đẹp nhất về sự thịnh vượng và may mắn theo quan niệm của người dân đất phương Nam. Trên facebook, Ly Vân, bạn mình có viết vài câu cảm khái thế này:

“Đọc ở đâu đó người ta viết hồi xưa khi cha ông vào miền Nam khai phá, ngày Tết, thấy trên rừng có một loài cây rụng lá mùa đông, rồi trổ hoa vàng rực rất đẹp, cành cũng mảnh mai, thanh tao, bèn mang về trồng cho đỡ nhớ Đào, nhớ quê. Năm tháng trôi qua, cái tưởng chừng như chỉ để điền vào chỗ trống ấy dần đã lấp đầy tâm khảm người miền Nam và vươn lên trở thành biểu tượng mùa xuân của vùng đất đầy nắng ấm này…”

Bản thân mình không chuộng hoa mai, nhưng lại ngoan cố không chịu thừa nhận chuyện “trông mai lại nhớ đến đào’ dù mình hiểu những gì bạn viết mình cũng đã đọc qua. Ngay cả các món bánh trái ngày tết như bánh chưng bánh tét, bánh dày bánh ít cũng là một sự “thay thế cho đỡ nhớ” đấy thôi. Biết vậy, nhưng mình vẫn thích một cái kết khác, như này: Hồi xưa cha ông vào miền Nam khai phá, vào ngày Tết, thấy trên rừng có một loài cây rụng lá mùa đông, rồi trổ hoa vàng rực vào đầu xuân, rất đẹp, cành lá cũng mảnh mai, thanh tao, bèn mang về trồng, đặt tên Mai, trại từ “May” hàm ý mong năm mới nhiều may mắn. Lâu dần, cây Mai trở thành biểu tượng ngày tết trong Nam, giống như Đào, biểu tượng mùa xuân miền Bắc.

tao-dan-2017-26a

tao-dan-2017-25a

Hoa mai xanh

Mình nhớ, chừng đâu 5 năm trước, cô bạn chuyên ngành nghiên cứu sinh học đã đăng lên blog cá nhân một loạt ảnh về cây mai xanh ở Tao Đàn. Ngay lập tức, mình bị màu xanh tím (violet) của loài hoa này quyến rũ. Cây mai xanh còn có tên là cây Xôn xanh, cây chim xanh, cây hoa đôi. Vì sao gọi là Chim xanh thì mình chịu thua, vì nhìn kiểu nào mình cũng không thể nhầm hoa với… chim được (cười). Gọi là Xôn xanh thì mình đoán là đặt theo tên của một vị nào đó người nước ngoài – chắc có công tìm ra loài cây này. Gọi là Hoa đôi vì mỗi hoa gồm 5 lá đài có màu xanh tím nhạt xòe ra như hình ngôi sao, bông hoa ở giữa có 5 cánh tròn màu tím đậm, trông giống như 2 bông hoa cùng một cuống.

tao-dan-2017-18a

tao-dan-2017-22a

tao-dan-2017-24a

tao-dan-2017-23a

Có một chuyện làm mình “cười ra nước mắt” với cây mai xanh này. Ấy là mình “tương tư” em nó hơn 5 năm nhưng vẫn cứ đinh ninh em nó chỉ có ở miền Nam, và chỉ được mang ra tao Đàn chưng mấy ngày tết thôi. Cho đến khi chụp hình được cây mai xanh rồi, hí ha hí hửng về nhà tra thông tin thì mới… té ghế khi biết cây mai xanh này được trồng rất nhiều ở Đà Lạt quê mình. Chưa hết, vì thử tìm thêm thông tin về mai xanh mà mình đã “đứng chết trân” khi nhìn thấy ngay trong facebook của bạn mình là 1 tấm hình bạn ấy chụp khoe chậu mai xanh tươi thắm, tuyệt đẹp ở trước sân nhà bạn (đương nhiên, nhà ở ngay Đà Lạt). Trời ơi…!

Mình không dám thề thốt gì, sợ nói trước bước không qua. Nhưng mình nghĩ nếu sau này về lại Đà lạt sinh sống, mình sẽ trồng mai xanh trước sân nhà. 🙂

Cây dâu tằm cổ thụ

Dâu tằm thì mình chẳng lạ chi, nhà mình xứ dâu xứ trà, thấy hắn ngày một, khi xưa còn nhỏ, đi học vể trèo rào đu cành dâu hái trái ăn, môi miệng tím ngắt, bị mẹ la hoài. Lớn chút đã biết ủ rượu dâu tằm, rồi làm mứt dâu, kẹo dâu… Nhưng cái tội “nghe đồn” có cây dâu tằm cổ thụ trồng đâu mấy mươi năm, trái chi chít từ gốc tới ngọn, được chủ nhân định giá hơn 70 triệu đồng nên mình tò mò, đi coi cho bằng được…

tao-dan-2017-2a

tao-dan-2017-1a

tao-dan-2017-3a

Nhìn thấy rồi. Cũng đẹp và lạ. Mình trọng là trọng cái thú chơi kỳ công và tay nghề chăm chút của người trồng.

Tao Đàn còn cúc, còn sứ, còn hồng, còn bonsai và vô vàn loài hoa đẹp, cảnh vật sắp xếp kỳ công nhưng thôi, tranh thủ chiều mùng 3 tết được chút thời gian, ngắm đào, ngắm mai như mong đợi vậy là trọn vẹn rồi. Còn lại, ta để xuân sau…

5 responses

  1. Em chưa từng đi dạo lễ hội hoa nào ở SG, vì cứ tầm 27/28 là gói gém về quê. Năm nay em về từ 24 luôn, nên chưa thấy SG rực rỡ hoa gì hết, híc híc. Em cũng muốn năm nào đó, được thử ăn Tết vài ngày ở SG 😀

    • Ừ, chị cũng y em, cho nên bao nhiêu năm sống “gần” Sài Gòn chứ đã đi Tao Đàn lần nào đâu. Tết rồi chị mới quyết tâm đi, chứ không, chắc để tới già luôn quá 😀

    • Trời ơi, nhìn cả cây đã lắm HaNguyenf. Mà mình thiệt… cùi chuối, chụp hình buổi chiều, vội quá, quên chỉnh khẩu, nên hình bông mai xanh bị lạt nhách. E là năm sau có khi phải đi Tao Đàn chuyến nữa… (cười)

Trả lời

