My Sourdough Diary (# The first five days)

Mình vẫn nhớ cảm giác lần đầu tiên nhìn thấy ổ bánh mì sourdough trên pinterest. Chỉ có thể thốt lên: ẤN TƯỢNG. Trời ơi, sao trên đời này có một kiểu bánh mì thô ráp, vâm váp, vững chắc, nở nang như thế? Sao những đường rạch của nó lại phóng khoáng và gợi cảm đến như thế? Sao màu sắc của nó lại làm mình nhớ đến cái nắng tháng năm thơm tho rực rỡ như thế? Sao cái lấm láp bột bánh của nó lại khiến mình cứ muốn chạm nhẹ từng ngón tay vào nó đến thế?

Sourdought – Bánh mì chua! Mùi vị này chắc chắn sẽ lạ lẫm với khẩu vị của mình, mình thiết tha được nếm trải, cảm nhận… Nhưng, vấn đề là ngoài vài cái biscuss, muffin hay butter cake ra, mình không có chút căn bản nào về chuyện bột bánh – nhất là bánh mì – một thế giới đầy những điều xa lạ: men nở, muối, bột dai, ủ, nhào, trộn, gập, đập, tạo hình… Huống chi là chạm tay vào “ông lớn” sourdough bread.

Thế rồi, có lẽ cái duyên đã khiến mình biết đến trang Sourdough bread của chị Hương. Mình follow chị (một việc mà mình cực kỳ hiếm làm – follow ai đó trên facebook) để được ngắm những ổ bánh mì sourdough đẹp tuyệt mà chị làm ra và đọc những chia sẻ, hướng dẫn tận tình của chị.

Mình vẫn nghĩ “Chà, mình chỉ ngắm thôi, và like là đủ” vì lúc này mình chưa có thời gian để dành cho sourdough. Ấy thế nhưng chị lại mở thêm trang Sourdough starter để chị và các chị em khác có kinh nghiệm hơn sẽ hướng dẫn lại từ đầu cho các bạn lơ tơ mơ nhưng trót mê sourdough như mình cách nuôi men cái, cách ủ bột, tạo hình… và động viên nhau tự tay làm sourdough bread để trải nghiệm cảm giác ngắm men lớn từng ngày và hít hà mùi bánh nướng.

Mình bị “đốn tim”, không cưỡng lại được sự hấp dẫn nữa rồi…! vẫn biết công việc bận rộn đến phát cuồng, và thời gian thì eo hẹp, nhưng mình tặc lưỡi “Làm cho biết! Hỏng thì… thôi” (nhưng mình biết chắc, đã làm là làm cho tới, hỏng thì làm lại chứ “thôi” sao được)

Đây là nhật ký 5 ngày nuôi men đầu tiên của mình – chặng đường 15 ngày nuôi men cái mình mới đi được 1/3 – chắc chắn, sẽ còn nhiều điều thú vị. Mình sẽ ghi lại từng chút cảm xúc mỗi ngày để sau này còn nhớ về những ngày đầu ngồi đong bột rồi ngây ngô ngắm men như ngắm người thương… (cười)

Thế là mình đã bị sự thô ráp như gợi cảm của sourdough quyến rũ. Bắt tay vào làm thử thôi. (cười) Để chắc ăn, mình dùng whole wheal để làm starter.

 

50 gr bột + 50gr nước ép dứa đã sẵn sàng vào lọ. Chọn 1 cái lọ thật ngon nghẽ, hẳn 1500ml để ủ, tha hồ lên men bột nhé…!!!

 

Cứ ở yên đấy, nhé! Đeo thêm cái tag, để biết ngày ủ là ngày nào. Cho cả lọ starter vào thố thế này để ngăn ngừa kiến đấy.

 

Chà chà chà, nhìn xem. Ngày đầu tiên đấy. Nở đẹp ghê. Mùi bột thơm lắm, không có mùi chua, và nhiều ga. rất là nhiều. Đến mức mình vừa mở khóa thì nó kêu bụp một cái, giật cả mình.

Nhìn toàn cảnh thì em ấy đây. Ngày đầu tiên suôn sẻ hén. Hy vọng qua 2 ngày đầu starter của mình sẽ sống sót. (cười)

 

Có sự cố – các bạn có thấy ngày ghi trên tag đã bị thay đổi không? Không phải vì men đâu, mà vì kiến đấy. Mình chỉ quên cho lọ starter của mình vào thố nước có 30 phút thôi, mà mọi chuyện đi tong. Cả cái lọ starter ngập tràn xác kiến. Tiếc muốn chết. Đành phải xúc lọ, sấy khô rồi ủ lại.

 

Starter ngày thứ 5 của mình. Mình chụp hình lúc starter chưa cho ăn bột mới. (coi như mới là starter hoàn chỉnh của ngày thứ 4 thôi hén) – Không biết sao, hũ starter của mình qua ngày thứ 4 lại có nhiều hơi nước lấm tấm bên trong như thế. Lúc mở khóa, hơi ga rất nhiều, và bột bên trong cũng rất đẹp. Nhưng mình vẫn thắc mắc ghê… Không biết starter của các chị em khác có đổ mồ hôi như starter của mình không?

 

Sau khi mở nắp chừng 10p thì hơi nước bay đi, hũ lại khô ráo. Bột cái bên trong rất dẻo, bọt khí nhiều, thơm và có mùi chua tự nhiên nhưng mình thấy bột cái không lớn bao nhiêu so với vạch mình đánh dấu.

 

Chụp từ trên xuống, để thấy rõ bọt khí bên trong. Thơm lắm ấy. Mình ngửi suốt, hihi….

Vâng, đây là 5 ngày nuôi bột cái đầu tiên của mình. 5 ngày tiếp theo sẽ được tiếp tục ghi lại ở bài sau.

_________________

P/s: Em cám ơn chị Hương và các chị em đã luôn động viên, chia sẻ từng chút kiến thức, kinh nghiệm cho nhau, nhờ đó em mới có can đảm chạm tay vào sourdough.

5 responses

Trả lời

